เรื่องเล่าเขย่าใจ


ผลจากการเข้าร่วมแลกเปลี่ยนในเวลาที่ไม่นาน ในบรรยากาศที่เป็นมิตรมีความสุข ทำให้ไปกระทบตัวตนของใครบางคนได้

เมื่อวานได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพของบุคลากร ประจำปี 2554 ซึ่งในงานนี้เราให้แต่ละหน่วยงานส่ง Healthy Man โดยคนที่เป็น Healthy Man ต้องเขียนเรื่องเล่า แรงจูงใจในการดูแลสุขภาพตนเอง วิธีการดูแลอย่างต่อเนื่อง และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น และคณะกรรมการ ได้ทำการคัดเลือกเรื่องเล่าที่ประทับใจที่สุดเพื่อให้นำเสนอบนเวที เมื่อวันจริงมาถึง เปิดงานด้วยการรวมพลเต้นแอโรบิก เรียกเหงื่อกันก่อน พอเสร็จ พักเบรคแล้ว ก็เริ่มเวทีเสวนา เชิญ Healthy Man ที่คัดเลือกมาเล่าเรื่องตามประเด็น หลังจากนั้นก็แบ่งผู้เข้าร่วมโครงการเป็นกลุ่ม ๆ โดยแต่ละกลุ่มมี Healthy Man ทั้งหมด แยกย้ายกันกลุ่มละ 5 คน และมีคณะกรรมการเป็นคุณอำนวย ให้ Healthy Man เล่าเรื่องราวการดูแลสุขภาพของตนเองก่อนและให้สมาชิกที่เหลือแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีค่ามาก มีเทคนิคหลายอย่างที่เราได้รับ เช่นพี่บางคนใช้โอกาสทุกอย่างในการออกกำลังกาย แม้แต่เวลาอาบน้ำ เขาจะยืดตัวลงไปถูสบู่ที่เท้าและขา ซึ่งคนบางคนจะยกขาขึ้นมา และการลดน้ำหนักโดยการเสาะหาหนังสือ และทำตามจนสามารถลดได้ถึง 4 กิโล เราแลกเปลี่ยนกันจนเที่ยง และในช่วงบ่ายเป็นการประแข่งขัน เต้น ฮูลาฮูปนาน ไกล และลีลา ซึ่งเรียกเสียงหัวเราะจากสมาชิกได้มากทีเดียว และเป็นการร่วมกิจกรรมที่คนอยู่จนเลิก พร้อมกับได้รับรางวัลกันไปคนละเล็กละน้อย เลยล่ะ

    พอในวันนี้ ตอนเช้าเราได้เจอพี่คนที่มาร่วมเสวนาด้วย เขาบอกว่าได้นำเงินรางวัลไปซื้อโลงศพทำบุญ และซื้อขนมแจกเพื่อนที่เต้นแอโรบิกด้วย ขณะพูดสีหน้ามีความสุข และยังพูดตบท้ายว่า ครั้งนี้มีก็ให้บอกด้วยนะ แล้วพอบ่าย ๆ มีน้องคนหนึ่งในตึกก็โทรศัพท์มาบอกว่า เมื่อวานเขาได้เข้าร่วมกิจกรรมด้วย ซึ่งตัวเขาสุขภาพไม่ค่อยจะดี อยากจะดูแลสุขภาพ เวลาเดินขึ้นตึกไปทำงานก็ไม่ค่อยไหวแล้ว เขาอยากทำโครงการเกี่ยวกับเรื่องนี้สำหรับตัวเขา และคนไข้ แต่ติดตรงที่ว่เขียนโครงการไม่เป็นอยากปรึกษา พอได้ยินแบบนี้นะ เรารู้สึกดีมาก ๆ เลย นี่แหละคือผลลัพธ์ที่เราต้องการ เราต้องการให้ผู้เข้าร่วมโครงการเกิดความตระหนักด้วยตัวเอง ที่เขาจะห่วงใยสุขภาพด้วยตัวเอง เป็นความรู้สึกว่าไม่เสียดายเวลาเลย กับการทุ่มเท และผลจากการเข้าร่วมแลกเปลี่ยนในเวลาที่ไม่นาน ในบรรยากาศที่เป็นมิตรมีความสุข ทำให้ไปกระทบตัวตนของใครบางคนได้ มันได้เกิดกระบวนการเขย่าทางความคิด ส่งผลต่อพฤติกรรมของเขาเองแล้ว ไม่เสียดายเวลาเลย นี่แหละประโยชน์ของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จริง ๆ

 

คำสำคัญ (Tags): #การแลกเปลี่ยน
หมายเลขบันทึก: 452272เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2011 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วันนี้ขอมาเยี่ยมเยือนถึงเรือนชานเป็นคนแรกเลยครับ

สวัสดีค่ะ

".....มันได้เกิดกระบวนการเขย่าทางความคิด ส่งผลต่อพฤติกรรมของเขาเองแล้ว ไม่เสียดายเวลาเลย นี่แหละประโยชน์ของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จริง ๆ...."

เป็นกำลังใจให้กิจกรรมดีๆนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท