สวนรอบบ้าน อาหารปลอดภัย


กิจกรรมดี ๆ ของภาควิชาเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

เมื่อวันที่ ๖ - ๗ สิงหาคม ๒๕๕๔

ภาควิชาเทคโนโลยีการเกษตรได้จัดโครงการบริการวิชาการให้กับชุมชนในเขตเทศบาลนครยะลา ๒ ชุมชน คือ ชุมชนหลังวัดเมือง และชุมชนหลังโรงเรียนจีน ฯ เรื่อง สวนรอบบ้าน อาหารปลอดภัย

วัตถุประสงค์คือ เพื่อให้คนในชุมชนเมืองปลูกผักสวนครัวในพื้นที่จำเป็นและนำมาปรุงอาหาร เช่น ผักกาดเขียว มะเขือ กะเพรา โหระพา พริกขี้หนู เห็ด ฯลฯ รวมทั้งส่งเสริมการบริโภคอาหารที่ปลอดภัย  

กิจกรรมสำคัญ คือ การให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้ออาหาร ฉลากอาหาร ฉลากโภชนาการ การตรวจสอบอาหารอย่างง่ายโดยใช้ชุดทดสอบ เมนูอาหารเพื่อสุขภาพและการปลูกผักสวนครัว กิจกรรมนี้ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมโครงการเป็นอย่างดี ให้ความสนใจ ซักถามข้อสงสัยและแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ อย่างเต็มที่ หลังจากเข้าร่วมกิจกรรมครบถ้วนแล้ว ผู้เข้าอบรมจะได้รับเมล็ดพันธุ์ผัก ต้นไม้ เชื้อเห็ดและปุ๋ยเพื่อนำไปปลูกที่บ้าน หลังจากนี้ภาควิชาจะไปตรวจเยี่ยมและให้คำแนะนำถึงบ้านผู้เข้าอบรม

*********************

หมายเลขบันทึก: 456427เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2011 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2013 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีจังครับ ปลูกเอง รดน้ำเอง กินเอง ปลอดภัย 100 ละร้อยเลย

ขอบคุณ คุณโสภณ คะ

หลังจากนี้อีกสองสามเดือนจะไปเยี่ยมที่บ้านของผู้เข้าอบรมแล้วจะนำผลการปลูกผักมาแบ่งปันนะคะ

หลังจากไปประเมินผลเยี่ยมบ้านผู้เข้าอบรมพบว่า มีการนำไปปลูกจริงที่้บ้านและได้ผลเป็นที่น่าพอใจ แต่เสียดายที่นำไปปลูกจริงน้อย อาจจะมีหลายปัจจัยที่สำคัญส่วนใหญ่อยู่ในเมือง ไปหาซื้อได้ง่ายกว่ามั้งคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท