องค์ประกอบที่สำคัญ ของ MBO


MBO

องค์ประกอบที่สำคัญ ของ  MBO

  1. การกำหนดวัตถุประสงค์ กับการวางแผนเพื่อให้ได้มาซึ่งวัตถุประสงค์นั้นจะต้องดำเนินการควบคู่กัน  นอกจากนั้นวัตถุประสงค์ของแต่ละฝ่ายในองค์กรนั้นจะต้องประสานสอดคล้องกันด้วย
  2. ผู้บริหารในระดับต่างๆ ควรจะต้องมีทัศนคติ และความรู้ ความสามารถในด้านการบริหารอย่างกว้างขวาง 
  3. การจัดงานให้สมาชิกของกลุ่มได้เข้ามามีส่วนร่วม  โดยคำนึงถึง Teamwork
  4. การจัดให้มีระบบข้อมูล ย้อนกลับเกี่ยวกับ การปฏิบัติงาน หรือความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับผลงาน

องค์ประกอบที่สำคัญทั้ง  4  ประการนี้  ชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของความสำเร็จในการนำ  MBO  ไปใช้กับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ การกำหนดวัตถุประสงค์ และการวางแผนนั้น จำเป็นต้องอาศัยการคิดที่เป็นระบบ รวมทั้งมีรูปแบบการรับรู้ในตน ที่มีต่อโลกที่สอดคล้องกับความเป็นจริง เดิมการกำหนดวัตถุประสงค์ และวางแผน ทำโดยผู้บริหาร หรือผู้เชี่ยวชาญ ที่ได้รับการฝึกฝนตนมาเป็นอย่างดี เมื่อนำ  MBO  มาใช้บุคลากรทุกคนที่เข้ามามีส่วนร่วม ในการกำหนดวัตถุประสงค์ และวางแผน ก็จำเป็นต้องมีความสามารถในการคิดที่เป็นระบบ รวมทั้งมีการรับรู้ต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเท่าทัน และเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้องร่วมกัน มิฉะนั้นการวางแผน และกำหนดวัตถุประสงค์ ย่อมคลาดเคลื่อนไปจากสิ่งที่เป็นจริง นอกจากนี้การที่จะทำให้วัตถุประสงค์ของแต่ละฝ่ายในองค์กร ประสานสอดคล้องกันนั้น จำเป็นต้องมีวินัยในการสร้าง และสานวิสัยทัศน์ร่วมกันอีกด้วย

          การที่ผู้บริหารในระดับต่างๆ จะสามารถมีทัศนคติ และความรู้ ความสามารถ ในด้านการบริหารอย่างกว้างขวางได้นั้น จำเป็นต้องฝึกฝน และปลูกฝังวินัย ในการเพิ่มพูนภูมิปัญญา และความสามารถแห่งตนอย่างต่อเนื่อง  ความรู้ที่มีอยู่เดิมนั้น อาจจะไม่สามารถที่จะแก้ปัญหา หรือมองเห็นวิธีการเชิงสร้างสรรค์ได้ทัน ต่อความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วทั้งในด้านความพึงพอใจของลูกค้า และในด้านเทคโนโลยีอันทันสมัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบัน การจัดงานในสมาชิกในกลุ่ม ได้เข้ามามีส่วนร่วม  โดยคำนึงถึง  Teamwork  นั้น ก็ต้องอาศัยวินัยในการเรียนรู้ร่วมกัน ทั้งเพื่อพัฒนาตน และพัฒนาผลงานให้มีคุณภาพที่สูงขึ้น เป็นความจริงที่ว่าการเรียนรู้ร่วมกันภายในทีม สามารถผลิตความรู้อันเป็นประโยชน์ได้ประณีตกว่า ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า ทุกคนในทีมร่วมแรงร่วมใจกันอย่างแท้จริงเต็มความสามารถ และด้วยการคิดอย่างเป็นระบบของทุกคนร่วมกัน

หมายเลขบันทึก: 458385เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2011 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท