ฤกษ์งามยามดีเลมอนลงดิน


Lemon จะมีสีออก สีเหลืองมากกว่าเขียว ส่วนมะนาวไทยจะมีสีเขียว และรูปทรงค่อนข้างแป้น เรียกว่า Lime ลักษณะของมะนาวฝรั่ง จะมีผลใหญ่ เปลือกหนา คุณสมบัติ ช่วยกัดผิวให้ขาวขึ้น เหมาะสำหรับผิวที่ดูเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า โดยจะช่ายให้ผิวของคุณ ดูแจ่มใสขึ้น

        เมื่อเมษายนที่ผ่านน้องชายซึ่งเป็นคนชอบเพาะปลูกทั้งที่ตนเองมีข้อจำกัดหลายประการโดยเฉพาะเรื่องพื้นที่ดังนั้นเวลาที่น้องกลับบ้านจะมีต้นไม้มากมายที่เจ้าตัวเพาะเมล็ด หรือแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆทางอินเตอร์เน็ตกลับมาให้พวกเราที่บ้านปลูกกันแบบมากมาย  รวมถึงต้นเลมอนต้นนี้เขาย้ำกับครูนกว่า "เพาะเองเลยนะต้องปลูกให้ได้"  ครูนกก็รอให้ฤกษ์งามยามดีต้นเลมอนมีขนาดเหมาะสมเพื่อนำไปลงพื้นที่ซึ่งก็คือวันอาทิตย์นี้นี่เอง

      ปลูกแบบฝากเทวดาเลี้ยง

          เลมอน (อังกฤษ: lemon, เล-มอน, ชื่อวิทยาศาสตร์ Citrus limon) เป็นพืชในสกุลส้ม ผลส่วนใหญ่จะใช้สำหรับนำมาทำเป็นน้ำเลมอน ถึงแม้ว่าบางครั้งจะมีการใช้กากและเปลือกในการทำอาหารหรือของหวาน เลมอนมีส่วนประกอบของ กรดซิตริก ประมาณ 5% ซึ่งทำให้เลมอนมีรสชาติที่เปรี้ยว และมีค่า pH ประมาณ 2 ถึง 3 ด้วยความเป็นกรดนี้เลมอนในบางประเทศจะถูกใช้นำเป็นวัตถุในการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ ทดแทนสารที่เป็นกรดอื่นที่ราคาสูงกว่า
        
เลมอนที่นำมาทำเป็นน้ำจะเรียกว่า เลมอนเนด หรือน้ำเลมอน เลมอนยังสามารถใช้เป็นส่วนประกอบของขนมหวานเช่น พายเลมอน และนอกจากนี้เลมอนยังถูกนำมาใช้แต่งกลิ่นในน้ำอัดลม เช่น ในเครื่องดื่มยี่ห้อสไปรท์และเซเว่นอัพ
         
เลมอนเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยน้ำมันหอมระเหย ทั้งกิ่งและใบสามารถนำไปสกัดน้ำมันหอมระเหย นอกจากนี้ดอก ผิวของผลเลมอนก็ใช้สกัดน้ำมันหอมระเหยได้เช่นกัน ใช้กันแพร่หลายในอุตสาหกรรมน้ำหอมและอุตสาหกรรมอาหาร โดยนำไปแต่งกลิ่นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ตามต้องการ น้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากดอกเลมอนให้กลิ่นที่สดชื่นเฉพาะตัว
          ประโยชน์ของเลมอนในแง่ความงาม
วิธีทำ 1  ผ่ามะนาว ออกเป็น 2 ซีก บีบน้ำออกแล้วเก็บไว้ ลอกผิวในมะนาวออก เตรียมไข่โดยเฉพาะไข่แดงจำนวน 1 ฟอง

วิธีทำ 2   นำไข่แดง ที่เตรียมไว้ใส่ลงไปคลุกในมะนาวซีก ที่ไม่มีน้ำ แล้วนำน้ำมะนาวหยดใส่ 3 - 4 หยด ทิ้งค้างคืนไว้ในที่ที่ไม่ค่อยมีฝุ่นละออง เพื่อให้ใข่แดงดูดน้ำมันออกจากผิวมะนาว ร่งขึ้นนำสำลีชุบส่วนผสมนี้ทาให้ทั่วใบหน้า เว้นบริเวณรอบดวงตา ทิ้งไว้ประมาณ 10 -15 นาที จากนั้นจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น สำหรับผู้ที่มีผิวแห้งมากอาจต้องทาพวกครีมบำรุงผิว หลังจากล้างหน้า
         สบายใจที่ได้ปลูกคงอีกหลายปีที่ครูนกจะได้พูดเลมอนอีกสักครั้ง ว่าอยู่ยงคงกระพันออกลูกให้ได้เปรี้ยวจี๊ดกันหรือไม่ ตอนนี้ก็ต้องร้องเพลงรอ สงสัยเพลงนั่นอาจจะเป็น Lemon Tree

หมายเลขบันทึก: 452899เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2011 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เอานกทะเลกับปลูกต้นไม้มาฝากครับ มีมะนาวด้วยครับ


พาน้องๆมาให้กำลังใจค่ะ..และชวนให้ใส่คำสำคัญ กลุ่มคนปลูกผักกินได้

"กิจกรรมแบ่งตาพาน้องเที่ยว"

  • ตามพี่ใหญ่มาเชียร์พี่นก
  • เพิ่งเคยเห็นต้น เอาไปทำน้ำ Lemon ได้ด้วย
  • ดีจังเลยครับ
  • ลองใส่คำหลักว่า กลุ่มคนปลูกผักกินได้  จะได้มารวมกันครับ

สวัสดีค่ะ

เอาใจช่วยให้เลม่อนรอดและโตเร็วนะคะ

จะรออ่านพัฒนาการต้นเลมอนค่ะ

สวัสดีค่ะ

ดูแลครูนกเป็นคนชอบต้นไม้นะคะ

หนูก็ชอบเหมือนกัน

เอาเพลงเพราะ ๆ มาฝากเช่นเคยค่ะ

http://www.youtube.com/watch?v=9Ly5Afn70gI

สวัสดีค่ะ

ดูแลครูนกเป็นคนชอบต้นไม้นะคะ

หนูก็ชอบเหมือนกัน

เอาเพลงเพราะ ๆ มาฝากเช่นเคยค่ะ

http://www.youtube.com/watch?v=9Ly5Afn70gI

ประโยชน์ทางความงาม น่าลองทำดู แต่กลัวกลิ่นคาวของไข่แดงน่ะ

มาร่วมรอต้นเลมอนด้วยคนค่ะ

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์โสภณ

ขอบคุณทั้งนกทะเลและภาพมะกรูด มะนาว มีกล้วยด้วยค่ะ กล้วยนี้ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ค่ะ...

สวัสดีค่ะ พี่ใหญ่นงนาทที่เคารพ

ขอบคุณที่นำน้องๆมาเชียร์ ตอนนี้ครูนกก็ให้เด็กๆในชุมนุมปลูกพืชสวนครัวที่ทานได้ และครูนกก็มีนำผักที่ปลูกมาฝากเพื่อนที่ทำงาน ทำให้สัปดาห์ที่ผ่านได้รับกระถามจันทร์หอมจากพี่ๆมาหนึ่งกระถาง...ปลูกแล้วสบายใจค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องอาจารย์ขจิต

ตอนนี้นอกจากปลูกผัก ปลูกพืชจนเต็มพื้นที่ไปหมด แม่ครูนกก็เลี้ยงไก่สามตัวด้วยค่ะ ก็เป็นความสุขอีกหนึ่งรูปแบบค่ะ พี่นกใส่คำสำคัญแล้วค่ะ "กลุ่มคนปลูกผักกินได้"

สวัสดีค่ะ พี่ลำดวน

ครูนกก็อยากให้ติดนะค่ะเนื่องจากเป็นกำลังใจให้กับคนที่เพาะปลูกค่ะ วันไหนเป็นดอกเป็นผลจะรีบรายงาน (แต่ต้องร้องเพลงรอนานมากๆๆๆ)

สวัสดีจ้าเหนือกาลเวลา

การปลูกต้นไม้เป็นเรื่องดีๆ สำหรับการออกกำลังกายเล็กๆน้อยๆ และช่วยผ่อนคลาย ที่สำคัญช่วยทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น ขอบคุณสำหรับเพลงไพเราะนะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณNopparat Pongsuk (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)

หากลองมาเล่นผลลัพธ์กันนะค่ะ เผื่อว่าจะได้ทำตามค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอัมพร

งานนี้ต้องร้องเพลงรอนานจังเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท