การเลี้ยงสัตว์กำจัดหญ้าในไร่ สวน


สัตว์พวกนี้กินหญ้าแล้ว ก็ถ่ายออกมาเป็นมูล กลายเป็นปุ๋ยให้พืชไร่ไปอีก เลยได้สองต่อ ส่วนต่อที่สามคือ เนื้อสัตว์ที่ขายได้อีก (ถ้าไม่กลัวบาป)

 

 

แทนที่จะฉีดยาฆ่าหญ้า ที่ทั้งแพง เป็นพิษ ผมคิดมาแสนนานว่าทำไมไม่เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส

 

เช่น ในไร่มันสำปะหลัง ต้องทำหญ้าสองครั้ง เป็นราคาที่แพงมากๆ คิดเป็นเงิน 1000 บาทในขณะที่กำไรสุทธิจากการขายหัวมันก็ประมาณ 1000 บาท ดังนั้นถ้าไม่ต้องทำหญ้า ก็จะได้กำไรเพิ่มเป็นสองเท่าทันที

 

ทำไม่ไม่เลี้ยงสัตว์กินหญ้าในไร่มัน เช่น หนูตะเภา หรือ กระจง (กวางตัวเล็กที่สุด ขนาดประมาณหนูตะเภา)  หรือสัตว์เล็กอื่นๆ ตามแต่จะวิจัยกันได้ออกมา

 

สัตว์พวกนี้กินหญ้าแล้ว ก็ถ่ายออกมาเป็นมูล กลายเป็นปุ๋ยให้พืชไร่ไปอีก เลยได้สองต่อ ส่วนต่อที่สามคือ เนื้อสัตว์ที่ขายได้อีก  (ถ้าไม่กลัวบาป)

 

ไร่มัน อ้อย ข้าวโพด สามารถทำแบบนี้ได้หมด แต่ทำไม เรายังตะบันฉีดยาฆ่าหญ้ากันอยู่นั่นแหละ จะโง่กันไปถึงไหน

 

ส่วนในสวนก็เลี้ยงได้ เช่นกัน รวมถึงแพะ แต่แพะต้องระวัง เคยมีเพื่อนเอาไปเลี้ยงในสวนมะม่วง มันกินกระทั่งเปลือกต้นมะม่วงจนต้นตาย ..ซึ่งผมว่า แค่เอาลวดกรงไก่ไปล้อมไว้ มันก็คงกินไม่ได้แล้วแหละ

 

...คนถางทาง (๒๗ สค ๒๕๕๔)

หมายเลขบันทึก: 456496เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2011 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไก่เป็ดห่าน น่าจะเพียงพอก็แล้วกันนะครับ

แล้วสัตว์ที่ว่าหาซื้อได้ที่ไหนครับ ตอนนี้ผมกำลังปลูกมันอยู่เนื้อที่ไม่กี่ไร่เอง ช่วงแนะนำหน่อยครับ

ท่านดินสอชาวนาครับ ผมไม่ทราบจริงๆ คงต้องปรึกษากรมปศุสัตว์แหละครับ เกษตรอำเภอ หรือ (มหา)วิทยาลัยเกษตรในจังหวัด ราชภัฎ ราชมงคลก็พอได้ครับ ว่าไปแล้ว ทำเป็นงานวิจัยได้เลยครับ ขอทุนจากหน่วยงานรัฐบาล (จะมาชวนผมร่วมด้วยก็ยินดีนะครับ ผมว่ามันน่าสนุกมากๆ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท