29 ส.ค. 54 : สอนเรื่องโมเมนต์ของแรงโดยการแข่งขัน+ สอนติวตอนเย็น


วันนี้ก็เป็นอีกวันที่มาโรงเรียนแต่เช้าครับ หยุดไปสองวันเหมือนว่าง ๆ ครับ เลยทำให้รู้สึกเบื่อ เลยรู้สึกอยากมาโรงเรียน มาแล้วก็เตรียมอุปกรณ์และสื่อการสอน มีคาน และถ่านที่จะใช้ห้อยคานครับและชีตที่เตรียมแจกนักเรียนครับ จากนั้นก็ไปเข้าแถว โดยที่แดดร้อนมากครับ จากนั้นก็ได้ไปสอนในระดับชั้น ม 3 เรื่องคาน ครับ โดยการสอนจะสอนโดยการตอนแรกจะให้นักเรียนดันหน้าต่างก่อน ที่ระยะใกล้กับที่ระยะไกลว่าแตกต่างกันหรือไม่ จากนั้นจะนำเข้าสู่การทดลองที่มีการแข่งขัน กล่าวคือ จะให้มีการนำถ่านมาแขวนคานที่สมดุลอยู่แล้ว โดยแขวนด้านซ้าย 2 ก้อน และด้านขวา 1 ก้อน โดยทำอย่างไรก็ได้ให้คานมันสมดุล ใครเสร็จกลุ่มแรกให้ยกมือขึ้น ก็สังเกตเห็นนักเรียนกระตือรือร้นกันมากครับ และผ่านไป ก็มีกลุ่มที่ทำได้ครับ และผมก็ชมผ่านไมค์ครับ ว่าทำได้ดีทำได้เก่งมากครับ จากนั้นก็ให้ชั่งน้ำหนัก และวัดระยะทาง จดบันทึกลงในใบกิจกรรมครับ  

จากนั้นก็จะมีการยกตัวอย่างโดยนำข้อมูลของกลุ่มที่เสร็จมาเป็นตัวอย่างในการวิเคราะห์และคำนวณให้เห็นเป็นตัวเลขอย่างเห็นภาพจริงครับ จากนั้น ก็จะทำการสอนอธิบายเชิงถามไปด้วย โดยมีการเน้นย้ำ และเรียกชื่อถามเพื่อทดสอบความเข้าใจไปในตัว โดยการใช้สื่อ powerpoint ครับ

จากนั้น ก็จะมีตัวอย่างโจทย์ให้ทำเพื่อความเข้าใจโดยให้นักเรียนช่วยกันออกมาทำโจทย์ดังกล่าว และครูเป็นผู้ช่วยกำกับดูแล ให้ดีว่าทำถูกต้องหรือไม่และอธิบายเพิ่มเติม นอกจากนี้หลังทำเสร็จแล้วก็จะมีการสรุปตามวัตถุประสงค์ที่ได้แจ้งไว้แล้วในตอนเริ่มคาบเรียน โดยการสรุปก็จะมีการตั้งคำถามกับนักเรียนเสมอ ๆ และมีการยกตัวอย่างที่ใช้ประโยชน์ได้ในชีวิตประจำวัน 

นอกจากนั้นยังได้นำคลิปวิดิโอที่เกี่ยวข้องกับโมเมนต์ของแรง โดยเกี่ยวกับการเดินไต่เชือกของนักกายกรรม มาให้นักเรียนดู นักเรียนสนใจและตั้งใจมากครับ

มีการใช้มุขตลกเป็นระยะ ๆ ในตอนบ่ายก็ได้ไปช่วยพิมพ์งานของครูที่ห้องวิชาการครับ และทำรายงานโครงงานวิทยาศาสตร์ ยังไม่เสร็จครับ จะต้องส่งวันที่ 20 นี้ครับ หลังจากนั้นได้ไปช่วยน้องเีตรียม lab เคมีครับ หลังจากนั้นก็ได้ไปช่วยติวนักเรียนเพื่อสอบแข่งขันปลายเดือนนี้ครับ โดยติวประมาณ 4 โมงกว่าถึง 4 โมงห้าสิบครับ ในวันนี้ได้ติวเรื่องไฟฟ้า กฎของโอห์ม และการรวมความต้านทานแบบขนาน อนุกรม และแบบผสมครับ

ขอบคุณครับ สำหรับวันนี้ผ่านพ้นไปด้วยดีครับ

หมายเลขบันทึก: 456830เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2011 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท