เปิดห้องเรียนวิชาความสุข : ตอนที่ ๓ ความลื่นไหล (Flow)


เปิดห้องเรียนวิชาความสุข : ตอนที่ ๓ ความลื่นไหล (Flow)

      บันทึกนี้  เปิดห้องเรียนวิชาความสุขเป็นตอนที่สาม   จะว่าด้วย ความลื่นไหล ( Flow)  มีประโยชน์ในการนำไปใช้มากเลยครับ

 

                           

 

    ชิกเชนมิฮาย  ได้กล่าวเกี่ยวกับ Flow เอาไว้ว่า 


   "ความลื่นไหล  เป็นภาวะที่คนคนหนึ่งกำลังง่วนอยู่กับการทำอะไรบางอย่างที่ให้รางวัลอันล้ำค่าในตัวของมันเอง  ซึ่งเป็นภาระที่เรารู้สึกว่าตัวเราหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับประสบการณ์นั้น  โดยที่ การกระทำและความตระหนักรู้ เชื่อมประสานเป็นหนึ่งเดียวกัน"


     เกี่ยวกับตัวอย่างประสบการณ์ Flow  ผู้เขียนอธิบายว่า


      เราทุกคนคงคุ้นเคยกับความรู้สึกขณะกำลังง่วนอยู่กับการอ่านหนังสือหรือเขียนรายงานจนไม่ได้ยินว่ามีคนเรียกชื่อเราอยู่  หรือขณะกำลังทำอาหาร คุยกับเพื่อน  เราพบว่าหลายชั่วโมงที่ผ่านไปนั้น  เหมือนเพิ่งผ่านไปไม่กี่นาทีนี่เอง   ประสบการณ์เหล่านี้นี่เอง  คือ การสัมผัสได้ถึงความลื่นไหล


       เมื่ออยู่ในภาวะลื่นไหล  เราจะได้รับทั้งประสบการณ์ที่สุดยอดและผลงานที่สุดยอดไปพร้อมๆ กัน  กล่าวคือ เราจะสัมผัสถึงความพอใจ และ สามารถแสดงผลงานที่ดีที่สุดออกมา...

 

                          

        เท่ากับว่าเราได้เรียนรู้ เติบโต  ปรับปรุง  และ  ก้าวหน้าไปสู่จุดมุ่งหมายในอนาคตได้


      ชิกเซนฮาย  อธิบายว่า  การมีเป้าหมาย หรือ  การมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนนั้น  มีความสำคัญต่อการเข้าสู่ภาวะลื่นไหล  ถึงแม้เป้าหมายอาจเปลี่ยนไปได้ตลอดเวลา  แต่ทิศทางของกิจกรรมที่เราทำ จะต้องปราศจากความคลุมเครือ   เมื่อเราไม่ว่อกแว่กไปกับสิ่งอื่นๆ ที่สามารถทำได้  และ เราตั้งมั่นทำตามจุดประสงค์ของตัวเองอย่างหมดใจ นั่นเท้่กับว่าเราเป็นอิสระที่จะอุทิศตัวให้กับงานอย่างเต็มที่


     การจะมีภาวะลื่นไหลได้นั้น  ถ้างานยากมาก  แต่เรามีทักษะต่ำ  เราจะรู้สึกกังวลใจ  แต่ถ้าเรามีทักษะสูง  แต่งานง่ายมาก  เราจะรู้สึกเบื่อ


     เราจะเข้าสู่ภาวะลื่นไหลได้  ก็ต่อเมื่อความยากของงาน และ ทักษะของเรา อยู่ระดับเดียวกัน

 



      การเข้าสู่ภาวะลื่นไหล  จะทำให้เรามีความสุขเพิ่มขึ้น  โดยเปลี่ยนจากทํศนคติที่ว่า 


       "ไม่มีอะไรได้มาโดยไม่ผ่านความเจ็บปวด" 


       ไปเป็น


     "การได้ในปัจจุบัน  คือ  ก่ารได้ในอนาคต"

 

      ครับ การทำงานด้วยความลื่นไหล   เป็นการทำงานอย่างมีความสุข  สุขเดี๋ยวนี้  สุขทันที ครับ   

 

            

 

      ในขณะเดียวกัน ในวงการศึกษา  ถ้าคุณครูสามารถจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนทำงานด้วยความลื่นไหล(Flow) ได้  นั่นย่อมหมายถึง  การทำให้ผู้เรียน  "เก่ง ดี  มีสุข" ที่นี่  และ เดี๋ยวนี้

 

                        


หมายเลขบันทึก: 458766เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2011 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 09:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • น่าสนใจมากเลยครับ
  • ท่านรองฯมีหนังสือเล่มนี้ใช่ไหมครับ
  • อาทิตย์นี้ไม่ได้ไปนะครับ
  • อาทิตย์หน้าไปเสาร์และอาทิตย์ได้ใช่ไหมครับ

สว้สดีครับ อาจารย์

       ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยม หนังสือเล่มนี้ ผมอ่านแล้วถูกใจครับ เลยนำมาฝาก

       สำหรับค่ายเรารักษ์เกาะช้าง โปรแกรม  ก็ตามที่อาจารย์กำหนดมานั่นแหละครับ

       ผมประสานงานไว้แล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท