ดูงานมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย หาความหมายมหาวิทยาลัยของประชาชน


              วันที่ 26 สิงหาคม 2554 คณะนักศึกษา นศส.ศธ. รุ่นที่ 1 ได้มาถึงซึ่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการดูงานด้านการศึกษาอีกแห่งหนึ่งในส่วนของอุดมศึกษา เป็นสถานศึกษาที่ประกาศตนว่าเป็นมหาวิทยาลัยของประชาชน คือมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ความหมายของวิธีคิดและการบริหารจัดการมีลักษณะงานที่แสดงความเป็นอัตลักษณ์ที่เป็นจุดเด่นดังนี้

 

       จุดเด่น   ด้วยหลักคิด ที่เป็นจุดขายใครอยากเรียนต้องได้เรียน ผู้เรียนจะได้เรียนรู้อย่างน้อย 3 ภาษา คือภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน ทั้งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชาติพันธ์ต่างๆ ถึง 11 ชาติพันธ์ มีนักศึกษาจากประเทศจีนมาศึกษาประมาณ 400 คน โดยตั้งเป้าหมายเป็นมหาวิทยาลัยของประชาชน ทางมหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้ให้การสนับสนุนแก่หน่วยงานภาครัฐ องค์กรต่างๆรวมถึงชุมชนในพื้นที่เชียงรายมีการสนับสนุนและวิจัยชุมชนหลากหลาย

      การมีส่วนร่วมของชุมชน  เป็นหน่วยให้บริการชุมชนโดยมีความรับผิดชอบในการผลิตและพัฒนาทรัพยากรสู่ชุมชนโดยรอบมหาวิทยาลัยให้เข้ามาใช้บริการ เช่น ศูนย์การเรียนรู้เพื่อปวงชน (หอสมุดกลาง) ศูนย์การเรียนรู้ดาราศาสตร์ (หอดูดาว) สถาบันแพทย์ทางเลือก สวนสุขภาพและอื่น ๆอีกมากมาย จึงนับได้ว่าเป็นมหาวิทยาลัยของประชาชน

     การบริหารจัดการ  ได้บริหารบุคลากรให้มีความพร้อมในส่วนของผู้สอนและเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย ฝ่ายบริหารให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในการจัดการ มีการปรับโครงสร้างเป็นสำนักเพื่อความคล่องตัวและสามารถให้บริการแก่สังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ  มีการจัดตั้งกองทุนต่างๆเพื่อสนับสนุนและให้บริการทั้งบุคลากรและงานวิชาการเช่นกองทุนวิจัยของอาจารย์ บุคลากร กองทุนสำหรับนักศึกษาเผ่าต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้ได้ให้บริการในฐานะองค์กรที่รับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility) ในลักษณะการให้บริการชุมชน มาโดยตลอด

     ภาพอนาคตของมหาวิทยาลัย

          ความร่วมมือ จีน/ลาว ให้บริการฝึกอบรมพัฒนากับต่างประเทศ และรองรับนักศึกษาต่างประเทศให้มาเรียนมากขึ้น

 

 

                          

คำสำคัญ (Tags): #นศส.ศธ รุ่น 1
หมายเลขบันทึก: 452300เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2011 08:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท