9 ส.ค. 54 : สอนเรื่องอาหาร จากวีดิทัศน์


วันนี้ในตอนเช้าก็ตื่นแล้วมาโรงเรียนอีกตามเคยครับ เข้าแถวกับครูพี่เลี้ยงจากนั้น ก็ได้ไปขึ้นหอประชุมกับนักเรียนในประจำชั้น ม 5/6 เพื่อฟังบรรยายในหอประชุมครับ จากนั้น ก็ได้มาสอนนักเรียนในชั้น ม 2/2 เรื่องอาหาร เกี่ยวกับ การรับประทานอาหาร ด้วยการฉายวีดิทัศน์ให้นักเรียนดู ในตอนแรกจะมีการฉายวีดิทัศน์เพื่อเรียกร้องความสนใจก่อนเกี่ยวกับ ธรรมะ หรือกำลังใจต่าง ๆ เมื่อนักเรียนเงียบแล้ว จึงได้ฉายวีดิทัศน์เกี่ยวกับอาหาร โดยมีหลายอย่างเช่น การรับประทานอาหารเช้าสำคัญไฉน ภัยอันตรายจากอาหาร และรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ีที่เกี่ยวกับพยาธิขึ้นสมอง โดย

นักเรียนมีความสนใจมากครับ แต่เนื่องจากคลิปอาจจะยาวไปทำให้นักเรียนบางคนถึงกับเื่บื่อ และเซ็ง ครับ ทำให้ต้องมีการตักเตือนแล้วหันมาช่วยกันสรุป โดยให้นักเรียนเขียนในเศษกระดาษแล้วสุ่มถามนักเรียนว่านักเรียนมีแนวคิดในการปฏิบัติตนเองอย่างไรเมื่อได้รับชมจากวีดิทัศน์นี้แล้วโดยให้ยืนขึ้นตอบคนละอย่าง

นักเรียนมีความกระตือรือร้นมากครับเกี่ยวกับภาพเคลื่อนไหวต่าง ๆ 

นอกจากนี้ผมคิดว่า ความรู้ไม่จำเป็นจะอยู่เฉพาะแต่ในหนังสือเท่านั้นครับ ความรู้หรือประสบการณ์เป็นสิ่งภายนอกที่จะหาได้ตลอดรอบตัวเราครับ ผมจึงไม่ได้ยึดแต่จะสอนในหนังสือเพียงอย่างเดียวครับ

หมายเลขบันทึก: 456424เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2011 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาจจะต้องมีกิจกรรมแทรกระหว่างการชมวีดิทัศน์ก็ได้นะครับ

เพราะนักเรียนเดี๋ยวนี้ สมาธิสั้น ค่อนข้างเยอะ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท