สมุนไพรล้างพิษในชีวิตประจำวัน : เรารับสารพิษเข้าสู่ร่างกายอย่างไร


เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2554 ที่ผ่านมา ผมได้เข้ารับการอบรมเรื่อง สมุนไพรล้างพิษในชีวิตประจำวัน บรรยายโดยท่านอาจารย์นันทวัน ใจกล้า ภาควิชาการพยาบาลอนามัยชุมชนและจิตเวชศาสตร์

เรารับพิษเข้าสู่ร่างกายอย่างไร

  1. การรับประทานอาหาร
  2. สารปรุงแต่งให้อาหารน่ารับประทาน
  3. สารปนเปื้อนในอาหาร
  4. วิถีการดำเนินชีวิต

การรับประทานอาหาร ได้แก่อาหารสดจากธรรมชาติเช่น พืชผัก ผลไม้ สัตว์บก สัตว์น้ำ  อาหารที่ผ่านกระบวนการถนอมอาหารเช่น กุนเชียง แหนม หมูยอ ปลาเค็ม หรืออาหารที่ปรุงสำเร็จเช่นอาหารถุง อาหารบรรจุกล่องสำเร็จรูป

สารปรุงแต่งให้อาหารน่ารับประทาน สารที่พบก็มีซาลบูทามอลในเนื้อหมู เป็นสารพวกเร่งเนื้อแดง สารบอแรกซ์จำพวก ผงกรอบ น้ำประสานทอง เผ่งแซ จะพบในพวกทับทิมกรอบ สารฟอร์มาลีน จะพบในการแช่ปลา ชาวประมงจะแอบแช่เพราะว่าออกหาปลาในทะเลเป็นเวลานานหลายวัน สารฟอกขาว พบในตะเกียบที่เป็นคู่ สีผสมอาหาร ชาผง ขนม ส่วนใหญ่พบในพวกชาดำ ชาเย็น สารปรุงแต่งรสของอาหาร

สารปนเปื้อนในอาหาร จะมีสารอะฟลาท็อกซิน สารตะกั่ว สารกำจัดวัชพืชและยาฆ่าแมลง

วิถีการดำเนินชีวิต อาชีพแต่ละอาชีพก็เสี่ยงต่อสารพิษทั้งนั้นเช่นช่างเฟอร์นิเจอร์ น้ำยาลบคำผิดและกาว ฝุ่นละอองในสำนักงาน สารเคมีจากคอมพิวเตอร์ ไอเสียจากรถยนต์

หมายเลขบันทึก: 457101เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2011 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2013 13:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สารพิษนี่ อยู่รอบๆ ตัวเราทั้งนั้นเลยนะค่ะ

ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ พี่

อยากเรียนเกี่ยวกับสมุนไพรไทย ระบบออนไลน์ได้ที่ใหนค่ะ อยากเรียนต่อด้วยเภสัชสมุนไพรไทยค่ะ ตอนนี้อยู่ต่างประเทศค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท