ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

สถาบันภาษา มข. กับมหาจุฬาฯ ร่วมมือพัฒนาภาษาเตรียมพร้อมสู่ชุมชนเศรษกิจอาเซียน


     เมื่อวันที่  ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา พระศรีคัมภีรญาณ, รศ.ดร. รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ พระครูสุวิธานพัฒนบัณฑิต,ดร. รองอธิการบดีวิทยาเขตขอนแก่น พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส, ผศ.ดร. ผู้อำนวยการสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (LIMCU) และ ผศ. วรลาภ แสงวัฒนะชัย ผู้อำนวยการสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น (LIKU) ได้ร่วมมือกันทำบันทึกข้อตกลงทางวิชาการ (MoU) ซึ่งบันทึกความเข้าใจนี้จะมีผลบังคับใช้ เป็นระยะ ๕ ปี โดยพิธีลงนามนั้น ได้จัดขึ้น ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น ในการลงนามครั้งนี้ ได้มีผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนิสิตระดับปริญญาเอกของวิทยาเขตได้ร่วมเป็นพิธีประมาณ ๒๐๐ รูป/คน

     สำหรับสาระสำคัญของบันทึกข้อตกลงทางวิชาการนั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม ความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น การวิจัย การพัฒนาหลักสูตร การเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล การแลกเปลี่ยนสื่อการสอน คณาจารย์และนิสิต การบริหารห้องสมุด เทคโนโลยี และข่าวสารต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาสถาบันภาษาอย่างยั่งยืนร่วมกัน รวมไปถึง การดำเนินโครงการอื่นๆ ในอนาคตที่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน

     ในการลงนามครั้งนี้ พระครูสุวิธานพัฒนบัณฑิต,ดร. รองอธิการบดีวิทยาเขตขอนแก่น ได้กล่าวต้อนรับว่า “วิทยาเขตขอนแก่นมีวิสัยทัศน์ที่จะพัฒนาไปสู่การเป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนาในลุ่มน้ำโขงตอนล่าง โดยเชื่อมเครือข่ายในประเทศลาว และเวียดนาม  ซึ่งการลงนามครั้งนี้สอดรับกับแนวทางการพัฒนาดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การพัฒนาด้านภาษาเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการติดต่อประสานงาน และทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน และถือได้ว่าเป็นโอกาสที่ดีที่การลงนามความร่วมมือจะนำไปสู่การพัฒนาคณาจารย์ และนิสิตให้มีศักยภาพในการใช้ภาษาต่อไป"

    พระศรีคัมภีรญาณ, รศ.ดร. รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสถาบันภาษา ได้กล่าวเสริมว่า “มหาจุฬาฯ มีวิสัยทัศน์ที่จะพัฒนามหาวิทยาลัยไปสู่การเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนานานา ชาติ ฉะนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องสร้างสถาบันภาษาเพื่อเป็นแหล่งรองรับการพัฒนา บุคลากรของมหาวิทยาลัยในระดับต่างๆ เพื่อตอบสนองแนวทางการพัฒนาดังกล่าว อีกทั้งการพัฒนาภาษาจะเป็นการเตรียมบุคลากรของมหาวิทยาลัยเพื่อเข้าสู่ชุมชนเศรษฐกิจอาเซียนในอนาคตอันใกล้”

     “การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ จะนำไปสู่การพัฒนาหลักสูตร การเรียนการสอน และการแลกเปลี่ยนอาจารย์ร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การนำองค์ความรู้ ประสบการณ์ และศักยภาพของสถาบันภาษามหาวิทยาลัยขอนแก่นมาเป็นเครื่องมือในการพัฒนา และสนับสนุนกระบวนการการเรียนการสอนด้านภาษาของนิสิตมหาจุฬาฯ ในระดับปริญญาเอกของวิทยาเขตขอนแก่น ทั้งหลักสูตร MCU 005, 006 และ MCU GET ได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคตต่อไป” พระศรีคัมภีรญาณกล่าว

     ผศ. วรลาภ แสงวัฒนะชัย ผู้อำนวยการสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กล่าวว่า “ในนามของ ผอ.สถาบันภาษา มหาวิทยาลัยขอนแก่นรู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูงที่มหาจุฬาฯ ได้เห็นความสำคัญ และยินดีที่จะร่วมมือกันในการพัฒนาหลักสูตรต่างๆ เกี่ยวกับภาษา ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น และภาษาประเทศพื้นบ้าน  และเชื่อมั่นว่า การร่วมมือระหว่างกันในครั้งนี้จะก่อให้เกิดคุณประโยชน์ในแง่ของการแลกเปลี่ยนอาจารย์ และเครื่องมือต่างๆ ในการพัฒนาภาษาแก่นิสิตของทั้งสองมหาวิทยาลัย”

     เหตุผลสำคัญของการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ เนื่องจากสถาบันภาษา มหาจุฬาฯ จำเป็นต้องจัดการเรียนการสอนด้านภาษาอังกฤษเพื่อสนับสนุนให้นิสิตระดับปริญญาเอกของวิทยาเขตขอนแก่น เพื่อให้สอดคล้องกับข้อบังคับว่าการสอบภาษาต่างประเทศของนิสิตระดับพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต และเกณฑ์ว่าด้วยการสอบภาษาต่างประเทศของนิสิตต่างประเทศในระดับปริญญาตรี ซึงข้อบังคับทั้งสองนั้น ทำให้นิสิตทั้งสองระดับจะต้องผ่านเกณฑ์การสอบวัดความรู้ภาษาต่างประเทศ เพื่อนำผลการสอบผ่านไปยื่นของจบการศึกษาจากมหาจุฬาฯ

     ในการสอบของนิสิตระดับปริญญาเอกนั้น ข้อบังคับดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้สำหรับนิสิตตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๔ เป็นต้นไป ในกรณีผู้ที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นนิสิตแล้ว อาจจะต้องลงเรียนในระบบ MCU 001, 002 หรือจะเลือกสอบ MCUGET ซึ่งสถาบันภาษา มหาจุฬาฯ จะเปิดให้มีการสอบ ๖ ครั้งต่อปี โดยเริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคม ๒๕๕๔ เป็นต้นไป ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ๐๓๕-๒๔๘-๐๙๘

หมายเลขบันทึก: 452295เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2011 07:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มานมัสการพระคุณเจ้าครับผม

เจริญพร อาจารย์โสภณ

อนุโมทนาขอบใจที่อาจารย์แวะเวียนมา "ใส่บาตรกำลังใจในยามเช้า" วันดีๆ พบคนดี ไปสู่สถานที่ดีๆ และมีความสุขทั้งวันและคืนนะอาจารย์

แวะมารับพรจากท่านยามเช้าขอรับ

อาจารย์หมอ JJ

เจริญพรขอบใจมาก ไปถึงขอนแก่น แต่ไม่ได้พบอาจารย์หมอ ขอให้มีความสุข สดชื่น และสมหวังดังมโนนึกในทุกๆ วันของการมีสติ

Thanks for this special project. Morever... We can Learning and test Buddhism technical term to enjoy with you.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท