การนำเอา Six Sigma ไปประยุกต์ในการศึกษา


Six Sigma

การนำเอา  Six  Sigma  ไปประยุกต์ในการศึกษา

          การศึกษาที่ดีควรจะมีคุณค่าต่ออาชีพ และชีวิตของนักศึกษา การศึกษาควรจะสร้างนักศึกษาให้เป็นสมาชิกที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม แต่การที่จะปรับปรุงคุณภาพของการศึกษาให้ดีในทุกๆ ด้านนั้น เป็นเรื่องที่จำเป็นที่จะต้องศึกษาอย่างละเอียด  อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการยกตัวอย่าง ในการประยุกต์ใช้วิธี  Six  Sigma  ในการปรับปรุงการศึกษา  โดยเลือกพิจารณาหนึ่งในดัชนีชี้วัด เรื่องเปอร์เซ็นต์ ของการศึกษาที่สำเร็จการศึกษาตามเกณฑ์เวลาที่กำหนดให้  โดยที่จะพิจารณาว่าอุปสรรคที่ทำให้นักศึกษาไม่สามารถที่จะสำเร็จการศึกษาตามเกณฑ์เวลา

 ( Attrition  Factor  Variable )   คือ ดีเฟค ของสินค้า หรือผลผลิต ดังนั้นสินค้าที่ไม่มี ดีเฟค ก็เปรียบเสมือนนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาตามเกณฑ์เวลา

 

สรุป

       การที่จะใช้วิธี  Six  Sigma  เพื่อปรับปรุงคุณภาพสามารถทำได้  5  ขั้นตอน คือ

1)   การกำหนดปัญหา และเป้าหมาย

2)   การวัด

3)   การวิเคราะห์

4)   การพัฒนา

5)   การควบคุม

         ทั้ง  5  ขั้นตอนนี้มีชื่อเรียกกันทั่วๆ ไปว่า  DMAIC ( ดี-เม-อิก )  การปรับปรุงโดยวิธี  Six  Sigma  โดยหลักการแล้วเป็นการพยายามควบคุมกระบวนการของการผลิต หรือการบริการ โดยการลดความแปรปรวนของกระบวนการ วิธี Six  Sigma  เป็นวิธีที่เริ่มจากบนลงล่าง  (Top  down )  เพราะฉะนั้นวิธี Six  Sigma  จึงจำเป็นที่จะต้องมีผู้ซึ่งมีอำนาจสูงสุด ในการตัดสินใจ เป็นผู้สนับสนุน  สำหรับโครงการของการปรับปรุงที่มีขนาดใหญ่  จึงจำเป็นต้องหาผู้ซึ่งมีความเข้าใจ และเชี่ยวชาญใน  วิธี Six  Sigma  โดยเฉพาะ

         การปรับปรุงและรักษาคุณภาพของการศึกษาจำเป็นจะต้องรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย หรือผู้ที่ได้รับผลกระทบ ( Stakeholder )  ด้วยซึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบนี้รวมไปถึง  อาจารย์ และบุคลากรของสถาบัน  นักศึกษา  ผู้ที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน ไม่ว่าจะเป็นด้านใดก็ตาม และอาจจะรวมไปถึงสังคมด้วย  ความคิดเห็น และกระแสของสังคมโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรมเป็นเรื่องที่สถาบันจำเป็นที่จะต้องรับฟัง  โดยทั่วไปแล้วผู้ที่ได้รับผลกระทบมักจะทำหน้าที่เป็นเครื่องมือ โดยทางอ้อมในการตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมของสถาบัน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนแปลงในด้าน วัฒนธรรม และมาตรฐานทางจริยธรรมของสังคม  องค์กรที่สามารถปรับตัวอย่างรวดเร็ว  เพื่อให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม จะมีโอกาสที่จอยู่รอด  และประสพความสำเร็จ  สถาบันการศึกษาก็เช่นกันจำเป็นจะต้องปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา เพื่อการอยู่รอด

          โดยสรุปแล้ว Six  Sigma  เป็นวิธีที่ใช้ และได้ผลดีในการปรับปรุงคุณภาพองค์กรระดับโลก  ในทางอุตสาหกรรมวิศวกร จะต้องคอยตรวจสอบมองหา ดีเฟค ซึ่งคือข้อบกพร่อง หรือตำหนิของผลผลิต และจะต้องพยายามหาวิธีที่จะขจัด ดีเฟค หรือตำหนิของผลผลิตให้หมดไป  สำหรับการศึกษาเราอาจจะมองแบบเปรียบเทียบว่าอุปสรรคของการศึกษา คือ ดีเฟค  และนักศึกษาที่ไม่สำเร็จการศึกษาตามเกณฑ์เวลาเปรียบเสมือนผลผลิตที่มี ดีเฟค ฉะนั้นจึงจำเป็นจะต้องหาทางขจัด ดีเฟค หรืออุปสรรคเหล่านี้ของการศึกษาให้หมดไป วิธี  Six  Sigma  เป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เราสามารถปรับปรุงการศึกษาได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #six sigma
หมายเลขบันทึก: 458391เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2011 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท