โครงการการพัฒนาและสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา


โครงการการพัฒนาและสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา

เมื่อวันที่  10  สิงหาคม  2554  ณ  หอประชุมหมู่บ้าน  หมู่ที่  2  ตำบลสินเจริญ  อำเภอพระแสง  จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ข้าพเจ้า นายวัชระ  รักษาศรี  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ  สำนักงานเกษตรอำเภอพระแสง  ได้จัดเวทีถอดองค์ความรู้ เรื่องพันธุ์ยางพาราตามโครงการส่งเสริมความเข้มแข็งแก่เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา  โดยมีผู้เข้าร่วม จำนวน 20 คน จัดรูปแบบเป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้

          จากเกษตรกรผู้เข้าร่วม จำนวน 20 คน  มีการปลูกยางพาราพันธุ์  RRIM  600  มากที่สุด  จำนวน  16  คน  พันธุ์  RRIT  251  จำนวน  2  คน  พันธุ์  BPM 24  และ PB  235  อย่างละ  1  ราย  ส่วนมากสวนยางพาราที่ปลูกพันธุ์  RRIM  600  จะเป็นสวนยางที่มีอายุมากแล้ว  ซึ่งในตอนปลูกยังไม่ค่อยมีความรู้เรื่องพันธุ์ยาง  อาศัยจากการสอบถามข้อมูลจากเพื่อนบ้าน  แต่เมื่อเปรียบเทียบข้อเด่น  ข้อด้อย  ระหว่างพันธุ์  RRIM  600   และ  RRIT  251  ซึ่งเป็นพันธุ์จัดอยู่ในกลุ่มผลผลิตน้ำยางสูง  พบว่าได้ผลดังนี้ 

         

ลำดับที่

ลักษณะ

RRIM 600

RRIT 251

1.

การเจริญเติบโตก่อนเปิดกรีด

 

P

2.

ปริมาณ, คุณภาพน้ำยาง

 

P

3.

ระยะเวลาการให้ผลผลิต

P

 

4.

เนื้อไม้

P

 

5.

ความต้านทานโรค

 

P

 

          จะเห็นได้ว่า  เมื่อเปรียบเทียบลักษณะบางประการแล้ว  ยางพันธุ์  RRIT  251  จะมีข้อเด่นมากกว่าพันธุ์  RRIM 600  จึงอาจทำให้เกษตรกรที่มีสวนยางพาราอายุมาก โค่นยางเดิมและเปลี่ยนพันธุ์ปลูกใหม่  ทั้งนี้ก็จะต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อม และการดูแลรักษาที่เหมาะสมด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 455664เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2011 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับน้องวัชระ แขก รักษาศรี
  • ขอบคุณที่บันทึกมาแลกเปลี่ยน
  • อย่าลืมบันทึกบ่อยๆ นะครับ
  • จะคอยติดตามอ่าน
  • ส่วนใหญ่ ชาวสวนบ้านเรา ยังไว้วางใจ 600 อยู่นะ
  • เพราะเขาได้รับข้อมูลแค่ไหน
  • และได้ข่าวว่า พันธุ์ใหม่ ก็มาแรงนะ...แต่ยังหาซื้อยาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท