ครอบครัว กศน.ตำบลบ้านขวาง ร่วมพัฒนาบ้านเกิด (มารู้จักตำบลบ้านขวางกันเถอะ ตอนที่ 1)


กศน.ตำบลบ้านขวาง

วันที่  24 - 26  สิงหาคม  2554  ลงพื้นที่ตำบลบ้านขวางปฎิบัติภาระกิจ  ดังนี้

1.  แสวงหาข้อมูลพื้นฐานและข้อมูลทางวัฒนธรรมตำบลบ้านขวาง

2.  เข้าพบบุคลลสำคัญของตำบลบ้านขวาง

3.  แสวงหาแนวร่วม  "ครอบครัวกศน.ตำบลบ้านขวาง  ร่วมพัฒนาบ้านเกิด"

ได้ผลเกินคาดด้วยความสนับสนุนจาก  ครอบครัว  ป้าสุรินทร์  ดวงแก้ว  (พี่แอน พี่ก้อย)  จึงขอนำเสนอให้เพื่อน ๆ Gotoknow ได้มารู้จักตำบลบ้านขวางกันเถอะ  ตอนที่ 1  ดังนี้

ประวัติตำบลบ้านขวาง  ตำบลบ้านขวาง เป็นตำบลที่มีการตั้งถิ่นฐานมานานแล้ว ไม่ปรากฏว่าย้ายมาจากที่ไหนแต่เป็นที่ทราบกันอยู่ว่า การคมนาคมในสมัยก่อนมี ๒ เส้นทาง คือทางน้ำและทางบก ในสมัยก่อนชาวบ้านนิยมเดิมทางไปค้าขายจังหวัดอ่างทอง โดยอาศัยเส้นทาง “คลองบางแก้ว” สำหรับคลองบางแก้วที่ไหลไป จังหวัดอ่างทองนี้ แนวลำคลองจะเปลี่ยนการเดินทางเป็นเส้นตั้งฉาก เมื่อเริ่มเข้าเขตตำบลบ้านขวาง เนื่องจากมีแนวลำน้ำตั้งขวางคลองนี้เอง จึงเรียกตำบลนี้ว่า “ตำบลบ้านขวาง” มาตราบเท่าทุกวันนี้

วัดสุวรรณเจดีย์  พระนครศรีอยุธยา  สร้างขึ้นประมาณ พ.ศ. ๒๓๙๒  ตั้งอยู่บนพื้นที่ราบลุ่มติดคลองบางแก้ว  เดิมชื่อวัดขวางเหนือ  ชาวบ้านเรียกสั้น ๆ ว่า วัดเหนือ  เนื่องจากในบริเวณวัดมีเจดีย์เก่าสมัยกรุงศรีอยุธยา  ภายในบรรจุพระพุทธรูปทองคำขนาดต่าง ๆ  จำนวนมาก  จึงเป็นที่มาของนาวัดว่า  วัดสุวรรณเจดีย์  เมื่อวันที่  ๑๓  เมษายน  พ.ศ. ๒๕๒๑  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์  เสด็จแทนพระองค์ทรงยกช่อฟ้าอุโบสถวัดสุวรรณเจดีย์  เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน  คือ  พระสุวรรณศีลาจารย์  ปัญญาทีโป  ( ท่านเจ้าคุณ (เสงี่ยม) ) เจ้าอาวาสวัดสุวรรณเจดีย์  ลำดับที่  ๘  และดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

พระสุวรรณศีลาจารย์  ปัญญาทีโป  ( ท่านเจ้าคุณ (เสงี่ยม) )  ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดสุวรรณเจดีย์  ลำดับที่  ๘  จนถึงปัจจุบัน  และดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  อายุ  ๘๖  ปี นักธรรมเอก  เกิดวันที่  ๒๔  กรกฎาคม  พ.ศ.  ๒๔๖๘  เกิดที่ตำบลบ้านใหม่  อำเภอมหาราช  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  อุปสมบทเมื่อวันที่  ๔  มีนาคม  พ.ศ.  ๒๒๔๘๘  ณ  วัดกลางธรรมรส  โดยมีพระครูเขตคามพิพักษ์  วัดกลางตำบลหัวไผ่  อำเภอเมืองอ่างทอง  จังหวัดอ่างทอง  โดยมีพระอุปัชฌาย์ผู้รู้พิเศษในด้านอักษรขอมและตำราแพทย์แผนโบราณ

เจดีย์เก่าสมัยกรุงศรีอยุธยา  ภายในบรรจุพระพุทธรูปทองคำขนาดต่าง ๆ  จำนวนมาก  และเป็นที่มาของนาวัดว่า  วัดสุวรรณเจดีย์  โดยมีพระพุทธรูปสำคัญ  คือ  หลวงพ่อจันทร์  เป็นพระประธานปางมารวิชัย  ขนาดองค์ไม่ใหญ่นัก  เดิมประดิษฐานอยู่ในกุฏิหลังใหญ่ของวัดใต้ต้นจัน ถ้าได้มาสักการะ จะได้ประสบความโชคดี ประสบความสำเร็จสมปรารถนา  ส่วนอีกองค์หนึ่ง  คือ  พระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่  ก่ออิฐ  ถือปูน  องค์พระยาวประมาณ ๒๕ เมตร  เรียกว่า  พระนอนวัดสุวรรณเจดีย์  ลักษณะพระพักตร์งดงามเป็นศิลปะสุโขทัยผสมอยุธยา พระเขนยเป็นลายแผงพุ่มข้าวบิณฑ์ แบบรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นลายไทยทรงพุ่มแบบหนึ่งที่มีโครงภายนอกคล้ายดอกบัว ส่วนภายในตกแต่งด้วยลวดลายละเอียดประณีตงดงามยิ่งนัก  ซึ่งชาวบ้านให้ความเคารพเลื่อมใสศรัทธาเป็นพระคู่บ้านตำบลบ้านขวาง

วัดกลาง  สังกัดคณะสงฆ์นิกายมหายาน  ตั้งอยู่ที่บ้านขวางกลาง  เลขที่  ๙๘  หมู่ที่  ๓  ตำบลบ้านขวาง  อำเภอมหาราช  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  สร้างขึ้นประมาณ พ.ศ. ๒๓๓๐  ตั้งอยู่บนพื้นที่ราบลุ่มติดคลองบางแก้ว  ศาลาการเปรียญสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.  ๒๔๙๖  เดิมชื่อวัดขวางกลาง  เนื่องจากมีวัดที่ตั้งติดต่อกันอยู่ในหมู่บ้านถึง  ๓  วัด  คือ  วัดขวางเหนือ(วัดสุวรรณเจดีย์)  วัดขวางใต้(วัดเทพสุวรรณ)  วัดนี้ตั้งอยู่ตรงกลาง  ชาวบ้านจึงเรียกว่า  วัดขวางกลาง  ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น  วัดกลาง  ได้รับพระวิสุงคามสีมา  เมื่อวันที่  ๘  เมษายน  พ.ศ.  ๒๓๙๒  พระครูพิทักษ์วีรญาณ  ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดกลาง  ลำดับที่  ๙  จนถึงปัจจุบัน  และดำรงตำแหน่งเป็นรองเจ้าคณะตำบลท่าตอ  โดยมีเจดีย์ทรงระฆังคว่ำ  บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ  ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านขวาง

พระครูพิทักษ์วีรญาณ  ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดกลาง  ลำดับที่  ๙  จนถึงปัจจุบัน  และดำรงตำแหน่งเป็นรองเจ้าคณะตำบลท่าตอ  อายุ  ๖๗  ปี  นักธรรมเอก  เกิดวันที่  ๙  พฤษภาคม  พ.ศ.  ๒๔๘๗  เกิดที่ตำบลช่องนนทรี  อำเภอยานนาวา  กรุงเทพมหานคร  อุปสมบทเมื่อวันที่  ๑๔  พฤษภาคม  พ.ศ.  ๒๕๒๗  ณ  วัดสุวรรณเจดีย์  โดยมีพระครูสุวรรณโสรัต  วัดสุวรรณเจดีย์  เป็นพระอุปัชฌาย์

เจดีย์ทรงระฆังคว่ำ  บรรจุพระบรมสารีริกธาตุสูง ๑๒  เมตร  โดยนายยงค์สร้างถวาย  ด้านหน้าเจดีย์มีพระพุทธรูป  ๒  องค์  ปางมารวิชัย  องค์พระเจดีย์เป็นปูชนียสถานที่ประชาชนเคารพสักการะ  ปาฎิหาริย์องค์พระเจดีย์  ชาวบ้านมักพบเห็นลำแสงสว่างสวยงาม  ออกมาจากยอดเจดีย์พุ่งไปทางทิศตะวันออก  ในวันพระขึ้น ๑๕  ซึ่งชาวบ้านให้ความเคารพเลื่อมใสศรัทธาเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านตำบลบ้านขวาง

 

หมายเลขบันทึก: 456634เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2011 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาเยี่ยมชมผลงานและให้กำลังใจครับ

สู้ๆๆ ต่อไปนะครับ  ผมหมดไฟแล้ว ให้น้องๆรุ่นหลังได้แสดงฝีมือบ้าง ครับ สู้โว้ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท