เทคนิคที่เกี่ยวข้องกับการบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์


RBM

การบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์ มีเนื้อหาครอบคลุมเทคนิคในการบริหาร ดังนี้
           1. การวัดผลการปฏิบัติงาน (Performance Management) ประกอบด้วยการกำหนดเป้าหมายและการเทียบผลการปฏิบัติงานกับเป้าหมายที่ตั้ง ไว้ การวัดผลการปฏิบัติงานมีทั้งการวัดโดยใช้ตัวชี้วัดง่าย ๆ หรือต้องใช้ระบบการวัดที่ซับซ้อน และสามารถวัดในหลายแง่มุม เช่น ความประหยัด (Economy) ความมีประสิทธิภาพ (Efficiency) ความมีประสิทธิผล (Effectiveness) หรือคุณภาพบริการ (Service Quality)


           2. การเทียบงาน (Benchmarking) เป็นการปรับปรุงผลสัมฤทธิ์ของงาน และกระบวนการทำงาน โดยเทียบวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุด โดยเริ่มจากการองค์การที่ดีที่สุดในสาขาเดียว กับองค์การของเรา และทำการศึกษาอย่างละเอียดว่าองค์การนั้น ทำไมจึงประสบความสำเร็จสูงสุด จากนั้นวางแผนที่จะยกระดับองค์การต้นแบบ ดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ พร้อมทั้งติดตามผลงานที่เกิดขึ้น


          3. คุณภาพการให้บริการ (Service Quality) จุดเน้นของเรื่องการให้บริการ อยู่ที่การให้หน่วยงานของรัฐสนใจและตอบสนองต่อความต้องการของผู้รับบริการ ทั้งในเรื่องการให้บริการและผลสัมฤทธิ์ของงาน


         4. การตรวจสอบผลการปฏิบัติงาน (Performance) คือ การตรวจสอบความถูกต้องของการจัดทำข้อมูลการปฏิบัติงาน โดยตรวจสอบทั้งจากภายนอกและภายในองค์การ


         5. การประเมินผลโครงการ (Project Evaluation) เป็นกระบวนการศึกษาที่ลึกกว่าการวัดผล โดยจะดูถึงความคุ้มค่าของนโยบายหรือโครงการของรัฐเมื่อสิ้นสุดโครงการแล้ว


         6. การมอบอำนาจและให้อิสระในการทำงาน (Devolution and Autonomy) เป็นเรื่องที่สำคัญมากในการปรับปรุงผลการปฏิบัติงาน


        7. การวางแผนองค์การ และแผนกลยุทธ์ (Corporate and Strategic Planning) เป็นการกำหนดกรอบการทำงานที่กว้างไกลให้แก่การบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์ การเน้นที่ผลสำเร็จ


        8. การทำสัญญาผลการปฏิบัติงาน (Performance Contracting) มีการทำสัญญาภายในองค์การ และสัญญาที่ผู้บริหารทำกับผู้มีอำนาจเหนือกว่าภายนอกองค์การ

หมายเลขบันทึก: 458378เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2011 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท