ความหมายและลักษณะของโครงการ


ความหมายของโครงการ

          คลีแลนด์  (Cleland,  1995,  p.56)  :  โครงการเป็นงานประเภทหนึ่งที่ถูกกำหนดขึ้นในองค์การ  เพื่อแปลงเจตนารมณ์ในเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารระดับสูง  ให้เป็นกลวิธีที่จะนำไปสู่การจัดการในระดับปฏิบัติการให้ได้ผลตามความต้องการของลูกค้า/ผู้รับบริการ

          ไวซอคกี  บีค  และ  เครน  (Wysocki, Beck, & Crane, 2000, p.65)  โครงการเป็นชุดของสิ่งที่มีลักษณะเฉพาะ  (Unique)  ซับซ้อน  (Complex)  เชื่อมโยงกิจกรรม  (Activities)  ต่าง ๆ  ไปสู่หนึ่งเป้าหมาย/จุดมุ่งหมาย  (One goal or Purpose)  ภายในเวลางบประมาณ  (Budget)  และได้ผลงานที่มีลักษณะเฉพาะ  (Specification)

          เกรย์  และ  ลาร์สัน  (Gray & Larson, 2002, p.1)  โครงการเป็นสิ่งซับซ้อนไม่ใช่งานประจำ  (routine)  ความพยายามในช่วงเวลาหนึ่ง  (one – time - effort)  ภายในข้อจำกัดในด้านเวลา  งบประมาณ  ทรัพยากร  (resources)  และผลงานที่มีลักษณะเฉพาะ  (Performance Specification)

          โครงการเป็นกลุ่มของกิจกรรมเพื่อดำเนินงานขององค์การที่เป็นการแปลงเจตนารมณ์เชิงกลยุทธ์ขององค์การให้กลายเป็นกลวิธีที่จะนำไปสู่การปฏิบัติให้บรรลุเป้าหมาย/จุดมุ่งหมาย  ภายใต้ข้อกำหนดในด้านเวลา  งบประมาณ  และผลงานที่มีลักษณะเฉพาะ

ลักษณะของโครงการ

     1.  มีจุดมั่งหมายเฉพาะหนึ่งจุดมุ่งหมาย  มีการกำหนดวัตถุประสงค์อย่างชัดเจน  มีผลผลิต  (output)  บริการและผลลัพธ์  (outcome)  ที่มีลักษณะเฉพาะ    

     2.  เป็นการปฏิบัติงานชั่วคราว  (temporary)  มีเวลาเริ่มต้น – สิ้นสุด

     3.  ต้องการทรัพยากรหลายประเภท  ได้แก่  บุคลากร  วัสดุ  อุปกรณ์  โปรแกรมสำเร็จรูป

     4.  ควรมีผู้สนับสนุนงบประมาณ/ลูกค้า

     5.  เกี่ยวข้องกับความไม่แน่นอน  เพราะมีลักษณะเฉพาะ  ยากลำบากในการกำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน  ทั้งเวลา/ค่าใช้จ่าย

อ้างอิงจาก

เจริญวิชญ์  สมพงษ์ธรรม.  (2554).  การบริการและประเมินโครงการ = Project Management and

             Evaluation.  มปท. : มนตรี.

หมายเลขบันทึก: 456574เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2011 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท