titi
นาง นางฐิติรัตน์ พิพัฒนาศักดิ์

ภูมิใจที่โชคดีได้เป็นครูแนะแนว


สูงที่สุดของชีวิตคนหนึ่งคน ต้องพิสูจน์ว่าตนได้ทำอะไร

     ช่วงนี้(30,2 และ5 ก.ย.)มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณืด้านการแนะแนวแก่คุณครูแนะแนวของจังหวัดเชียงรายและพะเยา จำนวน 3 รุ่นๆละ 76 คน เพื่อสร้างความตระหนักและเห็นคุณค่าในวิชาชีพแนะแนว ว่ามีคุณค่าต่อตนเอง ต่อนักเรียน อย่างไร แม้ตนเองหากมีโอกาสเลือกได้ก็จะขอเป็นครูแนะแนวทุกภพทุกชาติไป ยิ่งดูคลิปเพลง จำขึ้นใจ (อยากให้ข้าราชการทุกๆคนได้ฟังด้วย) ยิ่งทำให้มีกำลังใจ ภาคภูมิใจในการปฏิบัติหน้าที่ราชการที่ผ่านมา โดยเฉพาะตอนที่ว่า

•สูงที่สุดของชีวิตคนหนึ่งคน  ต้องพิสูจน์ว่าตนได้ทำอะไร
•เราจะไม่สร้างอะไรไว้เลยหรือ ?
ทำให้ตนเองคิดว่าแม้เกษียณอายุราชการไปแล้ว แต่ความเป็นครูแนะแนว องค์ความรู้เรายังมีอยู่ที่จะทำประโยชน์เพื่อ......ฯลฯ ในการสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าให้แก่ประเทศชาติสืบไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณครูที่ปฏิบัติหน้าที่ครูแนะแนวอยู่ มักจะน้อยใจว่า ไม่มีใครเห็นความสำคัญ ทำงานเหมือนปิดทองหลังพระเลย อย่าด่วนน้อยใจไปเลย ขอยกสุภาษิตที่ข้าพเจ้าชอบ ของท่านพุทธทาส ให้กำลังใจแด่ข้าราชการทุกท่าน ซึ่งกล่าวไว้ดังนี้ การปิดทองหลังพระ ได้บุญที่บริสุทธิ์แท้จริง ยิ่งกว่าปิดทองหน้าพระและต่อหน้าคน จากประสบการณืในหน้าที่ของข้าราชการครูคิดว่า เราได้ทำบุญกับเด็กนักเรียนทุกๆวันในโรงเรียนอยู่แล้ว หากเรารับผิดชอบหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจนสุดความสามารถของเรา ขอให้กำลังใจแด่ข้าราชการทุกๆท่าน โดยเฉพาะประโยคข้างต้น ท่านโชคดีที่ได้เกิดมาสมญาข้าราชการ สูงสุดในชีวิตของท่านจะไม่สร้างอะไรไว้เลยหรือ ตนเองขอบพระคุณท่าน 
ดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ และ ผศ. ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์
จากคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ที่ได้สร้าง......พัฒนา 
โกทูโนว์ (GotoKnow.org) ให้เป็นเว็บไซต์ให้บริการบล็อกสำหรับแลกเปลี่ยนเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ต  โดนใจที่สุดคือ สำหรับคนทำงาน   นี่แหละสมญา...จริงๆ
        บันทึกวันนี้ด้วยความเป็นครูแนะแนวจึงฝากปรัชญาชีวิตให้ทุกท่านได้นำไปใช้ประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น นับแต่บุคคลที่ใกล้ชิดของเราแล้วแผ่วงกว้างออกไป ซึ่งตนเองนำมาใช้ในชีวิตประจำวันและเห็นผลสัมฤทธิ์แล้ว ดังนี้
        - มนุษย์เราทุกคนย่อมมีความแตกต่างกัน
        - พฤติกรรมย่อมมีสาเหตุ
        - มนุษย์เป็นทรัพยากรที่มีค่าย่อมมีศักยภาพและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุย์
        - การเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ต้องได้รับการพัฒนาและเปลี่ยนแปลง
        - การอยู่ในสังคมร่วมกัน ย่อมพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน
อ่านๆดูแล้วลองทำการบ้านกับตัวเราเองดูนะคะ มีโอกาสคงได้แลกเปลี่ยนความรู้กันอีกนะคะ
คำสำคัญ (Tags): #ปรัชญาแนะแนว
หมายเลขบันทึก: 458655เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2011 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท