อ.ดร.วรกาญจน์
กฏหมาย,การศึกษา,บัญชี,ศาสนา อ.ดร.วรกาญจน์ สุขสดเขียว

น้ำพริกมะม่วงชวนทานครับ


น้ำพริกมะม่วงชวนทานครับ

สวัสดีครับท่านสมาชิกทุกท่าน ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณเพื่อนสมาชิกที่ส่งดอกไม้ไปให้กำลังใจโดยเฉพาะ คุณสำดวน คุณขจิต คุณโสภณ และเพื่อนสมาชิกที่ติดตามรายการเมนูอาหารไทยที่ผมได้นำเสนอมาตลอดครับ ช่วงนี้อากาศทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไปมากนะครับ ซึ่งส่งผลไปทุกประเทศครับ เมืองไทยของเรามีน้ำท่วมทางภาคเหนือ เช่น น่าน อุดรธานี และในอีกหลายจังหวัดที่กำลังตามมา สร้างความเสียหายแก่พี่น้องชาวไทยหลายครัวเรือนครับ ได้พบข่าวทางโทรทัศน์ ทางหนังสือพิมพ์และสื่ออื่น ๆ แล้ว อยากให้หน่วยงานของรัฐบาลที่มีความรับผิดชอบ ได้กรุณาแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วนครับ และควรแก้ไขที่ต้นเหตุนะครับ เช่นการบุกรุกทำลายป่าไม้ และทำลายทรัพยากรอันมีคุณค่าในพื้นที่ต่าง ๆ ที่เกือบจะหมดไปจากแผ่นดินไทยนี้แล้วครับ  วันนี้ผมเกริ่นนำเรื่องนี้ก็เพราะรู้สึกเป็นห่วงทรัพยากรที่มีคุณค่าของประเทศไทยเราครับ ต่อไปนี้ผมขอนำเสนอเมนูอาหารไทยที่อร่อยอีกเมนูหนึ่ง คือ น้ำพริกมะม่วงครับ น้ำพริกมะม่วงนี้เป็นอาหารที่ทานแกล้มกับผักดิบและสุกได้อร่อยดีครับ ส่วนปลาทูนั้นเป็นของทานคู่กับน้ำพริกได้กับน้ำพริกทุกชนิดครับ ทานแล้วถูกสุขลักษณะและยังทำให้ร่างกายแข็งแรงด้วยครับ ผมขอนำเสนอน้ำพริกมะม่วงตามกระบวนการดังต่อไปนี้นะครับ

ขั้นเตรียมการ

1.มะม่วงเปรี้ยว 1-2 ผล 2.กระปิอย่างดี 3.กระเทียม 2-3 หัว 4.พริกขี้หนูสวนประมาณ 15-20 เมล็ด 5.น้ำปลา 6.น้ำตาลปี๊บ 7.น้ำต้มสุก 8.แมลงดา(ถ้าชอบ)

 

ขั้นลงมือปฏิบัติการ

ลำดับแรกปอกผิวมะม่วงออก และสับเป็นชิ้นเล็ก หากต้องการความรวดเร็วให้นำไปปั่นด้วยมูลิเน๊ทให้ละเอียดพอประมาณอย่าถึงขนาดเป็นน้ำน่ะครับ  ลำดับต่อมาครับปอกกระเทียมที่เตรียมไว้แล้วนำมาโครกในครกให้ละเอียดพอประมาณ ตามด้วย กระปิอย่างดี 1-2 ช้อนโต๊ะมาโครกในครกด้วยกันครับ หากชอบแมลงดาก็นำมาโครกในตอนนี้ครับให้เข้ากัน แล้วนำพริกขี้หนูมาโครกรวมกันอย่าให้ละเอียดไปนะครับจะเผ็ดครับ นำมะม่วงที่ละเอียดดีแล้วมาใส่รวมในครก ใส่น้ำปลา และน้ำตาลปี๊บเคล้าในครกให้ได้สามรส เปรี้ยว หวานเค็ม ตามที่ท่านชอบ แล้วตักใส่ถ้วยครับ นำน้ำสุกประมาณ1-2 ช้อนโต๊ะมาใส่ครก เพื่อล้างครกแล้วใส่ลงในถ้วยน้ำพริกเพื่อให้น้ำพริกพอมีน้ำบ้างครับ แล้วปรุงรสชาดอีกครั้งครับ ก็จะสำเร็จเสร็จสิ้นเป็นน้ำพริกมะม่วงที่ชวนทานกับปลาทู และผักที่ท่านชอบครับ   

เมนูอาหารไทยสำหรับวันนี้ก็จบลงเพียงเท่านี้นะครับ ผมหวังว่าเมนูอาหารไทยที่นำเสนอคงเป็นประโยชน์กับเพื่อนสมาชิกทุกท่านนะครับ

  

หมายเลขบันทึก: 452086เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2011 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • น่ากินมาก
  • ไม่มีมะม่วงใช้มะกอกป่าได้ไหมครับ
  • ไปศิลปากร มองหาอาจารย์อยู่ อดเจอเลย
  • http://www.gotoknow.org/blog/yahoo/451196

เย็นแล้วครับมาหาน้ำพริกอร่อยๆ สักถ้วยนะครับ

เอามะม่วงมาฝากครับ

นี่ลูกเตียนครับ

ใส่ตะลิงปลิงแทนมะม่วงก็อร่อยอีกแบบค่ะ


 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท