วันน้ำหลากที่พิษณุโลก 2


ปริมาณน้ำค่อนข้างสูง

  วันนี้ (19 สิงหาคม 2554) ระหว่างที่นั่งประชุมรับทราบแนวปฏิบัติระบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ของ จ.พิษณุโลก ที่ห้องประชุม 771 ศาลากลาง จ.พิษณุโลก ช่วงเวลาประมาณ 13.30 น. รับทราบจากหัวหน้า สนง.จ.พิษณุโลก ว่าสถานการณ์น้ำท่วม อาจเกิดขึ้นในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก เพราะเขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนแควน้อยกำลังระบายน้ำออกจากเขื่อนเพิ่มขึ้น  เพื่อให้เขื่อนมีที่ว่างสำหรับรับน้ำที่กำลังไหลเข้าเขื่อน จุดวิกฤตอาจจะอยู่ในห้วงระยะเวลาไม่เกิน 25 ชั่วโมงนับจากนี้  ณ เวลาจะบันทึกเรื่องนี้ มีโอกาสแวะไปที่เวบเทศบาลนครพิษณุโลก เห็นประกาศเตือนภัยระวังแม่น้ำน่านล้นตลิ่ง  http://phsmun-th.phsmun-planning.com/xls/water0154.pdf  รู้สึกได้ทันทีว่า  อาจจะเกิดภาวะน้ำท่วมในเขตเศรษฐกิจหรือบริเวณในตัวตลาดเทศบาลนครพิษณุโลก หากการควบคุมปริมาณน้ำจากเขื่อนหลัก 2 แห่ง ทำได้ไม่ดีพอ

   ครับนี้คือสภาพทั่วไปที่บันทึกไว้เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2554  จะสังเกตเห็นว่า ณ วัน เวลา นั้น ปริมาณน้ำยังค่อนข้างสูง

(บริเวณสะพานเอกาทศรถ)

(บริเวณฝั่งตรงข้ามศูนย์วัฒนธรรม มรภ.พิบูลสงคราม)

(บริเวณสวนชมน่าน หน้า ร.ร.เฉลิมขวัญสตรี)

    เทศบาลนครพิษณุโลกเมื่อเจอสภาพปริมาณน้ำที่สูงขึ้นเช่นนี้  ได้เร่งดำเนินการป้องกันน่าจะสุดกำลังความสามารถของเจ้าหน้าที่ เช่น การสร้างแนวคอนกรีตกั้นน้ำในบริเวณที่ต่ำ  และร่วมมือกับสำนักชลประทานที่ 3 วางเครื่องสูบน้ำ ประมาณ 4 จุด  เพื่อสูบน้ำภายในออกไปแม่น้ำน่าน (ต้องปิดกั้นน้ำไม่ให้ไหลย้อนเข้ามาในเขตเทศบาล)

(บริเวณถนนริมแม่น้ำน่าน ก่อนถึงวัดจันทร์ตะวันออก)

     และวันนี้เช่นกันช่วงเกือบเย็น  ผ่านไปแถวสถานีดับเพลิงของเทศบาลนครพิษณุโลก  เห็นมีการเตรียมกระสอบทรายไว้จำนวนมาก  นี้คงเพื่อเตรียมการตามประกาศเตือนภัยข้างต้น ครับ

     ในยามที่ฝนตกหนัก เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2554 ผมต้องติดฝนอยู่กับชายคาร้านค้าแห่งหนึ่ง  ระหว่างรอให้ฝนหยุดตก มองไปที่พื้นถนนเห็นน้ำฝนที่ตกจากหลังคา กระทบพื้น ค่อนข้างจะมีความสวยงาม (เพราะไปที่อื่นไม่ได้)  จึงทดลองใช้ความเร็วของชัตเตอร์ในโหมดถ่ายภาพเคลื่อนไหว  จึงได้ภาพสวยงามของฝนตก และน้ำผุดจากกระถางน้ำมาฝากครับ

   และนี่เป็นสิ่งของทำใหม่เพื่อให้คล้ายของเก่า ที่ไปรษณีย์พิษณุโลกตั้งใจทำไว้บริเวณหน้าสำนักงาน (บริเวณริมแม่น้ำน่าน)  ครับ

   ณ เวลานี้เกือบ 4 ทุ่มครึ่งแล้ว  ได้แต่หวังว่า สถานการณ์เลวร้ายเกี่ยวกับระดับน้ำล้นตลิ่งจะไม่เกิดขึ้นในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก ครับ

หมายเลขบันทึก: 454954เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2011 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับอาจารย์ มาเฝ้าระวังน้ำด้วยกัน เพื่อนเกลออยู่วัทองท่วมถึงมั้ยครับ ฝากดูแลสามล้อคันนี้ด้วย นายประมวลสามล้อพันยาง

สวัสดีค่ะ

Ico64

 แวะมาอ่านบันทึก'วันน้ำหลากที่พิษณุโลก' ...ขอโทษที่ติดตามข่าวล่าช้าไปนะคะ ...แต่ขอเป็นกำลังใจให้ผ่านพ้นภัยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท