ไปเปิดบ้าน KM กันเถอะ (4) KM จับต้องได้


 

แรงบันดาลใจ ของหมอก้อง สิคะ 

ตัวผม มีแรงบันดาลใจ เริ่มแรกจาก ที่รับผิดชอบเรื่อง TQM และมาต่อด้วยเรื่องการพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ ได้มีโอกาสได้ไปฟังคำบรรยายจาก อ.ประพนธ์ เราก็ได้รู้ว่า เวลาที่เราทำแล้ว เราทำพัฒนาองค์กร TQM, OD พัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ เราขาดเครื่องมือ

พอมาเห็น KM ดูแล้ว เห็นเลย ว่า เป็นเครื่องมือที่ทำให้เราบรรลุเป้าหมายได้ KM มันจับต้องได้ บางคนบอกว่า จับต้องไม่ได้ แต่ที่ผมทำ พอได้สัมผัสกับโมเดลปลาทูของอาจารย์ เราจับต้องได้ รู้สึกว่า สามารถนำไปใช้งานได้ เราก็นำเอาสิ่งนี้มาทำที่ศูนย์ฯ

และพอทุกคนสนใจ เช่น พี่ภาคสนาม เขาไม่ได้เป็นคนงานของเรา ความรู้ก็ไม่ได้มาก เขาเริ่มต้นการทำงาน โดยที่ไม่ได้รู้จัก KM เขาทำงานด้วยความที่ต้องการพัฒนางาน และเห็นตัวอย่างคนอื่นที่ทำงาน และพอเขาได้ทำงาน ได้มีโอกาสจัดการภาคสนาม ทำงานดิน งานสวน มีโอกาสมายืนบนหน้าเวลา และมีโอกาสได้ไปนำเสนอกับงานอื่น ได้มีโอกาสได้รางวัล เขาก็เกิดความภาคภูมิใจ และพัฒนางาน ก็เป็นตัวอย่างให้หน่วยงานอื่นๆ ได้ทำงานตรงนี้ไปด้วย

ส่วนเรื่องรางวัล และแรงจูงใจ ก็เป็นองค์ประกอบรองลงไป จากความภาคภูมิใจ ที่เขาได้ทำงานส่วนนี้ขึ้นมา

รวมเรื่อง ไปเปิดบ้าน KM กันเถอะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 456465เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2011 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อ่านแล้วเหมือนง่ายนะ
  • ต้องปรบมือให้หมอก้องดัง ๆๆๆ
  • เยี่ยมค่ะ
  • Ico48
  • เขาเรียกว่า ต้องยืนหยัด
  • ถ้าเอาคำพูด พี่จ๋อม มา คือ "กัดไม่ปล่อย" จ้ะ อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท