แม่


น้ำตาของแม่

                         หลายคนอาจเติบโตมาในครอบครัวที่พร้อมหน้าพร้อมตาพ่อแม่ลูกแต่บางคนอย่างครอบครัวฉัน...เราไม่ได้มีโอกาสอย่างนั้นแต่มันก็ทำให้เราโตมาอย่างเข้าใจชีวิตมุมนั้นมากขึ้น

                        บ่ายๆวันนึงขณะที่ฉันช่วยแม่ทำอาหารในครัวฉันหั่นหมูส่วนแม่ง่วนกับการปรุงอาหารอยู่ที่เตา....สักครู่เสียงโทรศัพท์ดังแทรกขึ้นมาแม่ก็หยุดไปรับโทรศัพท์เสียงแม่พูดงึ้มงำอะไรสักพัก    แม่ก็ร้องไห้ฉันหันไปถามว่าแม่เป็นอะไร?แต่แม่ไม่ตอบยังพูดอะไรสองสามประโยคกับคนปลายสายแล้วก็ยกมือข้างที่ถือตะหลิวขึ้นมาปาดน้ำตาไม่นานแม่ก็วางสายไปแต่แม่ยังสะอื้นต่อครู่นึงฉันนั่งดูมองแม่ด้วยความสงสัย

                     พอหยุดร้องไห้แม่บอกว่าน้องสาวของฉันโทรมาพูดกับแม่ว่า"แม่หนูรักแม่นะหนูเคยรู้สึกว่าอยากพูดคำนี้กับแม่แต่ว่ามันกระดากเพราะว่าเราโตมากแล้วการจะพูดรักแม่และกอดแม่มันเขิน " ประโยคนี้เองที่ทำให้แม่ร้องไห้แม่พูดกับฉันว่าตอนฉันกับน้องยังเล็กๆแม่กับพ่อต้องทำงานอยู่อีกจังหวัดเลยต้องให้ลูกสองคนอยู่กับตายายและน้าๆจนฉันและน้องโตอายุ 11ปีจึงได้ย้ายมาอยู่กับพ่อแม่บางครั้งแม่อยากกอดลูกก็ไม่ค่อยมีเวลาด้วยภาระงานพอลูกๆโตมาคิดว่าอยากกอดลูกแม่เองก็รู้สึกอายว่าลูกๆโตกันหมดแล้วแม่รู้สึกว่าแม่ไม่ได้อยู่ดูแลเลี้ยงลูกมาตั้งแต่เล็กจนน้องสาวของฉันเรียกน้า(น้องของแม่ที่เลี้ยงเรามาจนโตว่า "แม่ "อีกคน )ส่วนฉันยังเรียกน้าเช่นเดิม 

                     วันนั้นฉันบอกแม่ว่าแม่ไม่ต้องคิดมากพวกเราเข้าใจแม่ดีและไม่ได้คิดว่ามันเป็นปมด้อย(แม้จะยังจำได้ดีว่าลึกๆแล้วความรู้สึกในวัยเด็กที่ผ่านมาฉันชอบนอนร้องไห้คิดถึงแม่อยู่เสมอแต่ไม่อยากบอกให้แม่เสียใจ) ฉันกับแม่ได้คุยกันอีกหลายเรื่องเกี่ยวกับอดีตไม่นานแม่ก็หัวเราะได้...จะว่าไปคงเป็นเพราะเหตุผลนี้กระมังที่ทำให้ฉันเป็นคนอ่อนไหวและชอบขีดเขียนอะไรระบายความในใจอยู่คนเดียว

            

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 452826เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2011 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

  • รอยเท้ากาใบหน้ากร้านสังขาร​กรอบ
  • พวงแก้มตอบไม่เคยต้องของตบแ​ต่ง
  • นั่งเหว่ว้าชราวัยให้วังเวง
  • คงกริ่งเกรงลูกคนไกลยังไม่ก​ลับ
  • สวัสดีครับ ดีใจด้วยครับกับความรู้สึกดีๆ ที่มีให้แม่ มันคือความกตํญญูต่อบุพการีที่ลูกๆ พึงกระทำครับ

    คำว่า "แม่" สั้นนักฟังดูง่าย

    หากความหมายลึกซื้งเป้นหนักหนา

    "แม่"ใช่ซื้อหาได้ด้วยเงินตรา

    มี"มารดา"ควรถนอมด้วยดวงใจ...

    ร่วมสดุดีในความรักที่ลูกมีต่อแม่ ด้วยคนครับ...

    ขอบคุณทุกน้ำใจที่มีให้ตอนที่เขียนบันทึกน้ำตาเจ้ากรรมมันก็ไหล

    แม่เคยพูดว่าแม่คงอยู่กับเราอีกไม่นาน...แต่ทุกเวลาที่เลยผ่าน

    เรารู้สึกว่าเรายังทำหน้าที่ลูกที่ดีของเรา..........ยังไม่พอ

    ปีที่แล้ว, วันแม่ -แม่ก็ยังปักดำทำนาอยู่กลางทุ่ง
    ปีนี้ แม่ทำนาเสร็จแล้ว  และผมก็ตั้งใจจะกลับไปนอนฟังเสียงสายลมและสายฝนที่กระท่อมของแม่...

    ขอบคุณครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท