ภูมิปัญญาไทย : มิติใหม่ของการจัดการเรียนรู้


จิตสำนึกจะต้องศึกษาการเรียนรู้ด้วยตนเอง

ภูมิปัญญาไทย : มิติใหม่ของการจัดการเรียนรู้

     การจัดการเรียนรู้เกิดขึ้นโดยธรรมชาติโดยสัญชาติญาณของตนเอง เรียนรู้จากการสัมพันธ์ของธรรมชาติ  วิถีธรรมชาติที่สืบทอดต่อ ๆ มา  พ่อแม่สอนลูก  ใน พ.ศ. 2480  เมืองอยุธยายังใช้คลองในการคมนาคม  เด็กสมัยนั้นรู้จักเรือทุกชนิด เป็นการเรียนรู้ในวิถีชีวิตเรา  การจัดการเรียนรู้จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าผู้เรียนไม่ได้รับการปลูกฝังคุณธรรม  จิตสำนึกจะต้องศึกษาการเรียนรู้ด้วยตนเอง เราอาจจะเอาองค์ความรู้ที่มีอยู่ในอยุธยามาทำอะไรได้บ้าง ประสบการณ์อะไรบ้างที่เราได้ค้นพบ  อาจจะเป็นตุ๊กตาชาววัง ดูแววตาและรอยยิ้ม มีงานสร้างสรรค์อยู่ในนัน บัดนี้วิถีชีวิตเปลี่ยนไปแล้วและความเป็นไทยยังคงอยู่ 
     การศึกษาอย่ายึดตัวเลข 70:30  แต่เราสามารถผสมกลมกลืนหลักสูตรแกนกลางและหลักสูตรสถานศึกษาเข้าด้วยกันได้  การเรียนภูมิปัญญาเป็นการเรียนที่บูรณาการดีมาก เด็กจะเรียนรวมทั้งหมด เทคนิคในการจัดการเรียนการสอน  หน่วยการเรียนรู้ที่ใช้ภูมิปัญญาเป็นแกน  เช่น เอกลักษณืของอยุธยาเป็นอย่างไร เราสามารถสร้างออกมาอย่างไรก็ได้ 
     การจัดการเรียนรู้ของภูมิปัญญาไทยต้องเพิ่มคุณค่าคือนำเอาฐานความคิดมาเพิ่มคุณค่า เช่น ในการแขวนปลาตะเพียนทำให้ฝุ่นจับ  การไกวเปลทำให้สมองเสื่อม เราก็เอามาดัดแปลงใหม่ 
     การสร้างจิตสำนึกในความเป็นไทย  อยุธยามีชุมชนที่มีวัฒนธรรมหลากหลาย  มีมุสลิม  มีหลายเชื้อชาติ  ความหลากหลายถ้าเราได้เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ เราจะพบความเป็นหนึ่งเดียว  ความรู้ไทยกำลังจะจางหายไป เราจะต้องสร้างความรับผิดชอบ  สร้างจิตสำนึกของคนรุ่นใหม่ที่จะต้องสืบทอดต่อไป  เด็กรุ่นใหม่ไม่รู้เพราะเราไม่ได่จัดการเรียนรู้ให้เขา  อะไรก็ตามที่เป็นภูมิปัญญาไทยยังเป็นอกาลิโกอยู่  เวลาที่เราดูโบราณสถานเราไม่ได้เห็นแต่อิฐเก่า  แต่อดีตเหล่านั้นยังมีชีวิตอยู่ยังโลดแล่นอยู่  อดีตทิ้งผลิดอกออกผลไว้ให้พวกเรา  การจัดการเรียนรู้นอกสถานที่เป็นการเรียนรู้ที่ผิวเผินมากถ้าเราไม่ได้ปลูกฝังอะไรให้เขา

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4519เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2005 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เก่งจังเลยค่ะภูมิปัญญาท้องถิ่นย้งมีให้คนรุ่นหลังได้เห็นอยากได้วิธีสอนทำปลาตะเพียนค่ะจะได้นำไปสอนนักเรียน  ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท