พลิกวิกฤติเป็นโอกาส-บัฟเฟตต์,ตุรกี,เกาหลี [EN]


สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง 'Warren Buffet to invest $5 billion in Bank of America' = "(ท่านวอร์เรน) บัฟเฟตต์ลงทุน 5 พันล้านดอลลาร์ฯ (150,000 ล้านบาท) ในธนาคารแห่งอเมริกา"
.
เรื่องนี้ทาง Yahoo Finance ได้นำมาเผยแพร่, ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
  • [ invest ] > [] > http://www.thefreedictionary.com/invest > verb = ลงทุน
  • [ investment ] > noun = การลงทุน เงินลงทุน
  • [ investor ] > noun = นักลงทุน

 ท่านวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีใจบุญ ผู้บริจาคเงินส่วนใหญ่ให้การกุศล ร่วมกับท่านบิลล์-ท่านมิลินดา เกตส์ จากไมโครซอฟท์, ตัดสินใจร่วมลงทุนใน BoA (Bank of America = ธนาคารแห่งอเมริกา)

ไอเดียที่ท่านบัฟเฟตต์ใช้มาเสมอ คือ "ให้กล้าในช่วงที่คนอื่นกลัว ให้กลัวในช่วงที่คนอื่นกล้า"
.
กล่าวกันว่า นักลงทุนในตลาดหุ้นถูกกระตุ้นด้วยกิเลสสำคัญ คือ ความโลภกับความกลัว
.
ช่วงไหนความโลภมากหน่อย มองอนาคตว่า น่าจะมีกำไร จะพากันไปลงทุนในหุ้นมาก ซื้อหุ้นมาก ทำให้หุ้นขึ้น
.
ช่วงไหนความกลัวมากหน่อย มองอนาคตว่า น่าจะขาดทุนหรือเสี่ยง จะพากันขายหุ้น ไปลงทุนนอกตลาดหุ้น (เช่น ตราสารหนี้ พันธบัตร ทอง ฯลฯ) ทำให้หุ้นตก
.
ช่วงวิกฤติฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์สหรัฐฯ ปี 2008/2551, ท่านไปลงทุนใน Golman Sachs (กลุ่มบริษัทวานิชธนกิจ - ซื้อขาย ลงทุนในธนาคาร สินทรัพย์ การเงิน) และ GE (กลุ่มบริษัทเทคโนฯ-เครื่องไฟฟ้า-อีเล็คโทรนิคส์-พลังงาน-การเงิน) [ wiki ]; [ wiki ]
.
วิกฤติเศรษฐกิจสหรัฐฯ ชะลอตัวปีนี้ (2554), ท่านลงทุนใน BoA (ธนาคารแห่งอเมริกา) ซึ่งท่านกล่าวว่า จะเป็นการลงทุนแบบ 'sum-sum game' หรือทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้รับประโยชน์
.
ตอนนี้รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ค่อยมีสตางค์... ท่านเสนอให้เพิ่มภาษีสำหรับมหาเศรษฐี ซึ่งท่านเองจะช่วยเสียภาษีมากขึ้น
.
การลงทุนรอบก่อนและรอบนี้เป็นการ "อัดฉีด" เงินเข้าไปในระบบการเงิน ทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนดีขึ้น
.
ไอเดียของท่านไม่ได้ทำให้ท่านจนลง เพราะลงทุนปุ๊บ... หุ้น BoA ก็ขึ้นปั๊บ 15% ในวันเดียว แถมยังได้รับสิทธิ์ประโยชน์อื่นๆ จากการเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ตอนธนาคารกำลังต้องการทุนอีกต่างหาก
.
ตอนนี้มีแนวโน้มค่อนข้างแน่ว่า ท่านกัดดาฟีคงจะสูญเสียอำนาจเผด็จการทหารในลิเบีย... ตรงนี้เป็นบทเรียนสอนโลก คือ ประเทศที่เผด็จการทหารปกครอง.... ยิ่งนานยิ่งล้าหลัง
.
ประเทศที่น่าจะได้ประโยชน์จากลิเบียมากที่สุดคงจะเป็นกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน และกลุ่มประเทศที่เคยลงทุนในกิจการก่อสร้างที่นั่น ซึ่ง "ตุรกี-เกาหลีใต้" มีประสบการณ์กอบโกยมามากที่สุด
.
ท่านกัดดาฟีมีส่วนทำให้ตุรกีกลายเป็น "ว่าที่" มหาอำนาจในภูมิภาค เศรษฐกิจตุรกีโตเร็วมาก จากเดิมสมัครเป็นสมาชิก EU หลายครั้งแต่โดนกีดกัน
.
ตอนนี้ตุรกีรวยมาก โตเร็วมาก เนื้อหอม... EU อยากจะให้เข้าร่วม แต่พูดไม่ออก
.
อ.ดร.ฟรีดแมน จากสำนัก Stratfor พยากรณ์ว่า อีก 100 ปี... ตุรกีจะเป็น 1 ในมหาอำนาจในภูมิภาคทั้งทางเศรษฐกิจ-สังคม-ทหาร ทำให้ตุรกีขยายอาณาจักรได้คล้ายสมัยออตโตมัน รุกเข้าไปในรัสเซียและเอเชียกลาง
.
ตอนเกิดกบฏลิเบีย... รัฐบาลเกาหลีใต้เรียกประชุมฉุกเฉิน เนื่องจากการลงทุนด้านก่อสร้าง-อสังหาริมทรัพย์ของเกาหลีนอกประเทศ เป็นการลงทุนในแถบซะฮารา (Sahara = กลุ่มประเทศอาฟริกาเหนือ ติดทะเลเมดิเตอร์เรเนียน) กว่า 60%
.
มีความเป็นไปได้ว่า วิกฤติลิเบียทำให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้โตช้ากว่าที่คาดการณ์ไปหลายปี และนี่เป็นโอกาสใหม่ของเกาหลีใต้ รวมทั้งชาติอื่นๆ ที่เก่งด้านการก่อสร้าง (รวมทั้งไทย) จะเข้าไปประมูลงานใหม่ๆ ที่นั่นด้วย
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 25 สิงหาคม 2554. ยินดีให้ท่านนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
หมายเลขบันทึก: 456555เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2011 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท