การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ “ การเพาะเห็ดตีนแรด”


การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ “ การเพาะเห็ดตีนแรด”

การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ “ การเพาะเห็ดตีนแรด”

   

           เนื่องจากเห็ดตีนแรดเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่สามารถส่งเสริมเพื่อพัฒนากลุ่มอาชีพเพาะเห็ดสร้างรายได้ให้ครัวเรือน เห็ดตีนแรดเป็นเห็ดที่สามารถนำมาประกอบอาหารรับประทานได้ มีรสชาติดี มีกลิ่นหอม รสหวานเนื้อกรอบและไม่เหนียวเจริญเติบโตได้ดีในสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย เห็ดตีนแรดเป็นเห็ดที่สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้เพาะเห็ดได้เป็นอย่างดี วิธีการเพาะเห็ดตีนแรด มีขั้นตอนการทำที่ง่ายสามารถทำเองได้ทุกขั้นตอนตั้งแต่การผลิตหัวเชื้อจนถึงการผลิตก้อนเชื้อและเปิดดอก เกษตรที่สนใจสามารถทำเป็นงานเสริมเพื่อเป็นการบริโภคในครัวเรือนหรือขยายการผลิตเป็นการประกอบอาชีพอิสระซึ่งแนวทางหนึ่งที่สร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวอีกทางหนึ่งนอกจากนี้ เห็ดตีนแรดกำลังได้รับความนิยมของตลาดผู้บริโภคเห็ดการจัดและส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาอาชีพการเพาะเห็ดตีนแรด จึงไม่เพียงส่งเสริมอาชีพเสริมแก่เกษตรกร ยังเป็นการพัฒนาอาชีพเพาะเห็ดสู่ตลาดใหม่เพิ่มเต็มจากเห็ดพันธุ์เดิมที่นิยมปลูกกันอยู่ในปัจจุบันอีกด้วย

            ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอพระนครศรีอยุธยา  ได้เห็นความสำคัญจึงได้จัดทำโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ ณ หมู่ 5 ตำบลสำเภาล่ม เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2554 เพื่อช่วยสร้างความเข้มแข็งในแก่ชุมชนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ไปเพาะเห็ดกินเองที่บ้าน  หรือไปสร้างฟาร์มเป็นของตัวเองได้ซึ่งเป็นการสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัวส่งผลให้เศรษฐกิจของชุมชนดีขึ้นและช่วยให้ระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศดีขึ้นตามไปด้วย

หมายเลขบันทึก: 452270เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2011 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอขอบคุณผอ.บวร มากนะคะที่แวะมาให้กำลังใจในการทำงาน

ขอบคุณ คุณสุชาติมากนะคะที่แวะมาให้กำลังใจในการทำงาน

  • สวัสดีจ๊ะ อ. Ico48  ยินดีกับโครงการดีๆนะจ๊ะ
  • เป็น เดอะเทรนเนอร์ ให้น้องหน่อยซิคุณพี่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท