ช่วยบุตรหลานจากไข้เลือดออก ทำอย่างไรดี


เจ้าไข้เลือดออกนี่ เมื่อก่อนผมเองก็ไม่คิดนะว่ามันจะมีเลือดออกมากมายน่ะ เมื่อวานนี้อาจารย์แพทย์จากกรุงเทพฯมาบรรยาย ก็ทำให้เห็นภาพของคนไข้ มีเลือดออกมากจริงๆ ไข้เลือดออกนี้เป็นเร็ว เสียชีวิตเร็ว ตอนนี้อายุที่เป็นมาก ก็มาอยู่แถวสิบห้าสิบหกกันแล้ว

เมื่อดูการรักษานั้น มีระยะเวลาการรักษาสั้น การดำเนินของโรคไปเร็ว ห้าวัน เจ็ดวันก็อาจจะคุมไม่อยู่แล้ว ฉนั้นการรักษาต้องอาศัยความรู้ ประสบการณ์ และความใส่ใจที่ดีเยี่ยม ในต่างจังหวัดก็แนะนำให้มาที่ รพ.ซึ่งมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอยู่นะ แบบนี้ก็ปลอดภัยกว่าวิธีที่เราเคยๆ นะ ที่ว่าเคยๆ ก็คือ เราจะนิยมไปคลินิกกัน ซื้อยาทานเอง เมื่อเป็นไข้ แต่หากว่าเราอยู่ในพื้นที่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ช่วงนี้เราควรไปพบแพทย์และบอกให้แพทย์ช่วยตรวจไข้เลือดออกด้วย ซึ่งก็จะมีการรัดแขนดูจุด และตรวจแล็พด้วย

สิ่งสำคัญก็คือ เมื่อตรวจแล้วไม่เป็น ไม่พบ ก็ไม่ใช่ว่าจะปลอดภัยนะครับ จะต้องระวังตลอด สังเกตอาการตนเองตลอด เห็นท่าไม่ดี หรือยังคงมีอาการป่วยอยู่ ต้องกลับมาพบแพทย์เพื่อตรวจอีก เจ้าไข้เลือดออกนี่ระยะดำเนินของโรคเร็วมาก เราอาจจะเสียชีวิตได้ ผู้ปกครองต้องร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการดูแลบุตรหลานของท่านอย่างเต็มกำลัง นี่จึงจะเป็นวิธีการช่วยชีวิตคนที่เรารักแบบได้ผล

ลักษณะอาการของไข้เลือดออกนี้ จะมีไข้สูงลอย สามวันห้าวัน เมื่อไข้ลงคนไข้จะแย่แล้ว ช่วยเหลือไม่ทันแล้ว ถ้าหากเป็นไข้ในช่วงนี้ก็ให้มาหาหมอบ่อยๆ หรือนอนโรงพยาบาลสังเกตอาการ พร้อมกับตรวจแล็พสม่ำเสมอ ก็น่าจะเป็นวิธีที่ลงทุนมากนะ และน่าจะคุ้มค่าเพราะมันแลกกับชีวิตนะ

ดูเพิ่มเติมด้านวิชาการ http://www.gotoknow.org/blog/practicallykm/5126

หมายเลขบันทึก: 452294เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2011 06:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ไม่ได้แนบข้อมูลเชิงวิชาการไปด้วย เพราะคิดว่าเข้าใจยาก สิ่งที่อยากบอกก็คือ หากลูกป่วยเป็นไข้ไม่ควรไปคลินิกหรือไปที่ที่ไม่มีผู้เชียวชาญพร้อมเครื่องตรวจแล็พน่ะ เราควรไปโรงพยาบาลจังหวัดเลย และควรอยู่ใกล้ชิดแพทย์จนพ้นระยะอันตราย แล้วค่อยทำสบายใจว่าไม่เป็นอะไรแล้ว

ส่วนสิงที่ง่ายกว่าการรักษา ก็คือไม่ให้ยุงกัด นอนในมุ้ง ทายากันยุงเวลาเค้าไปโรงเรียน ก็น่าจะดีครับ

ที่เขียนเพราะมันมีประโยชน์กับผมอย่างมาก ก็คิดว่าคงมีประโยชน์กับบางท่านด้วยนะครับ

การเล่าเน้นการดูแลบุตรหลานให้พ้นภัย ไม่ได้เน้นวิชาการครับ

บุตรหลานเป็นที่รักของบิดามารดาญาติมิตร

จึงเป็นประโยชน์มากนะครับ

เรื่องราวของไข้เลือดออกนี่ ร้ายแรงมากครับหากเราหาหมอที่ไม่เชี่ยวชาญ หากเราสามารถพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้และท่านเองก็กรุณาดูแลอย่างใกล้ชิด วิธีีการก็ไม่มีอะไรมากหรอก เพียงตัวคุณหมอวิชาการแน่น ทักษะดี เครื่องไม้เครื่องมือพร้อม มีใจกรุณาเพื่อนมนุษย์ ใส่ใจ แบบนี้หากคนไข้ไม่หนักจริงๆ ไม่มีการเสียชีวิตแน่นอน ใจผมยังคิดเลยว่าหากลูกป่วยผมต้องการไปหาหมอศิริเพ็ญ ที่กรุงเทพฯ เลย ช่วยชีวิตได้แน่ๆ นี่ความเห็นครับไม่ใช่ข้อสรุป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท