มุมมองใหม่ๆในโลกใบเดิม


ได้อ่านหนังสือดีเล่มหนึ่ง ได้ข้อคิดมากมายจึงอดไม่ได้ที่จะนำมาบันทึกและเล่าสู่กันฟัง ถึงเรื่องมุมมองใหม่ๆของโลกใบเดิม

1. โดยเริ่มจากการทำจิตให้ใหญ่ขึ้น มองสรรพสิ่งให้เกี่ยวโยง มองจากเล็กไปหาใหญ่ ตนเอง ครอบครัว ชุมชน ท้องถิ่น ประเทศ และโลก เปรียบเทียบสิ่งที่มองดุจดั่งร่างกายเรา ร่างกายคนเรา เป็นระบบที่ดีที่สุดในโลก ประกอบจาก

เซลล์ แต่ละเซลล์ที่ทำหน้าที่ต่างกัน แต่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ดีเยี่ยม

มีการสื่อสารกันระหว่างเซลล์ ที่สำคัญมีจิตเดียว ทำให้กระบวนการในร่างกายนั้นดำเนินก่อร่างเป็นกายคนและดำรงชีพอยู่ได้ หากวันใดเซลล์ทำหน้าที่ไม่ดี มากขึ้นก็จะกลายเป็นโรคร้าย หากรักษาไม่ได้ก็จะทำให้ร่างกายเสียชีวิตไปในที่สุด ซึ่งเปรียบได้กับสังคมไทยเรา วันนี้เราเป็นเซลล์ที่ทำหน้าที่ได้ดีหรือยัง

2. การแย่งชิงกันทำให้สังคมเสื่อม

3. ความรวดเร็ว ทำให้มนุษย์เครียด

4. การสร้างสังคมสันติกระทำได้โดย ขยายจิตสำนึกของคนให้ใหญ่ และเชื่อมโยง และรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ที่สำคัญการทำดีคนเดียวก็ไม่สามารถช่วยโลกให้สันติสุขได้ ต้องชวนผู้อื่นมาทำดีด้วย เพราะอยู่โลกเดียวกัน คือร่างกายเดียวกัน

5. ต้องคิดอย่างเป็นกลาง มีความรักและความเมตตาอยู่เสมอ

6. มนุษย์ทุกคนมีเมล็ดพันธ์แห่งความดีอยู่ในตัว พร้อมที่จะงอกเงยเมื่อมีโอกาส

7. การเจริญสติ คือการฝึกให้รู้ตัว ควรปฏิบัติอยู่เป็นประจำ

ข้อคิดดีๆนี้ได้มาจากหนังสือชื่อ "วิถีมนุษย์ในศตวรรษที่ 21 ศูนย์ หนึ่ง เก้า ของท่านอาจารย์ประเวศ วะสี" ขอบขอบคุณท่านที่เขียนหนังสือดีๆแบบนี้ออกมาให้อ่านค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #สังคมสันติ
หมายเลขบันทึก: 452299เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2011 08:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท