การเกี่ยวฝัดข้าวในตัวด้วยหวี


การเกี่ยวข้าวแบบใช้หวี

 

ผมได้เกิดแนวคิดในการเกี่ยวข้าวแบบใช้หวี ไว้นานแล้ว แต่ไม่สะดวกที่จะทำการทดลอง

 

เอากระบุงมาห้อยบ่าไว้ตรงท้องด้านหน้า  เอามือ(ซ้าย)รวบคอรวงข้าวโน้มมาเข้าในปากกระบุงแล้ว เอา “หวี” มาสางรูดเมล็ดข้าวออกจากรวง ให้ตกลงไปในกระบุง ซึ่งจะทำให้เราได้เมล็ดข้าวเปลือกทันทีโดยไม่ต้องนวดและฝัด  

 หวีนี้ต้องออกแบบให้พอดีกับขนาดเมล็ดข้าว ไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไปมีสามชั้นคือ หยาบ กลาง ละเอียด (ดังรูป)

 

จากนั้นเอาข้าวไปอบบนเครื่องอบแห้งพลังแดดที่ผมได้นำเสนอไว้แล้วก่อนหน้านี้

 หวังว่าคงมีคนเอาไปสร้างทดลองดูนะครับ ไม่ได้ยุ่งยากอะไร ตรงปลายไม้รองแขนนั้นให้มีคันให้มือจับ และตรงข้อศอกให้มีคันผูกลงด้านล่าง เพื่อเอาเข็มขัด หรือ ผ้าขาวม้ามาผูกแล้วมัดเข้ากับท่อนแขน จะเป็นการช่วยประคอง และช่วยออกแรงดึงหวีเกี่ยวข้าว  ผมเชื่อว่ากระตุกรูดพรืดเดียวก็จะได้ข้าวหมดกอรวง น่าจะรวดเร็วมาก  1 กอน่าจะใช้เวลาประมาณ 3 วินาที  ถ้าปลูกแบบ 25x25 ซม.  1 ไร่  จะใช้เวลา 21 ชม. ก็นานโขอยู่ แต่เวลาและความเหนื่อยยากรวมทั้งหมดน่าจะเร็วกว่าใช้เคียวเกี่ยวแล้ววางตอซัง 2 เท่า

  

อีกวิธีการคือแทนที่จะใช้กระบุง ก็ให้เอาถุงผ้ามีรูโปร่ง (เย็บด้วยผ้าในล่อนตาห่าง) ห้อยบ่าไว้ ปากถุงทำเป็นขอบแข็ง ถุงนี้ทำเป็นถุงที่ยาวและแคบสักหน่อย  เอาถุงห้อยบ่าไพล่ไปด้านหลัง แล้วเกี่ยวข้าวลงถุง

 

จากนั้นเอาถุงไปห้อยตากแดดไว้กับราวไม้ที่ทำขึ้นริมคันนา เพื่อเป็นการอบแห้ง สัก 2-3 วันก็น่าจะแห้งสนิท จากนั้นถ้าเมล็ดข้าวเปลือกยังไม่เป็นเมล็ดดี อาจช่วยฝัดเพิ่มด้วยการเอาถุงฟาดกับเสา หรือเอาสากกระทุ้งถุงที่ห้อยไว้

 

ถ้าทำได้เช่นนี้มันจะลดขั้นตอนและลดการเหนื่อยยากของการเกี่ยวนวดข้าวลงได้มากเลย เพราะปกติต้องเกี่ยวรวงข้าว วางตากแห้งไว้บนตอซัง 3 วัน (ในระหว่างนี้ถ้าฝนหลงฤดูตกมาก็เสียหาย ยังนกหนูมาลงอีกล่ะ) ไปเก็บรวมมัดเป็นฟ่อน หาบมาลาน เอามานวด และเอามาฝัด นี่ว่าตามแบบดั้งเดิมนะครับ ซึ่งเกษตรกรรายย่อยจำนวนมากก็ยังทำแบบนี้อยู่  มันพอเพียงดีด้วย ไม่ต้องไปพึ่งรถเกี่ยวข้าว ไร่ละตั้ง 500 บาท  แถมรถเกี่ยวนั้นข้าวหล่นมาก และข้าวชื้น ต้องอบแห้งนาน  เอาไปขายเลยก็ถูกตัดราคามาก (เพราะความชื้นสูง ) เสียหลายต่อมาก

 ..ทวิช จิตรสมบูรณ์ (๑๖ มค. ๒๕๕๔)

หมายเลขบันทึก: 456456เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2011 19:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 04:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แถวนี้น้ำกำลังจะท่วม น่าเอาไปแนะนำวิธีนี้กับชาวนา ...อิอิ

อาจารย์หวียังงัยครับ.

จากหยาบไปละเอียด

หรือละเอียดไปหยาบ.

ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท