สรุปการบริหารโครงการ


บริหารโครงการ

สรุป

            การบริหารโครงการมีการ จัดทำมานานตั้งแต่สมัยโบราณ เช่น การสร้างปิรามิดของประเทศอียิปต์  การสร้างกำแพงเมืองจีน การบริหารโครงการสมัยใหม่มีระบบงานที่มีการใช้เทคนิคและเทคโนโลยีช่วยในการดำเนินงาน  เช่น โครงการแมนฮัทตันของประเทศสหรัฐอเมริกา  ปัจจุบันการบริหารโครงการเป็นวิชาชีพ  มีมีสถาบันวิชาชีพการบริหารโครงการ  การบริหารโครงการมีความสำคัญ ช่วยทำให้องค์การมีการพัฒนาภายใต้  ข้อจำกัดในด้านบริหาร  ลักษณะของโครงการมีความแตกต่างจากงานประจำ  ในด้านลักษณะงานที่มีลักษณะเฉพาะ และการประยุกต์ความรู้  เทคนิคและทักษะ ทางการบริหารมาใช้ให้บรรลุตามเป้าหมาย  โดยมีเป้าหมาย (Goals) ซึ่งเป็นข้อบังคับ  3  ประการ  คือ  ขอบข่าย (scope) เวลา (time) และค่าใช้จ่าย (Cost) การบริหารโครงการที่ดีควรมีการพัฒนาการในระยะที่ 3 คือ การบริหารโครงการอย่างเต็มรูปแบบ (Project – driven organization) มีระบบการบริหารโครงการที่ดีทั้งในด้านการวางแผนการปฏิบัติการติดตามประเมินผลและการปรับปรุง ให้ความสำคัญกับผู้บริหารโครงการและทีมงานให้มีความทุ่มเทความพยายามให้กับโครงการ

(ที่มา ; ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เจริญวิชญ์  สมพงษ์ธรรม (2554). การบริหารและประเมินโครงการ.ศูนย์นวัตกรรมการบริหารลู้นำทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.)

หมายเลขบันทึก: 456462เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2011 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท