ศิลปะการทำเรื่องเล็ก (แต่ดี) ให้เป็นเรื่องใหญ่ (ดีๆ)


ห้องเรียนกระบวนกรตอนที่ 359

Appreciative Inquiry (AI) คือกระบวนการค้นหาเรื่องดีๆ..ที่ซ่อนเร้นอยู่ในทุกระบบ ทุกคน ด้วยคำถามดีๆ...เมื่อเจอก็เอามาขยายผล ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก...

.....

ตามประสบการณ์ของผม ตอนถามก็อีกเรื่อง ตอนขยายผลนี่ก็เรื่องใหญ่พอควร...AI ประกอบด้วยศิลปะการถาม และ..ศิลปะการขยายผล ให้เป็นจริงครับ...

.....

ทำไง..

...

แนะนำง่ายๆครับ...ใช้กระบวนการง่ายๆครับ...

...

ให้ได้ยินก่อน (Heard of it) เมื่อได้ยินก็หาโอกาสให้ได้ทดลอง (Try-it) จากนั้น จะมีใครสักคนชอบเรื่องที่คุณทำ (Like-it) สุดท้าย ขอสักคนก็ได้ จะสนับสนุนคุณ (Champion it) แล้วงานของคุณจะไปเรื่อยๆ สร้างพลังการเปลี่ยนแปลงได้ครับ..

......

 เช่นผมจบปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ด้าน Organization Development (OD) ผมทำเรื่อง Appreciative Inquiry และได้สร้างเครือข่าย AI Thailand....เพื่อเผยแพร่เรื่อง AI ..(www.aithailand.org)

....

แน่นอน มีรุ่นน้องได้ยิน จากเพื่อนๆ จากอาจารย์กัน จากการแนะนำกัน เพราะทุกคนก็จะถามว่า..จะทำ Thesis แนวไหนดี...ก็จะมีคนเล่าเรื่องผม และคนอื่นๆครับ..ส่วนใหญ่จะได้ยินกัน ที่สำคัญอาจารย์ที่ปรึกษาผมก็จะเล่าให้รุ่นน้องฟังว่ารุ่นพี่แต่ละคนทำอะไรน่าสนใจ...นี่ไงครับ..ได้ยินแล้ว (Heard of it)...จากนั้นก็มีคนสนใจ..มาสอบถาม..บางครั้งเมื่อเจอกันผมก็ให้เขาลองทำดู หรือไม่ก็เชิญมาร่วมกลุ่มเวลาผมสอน หรือทำ Workshop ซะเลย คือให้ได้ลอง...นี่ขั้น Try-it...

....

แน่นอนครับมีคนชอบสองสามคน (Like it)...จนทำเป็นวิทยานิพนธ์ และกลายเป็นผู้สนับสนุนกลุ่ม AI Thailand ไปในวงการต่างๆ ในเวลาต่อมา (Champion it) 

....

ตอนนี้เราไปถึงอินเดียแล้วครับ...

....

ครับการเปลี่ยนแปลง เริ่มจากให้ได้ ได้ยินนะครับ..แต่อย่าให้ได้ยินอย่างเดียว ต้องหาโอกาสให้ได้ลองนะครับ...เดี๋ยวชอบ และสนับสนุนเอง..

...

คุณล่ะ คิดอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 452025เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2011 07:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

คิดว่า คุณเข้าใจคิด เข้าใจทำ

ทำเรื่องยาก ซับซ้อน ให้ดูง่าย

ที่สำคัญ คุณคิด คุณพูด และ คุณเขียน เข้าใจง่าย

ผิดกับ ดร.บางคน นะ

จะนำไปประยุกต์ใช้ในงานอื่นๆบ้าง แบบ คิดให้ดังๆ น่ะ

ผมคิดแบบนี้ และคุณล่ะ ว่า ผมคิดเป็นอย่างไร

ผมทำของผมไปเรื่อยๆ ครับ อาจารย์...

เดี๋ยวผมจะต่อยอดเรื่องของอาจารย์นะครับ..เรื่องศิลปะการคิดดังๆ

ครับ ผมเองชอบทำไม่ค่อยชอบพูด  อาจารย์ให้ข้อเสนอแนะว่าควรจะพูด  ผมนำไปใช้แล้วครับ   พูดไป ยังไงก็ได้มากกว่าเสียนะครับ ต้องได้อะไรบ้างจากการพูด ขอบคุณครับ

ลองเลยครับ ท่านอาจารย์...ลองให้ทำเลย..ครับ พูด ทำ ทำ พูด ไปด้วยกันครับ...

จะมีคนชอบ แล้วสนับสนุนเองครับ

เป็นการบอกเล่าเรื่อง AI ได้ง่ายและน่าสนใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท