ฤดูกาลของต้นไม้...ฤดูชีวิตของผม


11 สิงหาคม 2554

 

...ผมจำได้ว่า...ผมชอบบอกใคร ๆ ว่า...ถ้าชาติหน้ามีโอกาสเกิดใหม่...ขอเกิดเป็นต้นไม้...ใหญ่ ๆ ...และขออย่าให้ใครย้ายไปไหน ๆ ได้...จนชั่วชีวิต 

 

...และถ้าขอได้อีก...ขอให้เตี่ย...แม่..พี่น้อง...เพื่อน...และคนที่รักทุกคน...เกิดเป็นต้นไม้เช่นกัน...อาศัยในอาณาเขตเดียวกัน... 

 

เมื่อก่อนผมไม่เคยมีความคิดว่า...จะปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะเลย...เพียงแค่ปลูกที่บ้านก็แย่แล้ว... 

 

มาในระยะ 1 ปี ที่ผ่านมา...ผมได้รู้จักปู่สอน กล้าศึก...ผีบ้าปลูกป่าบ้านโนนเสลา...

http://www.gotoknow.org/blog/adirek13

 

ความคิดของผม...ก็เริ่มเป็นเปลี่ยนไป...หาโอกาสไปปลูกต้นไม้ตามที่ต่าง ๆ ..ที่ไม่ใช่บ้านตนเอง...เหมือนเป็นการปลดปล่อยความเป็นตนเอง...ของผมโดยแท้ 

 

 ปู่สอน...ได้มอบแรงบันดาลใจให้กับชีวิตของผม...ในแง่มุมมองไม่เฉพาะการปลูกต้นไม้เท่านั้น...แต่ปลูกสอน...ได้มอบสิ่งมหัศจรรย์สิ่งหนึ่ง คือ การทบทวนตนเอง

 

เมื่อผมได้เฝ้ามอง...ทบทวนตนเอง...ผมมองเห็นสิ่งเล็ก ๆ และสิ่งใหญ่ ๆ ภายนอกตัวผม...ละเอียดลึกซึ้งงดงามขึ้น...โลกทั้งใบมีเหตุและปัจจัยที่หนุนจุนเจือเกื้อกูลกัน

 

ในทางกลับกัน...เมื่อเฝ้ามอง...ทบทวนกับเจ้าสิ่งเล็ก ๆ และสิ่งใหญ่ ๆ ภายนอกตัวผม...มันทำให้ใจของผม...ละเอียดลึกซึ้งงดงามขึ้น...ตามไปด้วย

 

ผมยืนยันว่า....ผมยังเป็นเศษเสี้ยว...เมื่อเทียบกับการเดินทางทั้งชีวิตของปู่สอน...

 

ผมรู้สึกขอบคุณโชคชะตา...ที่นำผมได้มาเจอปู่สอน...บางครั้งชีวิตของเรา...มีเหตุผลที่เหตุผลไม่รู้จัก...ก็ได้....

 

อาจจะเป็นพรหมลิขิต...หรือผมลิขิต...ให้เจอปู่สอน...และเหมือนกับการที่ผม...เจอกับทุกคน ณ แห่งนี้

 

ผมหวังว่า...ถ้ามีใครสักคนมาอ่านบันทึกของคน...แล้วปลูกต้นไม้เพียงหนึ่งต้น...ในที่สาธารณะ...วัด...ภูเขา...ริมแม่น้ำ...กับแม่...พี่น้อง...คู่ชีวิต...ลูก...เพื่อน...และคนที่รักทุกคน...

 

ทุกคนคงมีแรงบันดาลใจ...เหมือนผม

 

เพราะ...แรงบันดาลใจ...ทำให้ฤดูชีวิต...เบ่งบานสะพรั่งอีกครั้ง....

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 453458เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2011 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เยี่ยมยอด... ยอดเยี่ยมจริงๆ

"เพราะ...แรงบันดาลใจ...ทำให้ฤดูชีวิต...เบ่งบานสะพรั่งอีกครั้ง...."

ปล. ชุดฟอร์มสวยดีค่ะ ขอยืมมาใส่หน่อยค่ะ^^

ดูเหมือนว่าจะเป็นต้นสักนะครับ

หรือผมตาฝาดไปหน่อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท