ไปเปิดบ้าน KM กันเถอะ (21) KM Back Office ตอนที่ 3 บทบาท KMB


 

ก่อนหน้านี้ ก่อนที่จะมี KM เกิดขึ้นใน กลุ่ม Back Office ตามกลยุทธ์ KMB ของ ศูนย์ฯ 8 ซึ่งก็คือ Knowledge management builder เป็นผู้ที่ทำหน้าที่กระตุ้นให้เกิดการใช้ KM ในงานของแผนกตัวเอง

น้องเล่าว่า ใหม่ๆ ก็ออกแรงเยอะ ต้องคิดว่า "ทำอย่างไรให้เจ้าหน้าที่เราทำ KM เป็นเรื่องของการจัดการความรู้ในหน่วยงาน"

ใหม่ๆ ก็คือ พอบอก KM คนบอกว่า เอางานมาอีกแล้ว หัวหน้าเลยบอกว่า ต่อไปถ้าสั่งอย่างนี้ มันไม่เกิดแน่ ควรจะต้องกำหนดกติกา พอพูดอะไรก็ช่าง ขอให้จดให้หมด ทุกคำพูดที่เขาพูด ได้เท่าไร เอาเท่านั้น คือ อยากให้ทุกคนจด

ตอนแรกเป็น KMB แผนกสนาม ใหม่ๆ ระดับนั้น พอเราไปจด เขาไม่พูดอะไรเลย เขากลัว กลัวเราจะเอาไปฟ้องนาย เลยไม่พูด เราก็ใช้เทคนิคเอา Mp3 ใส่กระเป๋า ไม่จดอะไร อยากพูดอะไรก็พูดไป จะนินทานายก็ว่าไป แต่ลงไปกับเขาทุกที่

พอไป พื้นที่เขาบอกว่า เขามีปัญหา ก็ให้พูดปัญหาของเขาเลย แล้วเอามาทำเรื่องการจัดการความรู้ ว่า ที่เขาคุยกัน แล้วเราจะช่วยเขาแก้ปัญหาได้อย่างไร

ก็จะสรุปออกมาเป็นข้อๆ ให้เขาว่า ที่เขาคุยกันมานั้น ได้อะไรมาบ้าง ให้เขาได้อ่าน พอเขาอ่านเสร็จ ก็เลยอธิบายให้เขาฟังว่า นี่คือ การจัดการความรู้ ไม่ใช่การไปทะเลาะ หรือตีกัน แล้วไม่ได้อะไรขึ้นมา

เมื่อเขาถาม แสดงว่าสนใจ เราก็ฝึกให้เขา ครั้งแรกให้เขาเป็น Note taker กันเอง โดยครั้งแรกเป็นการประชุม ให้เขาจดบันทึกการประชุม ว่า เขาคุยกันมาแล้วได้อะไร ... ตอนหลังเขาก็สามารถจัดการตัวเขาเองได้

ในของด้าน office เมื่อมีปัญหาก็มานั่งคุยกัน เราก็ลองจดให้เขา เพราะว่าปกติพูดกันไป ก็ไม่ได้จด ไม่ได้บันทึก ก็จะไม่มีอะไร กระตุ้นไปเรื่อยๆ ใหม่ๆ ก็มี 2 คน 3 คน พอปัญหามีแก้ไปได้ คนก็จะมารวมกันว่า ได้คุยกันแล้ว คุยแล้วแก้ปัญหาได้ แล้วก็มีการพัฒนางานของเราได้ ก็เลยเกิดเป็น ... เมื่อมีอะไรปุ๊บ ก็มารวมตัวกันคุย และก็บันทึก และสรุปออกมา ว่าได้อะไร

ใหม่ๆ ที่มีการประกวด ก็ได้รางวัลกัน ฝั่งนี้ไม่ค่อยได้อะไร เพราะทุกคนเข้าใจว่า KM คือ วิชาการที่ส่วนของพยาบาล วิชาการเขาทำ บริหารมีหน้าที่ทำตามระเบียบอย่างเดียว ตอนหลังๆ ก็บอกว่า ลองดู ลงที่สนามก่อนเลย ก็เลยได้รางวัล เป็นเรื่องที่ง่าย ไม่ยาก แต่ขอให้คงการที่ได้รางวัล พัฒนาไปเรื่อยๆ

พอได้รางวัลก็ได้ใจ เพราะเขารู้แล้วว่า การจัดการเป็นอย่างไร KM การจัดการความรู้ เขาคุยกัน เขาก็ได้ความรู้ เขาก็เริ่มทำต่อ ... ครั้งแรกของสนาม แค่เรื่องตัดหญ้า

เรื่อง จัดสวน เขาแบ่งกันทำงานเป็นส่วนๆ

ครั้งแรก เราก็ไปบอกว่าสวนของศูนย์ฯ ทำไมไม่เหมือนกันเลย ก็เลยให้ไปมองกัน บ้านเธอหลังเดียวกันนะ แล้วทำไมเป็นแบบนี้ หญ้า ส่วนหนึ่งตัดวันนี้ อีกส่วนอีกอาทิตย์ตัด ก็จะเห็นว่า บ้านเธอ รกด้านหนึ่ง เตียนด้านหนึ่ง ลองมาจัดการกันสิ ว่าจะทำได้อย่างไรกันบ้าง ให้เขาคุยกันเอง เราไม่ได้ทำอะไร เพียงแต่กระตุ้นว่า อันนี้ คือ การจัดการความรู้นะ ไม่ใช่ ฉันต้องไปสั่งเธอ ว่า เธอตัดพร้อมกันนะ ... แต่เราแนะให้เขานิดหนึ่งว่า เป็นอย่างนี้

เท่ากับกระตุกให้เขาคิดปัญหา และเราสนับสนุนให้เกิดการรวมตัวกันคิด เพื่อแก้ไขปัญหา ว่าจะทำกันอย่างไรดี

แต่ตอนหลังเขาก็รู้แล้วว่า เรามีการบันทึก และเอาตรงนี้ไปพัฒนา เขาก็จะเริ่มรู้ว่า การจด ก็คือ การบันทึก และการนำความรู้จากเขามา ก็จะมีการนำมาวิเคราะห์ ตอนนี้ เขาสามารถจะจัดการตัวเองได้แล้ว และจะเริ่มล่ารางวัลกันใหม่

รวมเรื่อง ไปเปิดบ้าน KM กันเถอะ

 

หมายเลขบันทึก: 457049เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2011 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับคุณหมอ มาเชียร์คนหลังเขา(Back Office) ตอนนี้ที่ปากพะยูน คนหลังเขาได้รางวัลนวัตรกรรมระดับชาติมาแล้ว เรื่องการจ่ายคลอรีนเชิงกล

  • Ico48
  • เยี่ยมเลยค่ะ แบบนี้ต้องมีนวัตกรรมกันทุกปีนะคะ งานจะได้คึกคัก และมีคุณภาพ

KM ทำแล้วก็รู้ไปเอง แถมมีรางวัลให้อย่างนี้ เปลี่ยนทัศนคติได้ ก็เกิด เจตคติในงานทำให้มีคุณภาพอย่างที่เห็น ดีใจด้วย กับศูนย์ 8 ครับ

  • Ico48
  • นะ หลายครั้ง การชื่นชม หรือการให้รางวัล ก็เป็นกำลังใจให้กับการทำงานได้เป็นอย่างดีเลยเน๊อะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท