เปลี่ยนความคิด พิชิตงาน เปลี่ยนงานซ้ำซากให้เป็น..งานท้าทาย


ลองเปลี่ยนวิธีคิด พิชิตงาน

วันนี้ผู้เขียนอยู่ในจุดรายงานผลการตรวจวิเคราะห์ ก็คือ....เอาเป็นว่าผลการตรวจจะออกไปสู่สายตาของแพทย์ พยาบาล ...ได้ส่วนใหญ่เราก็ทำหน้าที่เป็นคน Verify นั่นเอง...

ตั้งแต่เช้าจนกระทั่งเลิกงานประมาณ 700 -800 ราย ก่อนรายงานผลออกไปเราก็ต้องตรวจสอบทั้งชื่อ ward ชนิด sample ราคา ผลการตรวจครบถ้วน ไม่ขาด ไม่เกิน และต้องถูกต้อง...

การทำงานก็ต้องนั่งจุ้มปุ๊กอยู่ข้างใน กับผู้ที่อยู่ในจุด Hitachi 917 ก็คือพี่วรรณี ในห้องนี้บรรยากาศค่อนข้างสงบ จะไม่คุยกันมาก ถ้าไม่จำเป็น (เช่นขอ repeat รายนั้นรายนี้หน่อย) เพราะต่างฝ่ายก็อาจจะผิดได้ และถ้าไม่จำเป็นจะไม่อยากลุกไปไหน เพราะกลับมาผลจะออกไม่ทัน แล้วจะทำให้เราทำงานแบบรีบ  ๆ ก็จะเกิดความผิดพลาดขึ้นได้ แต่ถ้าไม่ลุกไปไหนเลย มีหวังรากฝอยงอกแน่ ๆ อีกทั้งอาจปวดหัว ปวดตา เพราะอยู่หน้าจอมอนิเตอร์มากเกินไป ดังนั้นผู้เขียนจึงใช้เวลาเล็กน้อยในการพักสายตา เช่นไปตามผลบ้าง เข้าห้องน้ำบ้าง ไปทักทายกับผู้ที่อยู่ข้างนอกบ้าง

งานของเราจะ Turn กันเป็นสัปดาห์ เพราะฉะนั้นทั้งสัปดาห์ผู้เขียนก็ต้องนั่งอยู่หน้าจอมอนิเตอร์ จึงเป็นงานที่ค่อนข้างซ้ำซาก บางครั้งก็น่าเบื่อบ้าง (เล็กน้อย)  

แต่วันนี้ผู้เขียนลองเปลี่ยนความคิด เพื่อพิชิตงาน จึงได้ความคิดว่า......เรานี่ช่างโชคดีจริงหนอ มีงานให้ทำ แถมทำงานให้กับผู้รับบริการ ที่รอคอยผลการตรวจ..เพราะฉะนั้นเราควรจะทำหน้าที่เราให้ดีที่สุด ว่าแล้วผู้เขียนจึง
1. ตั้งสติ
2. สร้างสมาธิ 
3. กำหนดเป้าหมาย และค่อย  ๆเพิ่มเป้าหมาย (วันนี้ขอผิดไม่ผิด สัปดาห์นี้ขอไม่ผิด ) ท้าทายตัวเอง คล้าย  ๆว่า "ชนะใด  ๆ ไม่เท่าชนะตัวเอง"  

วันนี้ผู้เขียนจึงสนุกกับการทำงาน(เป็นพิเศษ)  ก่อนที่จะ Verify บางครั้งผลปรกติก็รู้สึกดีไปด้วย แต่ถ้าไม่ปรกติ ก็จะสนุกกับการดูผลเก่า  ๆ ที่ผ่านมา...

ไม่ทราบว่าจะบรรลุเป้าหมายหรือได้ผลเป็นอย่างไร  ผู้เขียนเชื่อว่าหากเราเปลี่ยนความคิด คล้าย  ๆ กับ สร้างวิกฤตให้เป็นโอกาส ก็ลองเปลี่ยนงานซ้ำซากให้เป็นงานที่ท้าทายดู ขอให้ทุกคนสนุกกับงาน

หมายเลขบันทึก: 45597เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2006 13:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอบคุณค่ะ ที่ได้งาน คุณเมตตามีงานมากจน...ออกอาการเบื่องาน....ขี้คร้านทำ..ประปราย....บ้าง....จะเก็บไปใช้ค่ะ  สู้ สู้ สู้....ท้าทายจริงๆ วันนี้
เมื่อวานนี้ผู้เขียนทำงานด้วยความสนุกและสุขใจมากค่ะ คุณเมตตา แต่ก่อนยอมรับค่ะว่างานในห้องนี้ มันออกจะเงียบ เครียด เพราะไม่อยากให้เกิดความผิดพลาด ยิ่งระวังก็เหมือนจะยิ่งผิดเล็กผิดน้อยอยู่เรื่อย แต่จากการได้ลองเปลี่ยนแนวคิด ลองทำงานด้วยความสนุก พบว่าเมื่อวาน และครึ่งวันมานี่ยังไม่ผิดใด  ๆเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท