ผู้นำในทัศนคติของคริสเตียน


ผู้นำในมุมมองของคริสเตียน วิญญาณจิตแจ่มใส

เนื่องจากผมเป็นคริสเตียน จึงอยากนำเสนอผู้นำแนวแนวคิดของคริสเตียนให้กับเพื่อน ๆ อ่านดูบ้าง  โดยผมนำมาจากหนังสือเรื่อง "นี่คือผุู้นำ"  ของ อ.ธวัช เย็นใจ นำมาเรียบเรียงให้ผู้ที่ไม่มีพื้นฐานของคริสเตียนลองอ่านดู

คุณลักษณะของผู้นำ/ผู้บริหาร ที่ดี 10 ประการ เขียนเป็นภาษาไทยให้คล้องจองกันได้ดังนี้  " วิญญาณจิตแจ่มใส  ตั้งใจสนทนา  สื่อวาจาไพเราะ  สงเคราะห์เอื้อเฟื้อ  ขาดเหลือเจือจาน  ขนานนามเขาให้ถูก  ปลูกความจริงใจ  รังเกียจใครไม่เป็น  เล็งเห็นค่าคนอื่น  ชื่นชมกับผลสำเร็จ "

1. วิญญาณจิตแจ่มใส  ในพระคัมภีร์ของคริสเตียน มีเขียนไว้ว่า "ใจร่าเริงเป็นยาอย่างดี  แต่จิตใจที่หมดมานะทำให้กระดูกแห้ง (สุภาษิตบทที่ 17 ข้อ 22 )"  เขียนโดยกษัตริย์ของอิสราเอลองค์หนึ่ง คือ กษัตริย์ซาโลมอน ซึ่งได้รับการยกย่องว่า เป็นปราชญ์ที่มีสติปัญญาดีที่สุด  ซึ่งสามารถขยายความได้ว่า คนที่มีจิตใจเบิกบานและยิ้มแย้มแจ่มใส  มักจะแก่ช้าและอายุยืนกว่าคนที่หน้าบึ้งหน้างอ  ความจริงจากทางการแพทย์คือ เวลายิ้ม เราใช้กล้ามเนื้ออยู่ 14 มัด ในขณะที่เวลาทำหน้าบึ้ง ต้องใช้กล้ามเนื้อถึง 72 มัด จึงทำให้เวลาหน้าบึ้งจะเหนื่อยและหมดพลังงานได้เร็วมาก  ในพระคัมภีร์อีกที่หนึ่ง เขียนไว้ว่า " จงชื่นชมยินดีในองค์พระผู้เป็นเจ้าทุกเวลา ( ฟิลิปปีบทที่ 4 ข้อ 4 )  เป็นคำสั่งของสาวกคนหนึ่งของพระเยซู ชื่อเปาโล ที่เขียนไปหนุนใจกลุ่มคริสเตียนที่เมืองฟิลิปปี ทั้ง ๆ ที่ตนเองอยู่ในคุก เนื่องจากความเชื่อในพระเยซูคริสต์  ทำให้เห็นว่า  ท่านเปาโล  เห็นความสำคัญของการมีความชื่นชมยินดี  อันจะเป็นเสน่ห์ ชวนให้ผู้อยู่รอบข้าง อยากอยู่ใกล้ เพราะอยู่ใกล้แล้วก็มีความสุขตามไปด้วย  เราคงไม่ชอบผู้นำที่เอาแต่หน้าเครียดอยู่ตลอด  แต่ในขณะเดียวกัน การมีจิตวิญญาณแจ่มใส มีความชื่นชมยินดี ไม่ได้หมายถึง อาการ ตลกโปกฮา ไร้สาระ  หัวเราะโดยไม่มีสาเหตุ  แต่หมายถึง การมองโลกในแง่บวก มีความหวังอยู่เสมอ ซึ่งทำให้ไม่ท้อใจ ไม่หน้าบูดเบี้ยวอยู่ตลอดเวลา  เมื่อผู้นำ ไม่หมดหวัง มีพลัง มีมานะ ก็จะทำให้ลูกน้อง มีกำลังใจขึ้น พร้อมที่จะลุยไปข้างหน้าร่วมกับผู้นำ

เพื่อไม่ให้ข้อความยาวเกินไป  ขอนำลงครั้งละ 1 หัวข้อนะครับ

หมายเลขบันทึก: 453455เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2011 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 00:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท