มหาวิทยาลัยอิสลามอินโดจีน (ฉบับที่ ๒)


ไม่ว่าอิสลามจะอยู่ไหนของประเทศ ไม่ว่าจะอยู่ในการศึกษาระดับสูงเพียงใด ขอให้อิสลามอยู่ในใจทุกคนไปจนตาย

มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮฺ ความจำเริญและความศานติจงมีแด่ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ฉันขอปฏิญาณว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺองค์เดียว โดยไม่มีภาคีใดๆ สำหรับพระองค์ และฉันขอปฏิญาณว่าท่านนบีมุหัมมัดคือบ่าวและศาสนทูตของพระองค์

ความเดิมตอนที่แล้ว “ความได้เปรียบของพื้นที่จังหวัดหนองคายในการจัดตั้งสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษานั้น...” (โปรดติดตามตอนที่ ๒)

          เกิดจากลักษณะภูมิศาสตร์ นี้เรามิได้กล่าวถึงจังหวัดนี้เพื่อเอาใจหรืออาศัยเราเคยอาศัยที่นี้แต่อย่างใด หากแต่มีส่วนบ้างก็เท่านั้น สิ่งที่สำคัญที่สุด ที่จะกล่าวในที่นี้ คือ ทำเล โดยเฉพาะขนาดนี้ หากมองไปที่การจัดตั้งมัสยิดในเขตเส้นทางรถไฟ นั้นคือ มัสยิดดารุ้ลมุตตากีน บ้านหนองสองห้อง ตำบลค่ายบกหวาน อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย แค่นี้เราก็ได้เปรียบแล้ว เพราะความสะดวกที่พี่น้องมุสลิมเราจะมาพัก มาละหมาด มาร่วมกันทำกิจกรรมทางศาสนา สงสัยเรื่องมัสยิดนี้คงต้องกลับมาเล่าให้ฟังอีกครั้ง หวังว่าท่านผู้อ่านจะเตือนผมให้กลับมาเล่านะครับ เรื่องมันเยอะเดี๋ยวจะลืมไป

          กลับมาที่เรื่องทำเลของมหาวิทยาลัยอิสลามอินโดจีนในจังหวัดหนองคายอีกครั้ง ในเรื่องสถานที่ตั้งนั้น โดยความคิดคงจะยังไม่มีที่ใดแน่นอน เพราะที่ภาคอีสานนี้ มีสถาบันการศึกษาระดับสูงเยอะแยะมากมายกว่า ๓ จังหวัดชายแดนใต้ เช่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย ที่มุ่งเป้าที่จะจัดตั้งเพื่อนักศึกษาในแถบอินโดจีนโดยเฉพาะเช่นกัน อีกแห่งก็โรงเรียนเจมส์บริหารธุรกิจ ถ้าจำไม่ผิด แม้กระทั่งในต่างอำเภอ เช่น อำเภอท่าบ่อ ก็มีโรงเรียนบริหารธุรกิจเทคโนโลยีรักไทย ถ้าจำไม่ผิดเช่นกัน หากชื่อ ๒ แห่งนี้ผิดไปรบกวนแจ้งด้วยนะครับ เพราะไม่ได้มานานแล้ว ตามจริงตอนนั้นก็ผ่านทุกวัน แต่นี้ไม่ผ่านทางนั้นแล้ว ขออภัยล่วงหน้า หากมองดีๆขอชื่นชมสถาบัน ๒ แห่งนะครับ ที่ต่อสู้เพื่อการศึกษาในเขตพื้นที่นี้ได้จนเยาวชนในพื้นที่มีการศึกษา มีงานทำระหว่างเรียน มีวิถึชีวิตที่ดี อยู่บนหลักคุณธรรม จริยธรรมได้

          หากจะให้จัดตั้งสถาบันเฉพาะทางแบบนี้ในหนองคายนั้น มีหลายอำเภอที่น่าสนใจ พูดไปเดี๋ยวทุกท่านจะคิดว่าเราวาดฝันไปเองหรือเปล่า พูดไปก็เท่านั้น แต่ขอให้ทุกท่านมีฝัน อย่าจมปลักกับคำพูดที่ไม่สนับสนุนในสิ่งที่ดี ทุกอย่างย่อมการเริ่มต้น จะหนักหรือเบาก็ต้องอดทนและสู้ต่อไป ทีนี้ให้กำลังใจกันพอแล้ว มาดูว่าที่ๆเคยไปดูมาก็มีไม่กี่ทีครับ เช่น อำเภอเมือง มีจุดเด่นการคมนาคมสะดวก แต่อาจจะติดที่เป็นสังคมเมืองทำให้สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนคนไปในทางลุ่มหลงชีวิตที่สบายได้ง่าย ต่อมาอำเภอท่าบ่อ ตรงนี้ดูเหมือนกันจะมีจุดเด่นทั้งความเจริญและความเงียบสงบในหลายๆอย่าง แต่สังคมที่นี้เริ่มเจริญมากกว่าเมืองหนองคายด้วยซ้ำไป ทำให้เสี่ยงต่อวิถีชีวิตของอิสลามได้ อยู่ได้ แต่ถ้าให้ดีอยากอยู่แบบเรียบง่าย มาถึงอำเภอศรีเชียงใหม่ ตรงนี้จะให้พูดก็คงลำบากเพราะไม่เคยอยู่แต่ผ่านอย่างเดียว บรรยากาศดีมาก อีกทั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับเมืองเวียงจันทร์ จนถึงกับต้องค่ายทหารเรือประจำการที่นี้เลย เลยมาอีกนิดก็เป็นที่อำเภอสังคม ชื่อแปลกดีเพราะมันเรียบง่าย เข้ากับบรรยากาศที่นี้เลย เรียบง่าย อากาศดี แต่มันจะไกลไปไหม สำหรับคนที่ต้องการความสะดวกในการแสวงหาอิสลาม จุดศูนย์กลางเดินทางจากเหนือไปใต้ จากตะวันตกไปตะวันออก แต่ที่นี้ก็ยังมีรถโดยสารประจำทางผ่านอยู่นะครับ รถ บขส. กรุงเทพ-ศรีเชียงใหม่ แต่ขับผ่านทางสังคม เพราะมาจากอุดรธานีหรือเลยได้เช่นกัน สุดท้ายที่เคยไปก็เป็นโซ่พิสัย ไกลมาก แต่จำไม่ค่อยได้ว่าภูมิศาสตร์ที่นั้นเป็นงัย เพราะที่นั้นยังมุสลิมเราอยู่ ที่สำคัญมีมุสลิมใหม่เยอะมาก

          วันนี้เราแค่พูดเรื่องทำเล มันยังให้เราได้กล่าวมากถึงขนาดนี้ แต่สุดท้ายทุกอย่างขึ้นอยู่กับการมอบหมายของอัลลอฮฺที่จะประทานแนวทางและปัจจัยต่างให้กับเราที่ใด

          ฝากอย่างหนึ่งก็คือ ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ใด ขอให้อิสลามอยู่กับเราตลอดเวลา แม้ว่าทำเลจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะนำผู้คนที่แสวงหาหนทางที่สัจจริง ก็ย่อมจะต้องอำนวยความสะดวกแก่การไปมาหาสู่ระหว่างกัน ทั้งคนใกล้และคนไกล

          ก่อนจบสุดท้ายของมหาวิทยาลัยอิสลามอินโดจีนนี้ ขอปิดแค่เรื่องทำเลไว้เพียงเท่านี้ โอกาสหน้าจะนำเสนอเรื่องราวอื่นๆที่น่าสนใจ เพราะการจัดตั้งมหาวิทยาลัยดังกล่าวนั้น เหตุที่จะต้องเป็นหนองคายเพียงเพราะเป็นเมืองหน้าด่านของไทย เมืองสุดท้ายของไทย เมืองเรียบง่ายของโลก ไม่ได้เป็นจุดศูนย์เสมอไป ไม่ได้เป็นเมืองริมชายแดนทั้งหมด แต่เป็นเมืองที่สงบที่สุดแห่งธรรมะ ด้วยเหตุนี้เองเราจึงมองว่าหนองคายน่าจะเป็นแหล่งบ่มเพาะอิสลามศึกษา โดยมีมหาวิทยาลัยอิสลามอินโดจีนแก่พี่น้องของเราในอนาคต

          เท่านั้นยังไม่พอ ความกระหายแห่งอิสลาม การสนับสนุนทุนการศึกษา หรือปัจจัยยังชีพในการพัฒนาการศึกษาอิสลามที่นี้ มีสูงมาก พี่น้องมุสลิมอิสลามที่นี้ล้วนแต่เสียสละร่วมกันเพื่อที่จะสร้างสรรค์ให้สังคมอิสลาม โดยการส่งเสริมให้เยาวชน ลูกหลานของตนเองได้รับการศึกษา ทั้งจากการส่งไปศึกษาที่มูลนิธิเพื่อการศึกษาและพัฒนามุสลิมอีสาน หรือโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามที่ภาคกลาง รวมทั้งการส่งเข้าค่ายอบรมจริยธรรมอิสลามตามมัสยิดที่ตนเองสังกัด บางท่านก็จัดหาครูสอนศาสนาประจำบ้าน ประจำชุมชนไว้เลย เพื่อที่จะมีเวลาถ่ายทอดความรู้ การปฎิบัติได้อย่างครบถ้วนในช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้นี้

          แต่ถ้าบางท่านที่อยู่ในพื้นที่ลังเลใจ ว่าจะเป็นได้หรือ เพียงเพราะพี่น้องของเรายังมีการละเลย ไม่สนใจ มุ่งแต่ประโยชน์บนโลกใบนี้ จนทำให้มีการผิดใจกัน ก็อย่านำมาใส่ใจ หากคิดการใหญ่อย่ามองแค่สิ่งที่เล็กน้อย จงร่วมมือกัน ให้อภัยกัน ตักเตือนกัน คงไม่มีใครสอนเราได้นอกจากพี่น้องของเราแน่นอน มิต้องรอให้คนต่างศาสนิกมาพูดให้เราว่าอิสลามคืออะไร แล้วหัวใจเราคล้อยตามกันไป จงสู้เพื่อศาสนาอิสลาม ไม่ว่าหนทางใดก็ตาม เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับการเจตนา เจตนามุ่งไปแล้วทุกอย่างจะเป็นไปตามนั้น หากตายไป อย่างน้อยครั้งหนึ่งเราก็มีส่วนร่วมในการสรรสร้างแหล่งเรียนรู้อิสลาม คุณงามความดีทั้งหมดจะเป็นผลบุญที่ติดต่อเราไปจนวันโลกหน้า

มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮฺ พระผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก และขอโปรดให้อัลลอฮฺทรงประทานการสรรเสริญและความศานติแด่ท่านนบีมุหัมมัดของเราและแด่เครือญาติของท่าน ตลอดจนบรรดาเศาะหาบะฮฺของท่านทั้งปวงเทอญ

 

หมายเลขบันทึก: 455185เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2011 08:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท