สภาองค์กรชุมชนพัทลุงนัดประชุมที่....นปช.


ใครจะนอนก็นอนแต่ฉันไม่ขอนอนในที่ นปช.

        ผู้ประสานงานสภาองค์กรชุมชนจังหวัดพัทลุง คุณ วิวัฒน์หนูมาก นัดประธานสภาองค์กร พัทลุง 32 สภาฯ  มาอบรมประชุมเชิงปฎิบัติการ ที่วัดเกาะบก  อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา นอนพักกันในวัด ไกล้ป่าช้า คุณผู้หญิงบางคนบอกว่า"ไครนอนก็นอน แต่ฉันไม่ขอนอนที่ นปช.(ในป่าช้า)

   

       เรามาประชุมกันในประเด็น"พัฒนาทักษะการเป็นผู้นำชุมชน"  เน้นการศึกษาชุมชน  โดยมีทีมอาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา คณะพัฒนาชุมชน นำโดยอาจารย์ ตุ้ม เป็นผู้นำทีม

       อาจารย์ได้เน้นกระบวนการเป็นผู้นำ และทักษะในการทำงาน โดยการจัดการข้อมูลในชุมชน ในเรื่อง ประวัติศาสตร์ชุมชน /ปฎิทินชุมชน / ผังการเชื่อมโยงชุมชน ได้ออกแบบเวทีเรียนรู้ในลักษณะเวทีปลายเปิด เปิดประเด็นแนะนำที่มาที่ไปของโครงการ โดยมีเป้าหมายให้ชุมชนรู้จักจัดการตนเองโดยมีพี่เลี้ยงจากคณาจารย์ เอกพัฒนามาช่วยสังเคราะห์  วิเคราะห์ชุมชนให้ เห็นเรื่องราวของประวัติศาสตร์ชุมชน  วิถีชุมชน ตามแนวทางของหมอโกมาตร จึงเสถียรทรัพ์ตามด้วยปฎิทินชุมชน คนเขาทำอะไรรอบปี

           คนรอบทะเลสาบเรารู้ดีว่า"อ้ายเอ้  เย่ป๋อง สามข้าวท้องสุก  สี่ทิ่มม้าว ห้าว่าง หก แลหนังโนรา์เจ็ดแปดเตรียมกล้า ถ้ารอถึงเดือนเก้าทำนาข้าวล่าช้า  สิบเอ็ดแล่นคลอง สิบสองแล่นท๋อง" เมื่อมีข้อมูลรู้ประวัติศาสตร์ชุมชน รู้ปฎิทินชุมชน สิ่งที่คนสภาองค์ชุมชนต้องไปทำคือ   ผังเชื่องโยงองค์กรชุมชน หลอมคนเชื่อมโยง เครือข่าย ร้อยรัด นัดกันมา หารือในสภาองค์กรชุมชน  ค้นหาศักยภาพชุมช  ค้นหาทุนชุมชน ค้นหาคนมาช่วยทำงาน ภายใต้หลักวิชาการ พัฒนาชุมชน 

          ความหวังของสภาองค์กรชุมชนคือต้องการทำให้ชุมเข้มแข็งพึ่งตัวเองได้อย่างยั่งยืน เราจึงวาดฝันร่วมกันอกมาเป็น วิสัยทัศน์ในการเดินไปให้ถึงเป้าหมายในอนาคต.

.(เสียดายลืมพกกล้องตัวโปรดไปเลยขาดภาพมาฝาก)

หมายเลขบันทึก: 454951เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2011 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ

มีความสุขกับการทำงานเยอะๆนะค่ะ

สบายดีครับครู นี้ก็กลับจากประชุม อาสสมัครคุมประพฤติ ผู้ถูกคุมขังมาครับ

แล้วจะมาเล่าให้ฟัง

สวัสดีค่ะบัง

   มาเยี่ยมค่ะบัง..ไม่ได้มาหานานแล้ว..ภาระกิจรัดตัวมาก..บังก็.ยังทำงานหนักอยู่เหมือนเดิมนะคะ..รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

สวัสดีครับครู กระแต มาตายี

ขอบคุณที่มาเยี่ยมต่างคนต่างมีภาระกิจเพิ่ม แต่ก็ยังมาเติมกำลังใจให้กัน แม้นานครั้ง ก็ยังห่วงหา

ขอบคุณที่ห่วงใยในสุขภาพ

รักษาสุขภาพเช่นกันครับครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท