ฝันแบบนี้คิดถึงใคร+วิธีทำนายฝันแบบฝรั่ง


สำนักข่าว Telegraph ตีพิมพ์เรื่อง = 'How to understand your dreams' = "ทำอย่างไร(จึง)เข้าใจฝัน(ของคุณ)", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
  • [ understand ] > [ อัน - เด่อ - s - แต้น - d ] > http://www.thefreedictionary.com/understand > verb = เข้าใจ รู้เรื่อง จำได้; noun = ความสามารถในการวินิจฉัย-เข้าใจ (ตีความ), ข้อตกลงร่วมกัน
วิธีทำนายฝันอย่างเป็นระบบมีหลักการที่สำคัญ 7 ประการได้แก่
.
(1). คน(ปุถุชน)ทุกคนฝัน
.
คนทุกคนหรือเกือบทุกคนฝัน... ส่วนจะจำได้หรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ข้อดีของการทำนายฝันอย่างเป็นระบบ คือ ทำให้เราเข้าใจตัวเราและคนรอบข้างได้ดีขึ้น
.
คนส่วนใหญ่ต้องการนอน = 7-8 ชั่วโมง/คืน, คนที่นอนได้มากพอมักจะฝันเฉลี่ยประมาณ 5 รอบ/คืน โดยมีช่วงฝันนาน 20-40 นาที/รอบ
.
ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า วงจรนอนหลับมีทั้งช่วงฝันและไม่ฝัน ถ้าคนเราตื่นช่วงนอนหลับตอนฝันพอดีมักจะจำได้ แต่ถ้าตื่นช่วงนอนหลับไม่ฝันมักจะลืมเรื่องที่ฝันไป
.
มีทฤษฎีเกี่ยวกับความฝันมากมาย ทว่า... ทฤษฎีที่นักวิทยาศาสตร์ทั่วไปเชื่อกัน คือ การฝันเป็นส่วนหนึ่งของการตีความข้อมูล โดยเฉพาะความรู้สึก-การตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมตลอดวันที่ผ่านมา เก็บส่วนหนึ่งเป็นความจำ และทำลายหรือ "ลืม" เรื่องส่วนใหญ่ทิ้งไป
(2). พยายามทบทวน เพื่อให้จำความฝันได้
.
ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ลองฝึกจำความฝันดู โดยการคิดก่อนนอนว่า คืนนี้เราจะจำความฝันให้ได้
.
การ "นอนต่อ" 1 นาที และลองทบทวนกลับดูว่า เมื่อคืนฝันเรื่องอะไร... เป็นวิธีสำคัญที่ช่วยให้คนเราจำความฝันได้, คนส่วนใหญ่จะลืมความฝัน 50% หลังตื่น 5 นาที, 100% หลังตื่น 10 นาที
.
(3). 5 เรื่องที่คนเราฝันบ่อยที่สุด (top five) ในมุมมองของชาวตะวันตก (ฝรั่ง)
  • "ถูกไล่ล่า (being chased)" = คุณกำลังเผชิญหน้ากับอะไรที่คุณไม่มั่นใจเลย เช่น งานใหม่ ความรับผิดชอบใหม่ ความรัก ฯลฯ
  • "ฟันกำลังจะหลุด (teeth falling out)" = สงสัยอะไรเกี่ยวกับตัวเอง
  • "หาห้องน้ำไม่เจอ (being unable to find a loo)" = คุณเป็นคนที่ใส่ใจหรือสนใจความต้องการของคนอื่นมากกว่าตัวเอง เช่น ดูแลแฟน-ลูกๆ จนไม่มีเวลาให้กับตัวเอง เหนื่อยหรือวุ่นวายกับครอบครัวมากจนเครียด ฯลฯ
  • "เปลือยในที่สาธารณะ (being naked in public)" = รู้สึกบอบบาง-อ่อนแอ ขาดการปกป้องดูแล ว้าเหว่
  • "เตรียมตัวสอบไม่ทัน / ไม่ได้เตรียมตัวสอบ (feeling unprepared for an exam)" = ตัดสินหรือเข้มงวดกับตัวเองมากเกินไป เช่น ตั้งมาตรฐาน/ความหวังไว้สูง แล้วทำไม่ได้ ฯลฯ
ถ้าคุณฝันร้ายบ้างก็ไม่ต้องตกใจ เพราะคุณไม่ได้ฝันร้ายคนเดียว ลองกลับไปดู 5 เรื่องที่ฝรั่งฝันกันมากที่สุดจะพบว่า เป็นฝันร้ายทุกเรื่อง เป็นเรื่องประเภทกลัวหรือไม่มั่นใจ (fear) เป็นหลัก, รองลงไปเป็นเรื่องความสับสน-วุ่นวาย
.
(4). ฝันที่พบรองลงไป (the rest)
  • "กำลังบิน (แบบนก)" = คุณกำลังหาทางดิ้นให้หลุดจากความบีบคั้น หึงหวงของคนอื่น หรือรู้สึกว่า ขาดอิสรภาพ ขาดเสรีภาพ
  • "ตกลงสู่ที่ต่ำ" = คุณจริงจังมากไป ควรทำอะไรที่ช่วยผ่อนคลาย หรือปล่อยวางไปบ้าง
  • "อยู่บนรถที่ควบคุมไม่ได้" หรือ "ไปสาย (ไปไม่ทัน)" = คุณพลาดหวังจากความใฝ่ฝันอะไรสักอย่าง หรือพลาดโอกาสในชีวิต
  • "พบห้องที่ไม่เคยใช้งานในบ้าน" = พบพรสวรรค์หรือความสามารถใหม่ในตัวเอง (ข่าวดี)
ขอให้สังเกตว่า ความฝันของชาวตะวันตกหรือฝรั่งเกือบทั้งหมดเป็นฝันร้าย, มีดีเรื่องเดียว คือ พบห้องใหม่ในบ้านเดิม แถมยังน่าเบื่อนิดหน่อย เพราะฝรั่งไม่ค่อยฝันถึงตัวเลขใบ้หวยแบบคนไทย
.
คุณหมอท่านหนึ่งเล่าว่า คนไข้หยุดหายใจ ปั๊มพ์หัวใจไม่ขึ้น, พอทำการกู้ชีพเสร็จก็กลับไปนอน คนไข้เข้าฝัน บอกเลขเสร็จ ไปซื้อ... ถูกด้วย, ฝันแบบนี้ค่อยสนุกหน่อย (คำเตือน - การพนันเป็นความเสี่ยง และอาจมีอันตรายต่อสุขภาพ)
.
(5). บันทึก (จด) ทันที
.
การทำไดอารีความฝัน (dream log) เป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เข้าใจตัวเองได้ดีขึ้น
.
(6). คุณควบคุมได้
.
ผู้เชี่ยวชาญด้านความฝันแนะนำว่า วิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เข้าใจตัวเองได้มากขึ้น คือ ให้ลองนอนต่อสักพัก แล้วบอกตัวเองว่า จะฝันเรื่องเดิมต่อไปอีกสักหน่อย
.
ตัวอย่างเช่น ถ้าฝันว่า กำลังถูกไล่ล่า... อาจจะฝันต่อไปว่า หันไปมองคนที่ไล่ล่า และถามว่า ต้องการอะไร เข้าใจว่า วิธี "เข้านอนให้ฝันเรื่องเดิมต่อ" นี้... ฝรั่งน่าจะคิดต่อยอดมาจากแนวคิดของชาวธิเบตที่เน้นการฝึกฝันให้รู้ตัว (รู้ตัวว่า กำลังฝันอยู่)
.
วิธีนี้อาจทำให้เข้าใจตัวเองได้ว่า จริงๆ แล้วตอนนี้เรากำลังเครียดหรือกลัวเรื่องอะไรในชีวิตจริง (เช่น กลัวแฟน เจ้านายจอมโหด ฯลฯ)
.
(7). ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายเสมอไป
.
ฝรั่งมีคำเรียกฝันร้ายที่น่ากลัวมากๆ ว่า 'ไน้ท์แหม่ (nightmare)' ซึ่งมักเป็นผลจากความรู้สึกอึดอัดใจกับอะไรบางอย่างในชีวิตจริง
.
ข่าวดี คือ คนที่ฝันร้ายมากๆ แบบนี้ส่วนใหญ่ไม่ได้เจอเรื่องร้ายอะไรในชีวิตจริง แต่เป็นฝันที่อิงความกลัวกับอะไรที่เราไม่รู้มากกว่า ซึ่งถ้าเรารู้ว่า เรากลัวอะไร... ความกลัวนั้นมักจะบรรเทาเบาบางลงไปได้ (ไม่มากก็น้อย)
  • [ nightmare ] > [ ไน้ - t - แหม่ ] > http://www.thefreedictionary.com/nightmare > noun = ฝันน่ากลัว (เช่น ตื่นมาเหงื่อแตก ใจสั่น ใจหาย ฯลฯ), ฝันร้าย(มาก); ศัพท์นี้มาจากผีผู้หญิงที่ชอบแกล้งคนนอนหลับ
ครูบาอาจารย์ท่านสอนว่า ถ้าอยากนอนหลับฝันดี... ก่อนนอนให้นึกถึงการทำดีของตัวเราให้ได้สัก 1 เรื่อง และการทำดีของคนรอบข้างให้ได้สัก 1 เรื่อง
.
ไม่สำคัญว่า จะต้องเป็นการทำดีที่ยิ่งใหญ่อะไร... ขอเพียงให้ทำการทบทวนการทำดีของเราให้ได้เป็นประจำ เพื่อต่อยอดคุณงามความดีนั้นไว้ คล้ายกับการต่อเทียนที่จะทำให้แสงสว่าง (พลังของการทำดี) เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
.
ตัวอย่างเช่น วันนี้เป็นวันแม่... ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งแจกเข็มกลัดดอกไม้เล็กๆ ให้นำดอกไม้นี้ไปไหว้คุณแม่ที่บ้าน นี่ก็เป็นการทำดีที่ควรนำมาคิดก่อนนอน
.
ตัวอย่างเช่น วันนี้เป็นวันแม่... เห็นเด็กคนหนึ่งหุงข้าวให้แม่ ตักข้าวให้แม่ แล้วชื่นใจ (อนุโมทนา = เห็นชอบในการทำดีของคนอื่น) เรื่องแบบนี้ก็ควรนำมาคิดก่อนนอน .
.
โบราณท่านร้อยเรียงบทสวดมนต์ไว้เป็นทำวัตรเช้า-ทำวัตรค่ำ... ตรงทำวัตรค่ำนี้สำคัญนัก เพราะคนเรามีช่วงที่พลังชีวิตอ่อนแอมากตอนนอน ดังตัวอย่างคนหลายๆ นอนหลับแล้วไม่ได้ตื่นอีก
.
การสวดมนต์ก่อนนอนท่านว่า เป็นเครื่องป้องกันภัยตอนนอนได้ดีที่สุดวิธีหนึ่ง (และอย่าลืมปิดบ้านให้ดี กันขโมยด้วยเสมอ)
 
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
. 

> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 12 สิงหาคม 2554. ยินดีให้ท่านนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 456568เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2011 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท