เด็กออทิสติกสามารถแยกแยะรายละเอียดภาพเหลือเชื่อ


ออทิสติกอัจฉริยะ

ดิฉันได้ไปสัมผัสชีวิตเด็กสมาธิสั้นที่เรียกว่าเด็กออทิสติก พวกเขา ไม่สนใจผู้คน และสังคมภาษาพูดมีปัญหามากมี 10 %% ของออทิสติกที่เรียก แอสเปอร์เกอร์ หรืออัจฉริยะของ ออทิสติกจำข้อมูลละเอียดยิบได้แบบเหลือเชื่อ เช่นปฏิทิน 100 ปีหรือมีความเก่งพิเศษ บางด้าน เช่น ตัวเลข การวาดภาพแบบ Xerox ภาพต่อจิ๊กซอว์ที่แสนยาก แต่เก็บรายละเอียดได้หมด
มักมีปัญหาการพูด สื่อสาร และยังมีลักษณะ  ไม่เข้าใจสถานการณ์ของสังคมไม่เข้าใจอารมณ์ หรือมุขตลก ภาษาพูดจะ ตรงๆ ซื่อๆ ออกจะไร้อารมณ์ หรือยึดถือตรงตามความหมายของคำพูด  และตัวอักษรข้อความ โดยไม่ยืดหยุ่น แต่โกหก หลอกใครไม่เป็น และ ขาดจินตนาการของสมองซีกขวา เด็กคนนี้อายุสิบสอง เป็นเด็กหญิงลูกของพ่อแม่ที่เป็นหมอ ได้เห็นเธอวิ่งกระโดด เปิดคอมพ์ดู youtube การ์ตูน เปิดทีวี ดู DVD การ์ตูนเสมอๆ วันหนึ่งมีเพื่อนพ่อมอบถุงชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ 5,000 ชิ้นให้เด็ก เธอเห็นครั้งแรกนั่งร้องไห้อยู่พักหนึ่ง ต่อมาพ่อแม่ก็นำกระดาษแข็งสี่เหลี่ยมราว ห้าคูณสามฟุต ให้เธอเธอมองภาพต้นแบบแว็บหนึ่ง ก็ไปวิ่งเล่นดูการ์ตูนแล้วมาเริ่มทำ เธอจะไม่นั่งทำนานๆแต่จะทำสลับกับกิจกรรมอื่นของเธอ ในราวเดือนหนึ่งก็ต่อเสร็จ มีรูปมาให้ดูด้วยค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 452109เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2011 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นภาพที่น้องต่อเองหรือค่ะ

เก่งมากเลยค่ะ เพราะภาพนี้รายละเอียดเยอะและยากมากเลยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท