ชามก๋วยเตี๋ยวสะอาด แม้รสชาติกร่อย


ล้างแบบนี้เราจะได้ชามที่สะอาดมาก เพราะน้ำสุดท้ายเป็นน้ำไหล ที่ไม่มีการสะสมของเสียแบบที่ล้างกันแบบกาละมังแช่ (ที่แช่ทั้งวันใช้น้ำเดียว)

ล้างจานสะอาดสำหรับร้านแผงลอย

 

เวลาเห็นร้านแผงลอยล้างจานที่ไร เป็นกินอาหารไม่ลงทุกที เพราะน้ำล้างข้นคลั่ก  (ร้านไม่แผงลอยมองไม่เห็นแต่อาจสกปรกเสียยิ่งกว่า)

 

ผมจึงได้คิดวิธีล้างสะอาด แถมประหยัดน้ำมากยิ่งกว่า ดังนี้

 

1)      เอากาละมังขนาดเล็ก 4 ใบ ใส่น้ำใบละประมาณ  ครึ่งลิตรตั้งวางเรียงกันไว้

2)      ชามก๋วยเตี๋ยวประมาณ 20 ใบ

3)      เอามือปาดเศษอาหารลงในถัง

4)      เอากระบวยด้ามยาว ตักน้ำในกาละมังที่ 1 ปริมาตรประมาณ 20 cc. เทลงในชาม เอามือถูกวาดไปมาให้สะอาด แล้วเทน้ำลงในถัง

5)      เอาฟองน้ำชุบสบู่ถูขจัดคราบไขมัน แล้ววางซ้อนกันไว้ 20 ใบ

6)      น้ำที่สอง... เอากระบวยตักน้ำจากกาละมังที่สอง  20 cc ใส่ชามด้านใน แล้วเอามือกวนล้างให้สะอาด ทำให้ครบ 20 ใบ น้ำที่ได้เอาไปเทลงอ่างใบที่หนึ่ง เพื่อกลายเป็นน้ำที่หนึ่งต่อไป

7)      น้ำที่สาม..เอาชามทั้ง 20 ใบลงแช่ในอ่างที่สาม เขย่าล้างให้สะอาด ..น้ำที่ได้เอาไปเทลงอ่างที่สอง เพื่อเป็นน้ำสองต่อไป

8)      น้ำที่สี่ ..เอากระบวยตักน้ำสะอาดจากอ่างที่สี่  (ควรเป็นน้ำดื่ม) 20 cc ลงในชามแต่ละใบ แล้วเอามือถูล้างให้สะอาด ..น้ำทิ้งให้เอาไปใส่ในอ่างที่สาม เพื่อเป็นน้ำสามต่อไป

9)      เอาชามเคาะกับแผ่นยางนุ่มๆ ที่ขึงไว้กับแผ่นไม้  สามที เพื่อให้สะเด็ดน้ำ

10)  เอาชามไปคว่ำ อย่าให้หลังชาม สัมผัสหน้าชาม เพราะหลังชาม สกป.กว่าหน้าชาม เนื่องจากไม่ได้รับการล้างจากน้ำที่สี่ พอแห้งแล้วก็เอามาวางซ้อนกันในแนวดิ่ง โดยไม่ให้หลังชามสัมผัสหน้าชาม

 

ล้างแบบนี้เราจะได้ชามที่สะอาดมาก เพราะน้ำสุดท้ายเป็นน้ำไหล ที่ไม่มีการสะสมของเสียแบบที่ล้างกันแบบกาละมังแช่ (ที่แช่ทั้งวันใช้น้ำเดียว)

 

 การล้างแบบถ่ายเทน้ำเป็นหลั่นแบบนี้ ชาม 20 ใบจะใช้นำเพียง 400 cc เท่านั้นเอง ไม่ถึงครึ่งลิตร ราคาน้ำสะอาดแบบใส่ขวด 20 ลิตร ประมาณ  40 สตางค์ เท่านั้นเอง  แถมสะอาดกว่าเดิมหลายเท่า คนไทยไม่ต้องติดเชื้อโรค และไม่ต้องสะอิดสะเอียนให้เสียอารมณ์กับร้านแผงลอยริมทางอีกต่อไป (เหลาราคาแพงก็คงล้างแบบน่าสะอิดสะเอียนพอกัน..เพียงแต่เราไม่ได้มองเห็นเหมือนร้านริมทาง)

 

กระทรวงสาธารณสุข จะเอาไปทำเป็นต้นแบบ แล้วออกกฎหมายบังคับ ก็ไม่หวงนะครับ

 

...ทวิช จิตรสมบูรณ์ (๒๗ สค. ๒๕๕๔)

หมายเลขบันทึก: 456500เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2011 00:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท