วันนี้ที่ ร.ร.บ้านหมอมุ่ย ตอน 2


นักเรียนค่อนข้างยากจน

วันนี้ที่หมอมุ่ย ตอน 2

นักเรียนส่วนใหญ่มีฐานะค่อนข้างยากจน เด็กบางคนกำพร้าบิดามารดาอาศัยอยู่กับญาติผู้ใหญ่

การศึกษา...พัฒนาการเรียนรู้ไม่สมบูรณ์ การอ่านออกเขียนได้บกพร่อง เนื่องจาก       ผู้ปกครองไม่มีความรู้ ก็เลี้ยงดูไปวันๆ มีข้าวให้กิน ตื่นเช้าหิ้วกระเป๋าไปโรงเรียน          ก็เท่านั้น..ดูแลได้เพียงเท่านี้ ที่จะมาทบทวนบทเรียนให้บุตรหลาน แทบไม่มี

อนาคตของชาติ..จะเป็นเช่นไร ปัจจุบันเด็กประถมศึกษาอ่านหนังสือไม่ค่อยออก เป็นเพราะ พ่อแม่ไม่สอนทบทวนเมื่อเด็กอยู่ที่่บ้าน หรือ เป็นเพราะครูไม่มุ่งมั่นในการสอนเหมือนครูรุ่นเก่าๆ หรือเป็นเพราะหลักสูตรฯ หรือเป็นเพราะครูมีภาระงานอื่นมากทำให้ไม่มีเวลาสอนลูกศิษย์ได้เต็มความสามารถที่ครูมีอยู่ หรือ เด็กขี้เ้กียจไม่สนใจเรียน

จำได้ว่าตอนเด็กๆ ได้เรียนวิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ มากที่สุดในแต่ละวัน เมื่อมองไปรอบๆห้องเรียนก็เป็นไม้ฝาธรรมดาๆ ไม่มีการตกแต่งห้องเรียน  เด็กนักเรียนทุกคนในห้องได้เรียนเต็มเวลาเพราะครูจะอยู่ในห้องตลอดเวลา ครูไม่มีภาระงานเยอะเหมือนปัจจุบันนี้เอกสารประจำห้องเรียนก็มีบัญชีเรียกชือสมุดพกนักเรียน ...ผล...เด็กสมัยก่อน จะเก่งกันแทบทุกคน อ่านออกเขียนได้  คิดเลขเก่ง             เช่นนี้ เป็นเพราะอะไร....

หมายเลขบันทึก: 452276เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2011 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท