KM DM workshop จังหวัดสระบุรี (๓)


ได้มากกว่าที่คาดหวัง สมรรถนะทำให้รู้ว่าจะเติมตรงไหน ได้ KM เทคนิควิธีง่ายๆ เห็นแววตาความสุขเวลาที่คนเล่าเรื่องการทำงาน

ตอนที่ ๒

วันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๔

เมื่อคืนได้ยินเสียงฝนตกอยู่นาน ดิฉันเข้านอนเร็วจึงตื่นขึ้นมาตั้งแต่ตีสาม อ่านงานที่พกติดตัวมาด้วยไปพลางๆ จนถึง ๐๕.๓๐ น. จึงอาบน้ำแต่งตัว พร้อมที่จะเดินทางไปเยี่ยมแม่ที่บ้าน ฝนยังตกพรำๆ พอฟ้าเริ่มสางก็ออกมาเก็บภาพบ้านพักเอาไว้หน่อย

 

บ้านพัก ซ้าย-ด้านหน้า ขวา-ด้านหลังบ้าน

คุณเอนกก็ตื่นแล้ว เราออกเดินทางจากรีสอร์ทเมื่อ ๐๖ น.กว่าเล็กน้อย ใช้เวลาประมาณ ๒๐ นาทีก็ถึงบ้าน ได้เยี่ยมแม่ ได้ไปดูสวนนิดหน่อย และกินอาหารเช้าเป็นข้าวกับไข่เจียว ก่อนกลับไปรีสอร์ทเพื่อทำงานกันต่อ

เมื่อวานเรานัดหมายผู้เข้าประชุมว่าจะเริ่มกิจกรรมกันตอน ๐๘ น. แต่ถึงเวลาก็ยังไม่มีคนมา รอจนถึงเวลา ๐๙ น. ได้ความว่าเมื่อคืนงานเลิกดึก ช่วงเช้าคุณหมอตี๋ขอเป็นกิจกรรมภาวนาช่วงสั้นๆ มีคุณลุงใจดีเป็นผู้พาทำ หลังจากนั้นจึงเป็นการนำเสนอเรื่องเล่าจากแต่ละกลุ่ม เดิมเรากะจะให้เวลากลุ่มละ ๕ นาที แต่เวลาล่วงเลยไปมาก เวลาสำหรับการนำเสนอจึงเหลือกลุ่มละ ๓ นาที โดยมีตัวนับเวลาขึ้นจอให้เห็นและส่งเสียงดังเมื่อหมดเวลาแล้ว ทั้งคนนำเสนอและคนฟังจึงต้องลุ้นกันไปด้วย

เราได้รู้จากการนำเสนอว่าทีมไหนมีดีเรื่องอะไรกันบ้าง ต่อจากนั้นเราให้แต่ละกลุ่มช่วยกันทำเกณฑ์ระดับความสำเร็จ

 

สร้างเกณฑ์ระดับความสำเร็จ

ผู้เข้าประชุมแยกย้ายกันเข้าทีม ๑๓ CUP ประเมินตนเอง คุณเอนกคีย์คะแนนการประเมินตนเองในปัจจุบันและอนาคตที่อยากไปให้ถึงเข้าโปรแกรม เราก็ได้เครื่องมือชุดธารปัญญาของจังหวัดสระบุรีออกมา

 

ประเมินตนเอง

หลังกินอาหารกลางวันเสร็จ เราให้กลุ่มย่อย ๖ กลุ่ม ทำกิจกรรม “ประกอบดาว” ใช้เวลา ๓๐ นาทีจึงมีกลุ่มที่ทำได้สำเร็จ ทุกคนพยายามกันมาก ต้องคอยบอกว่าถ้าทำไม่ได้อย่ามัวพยายามหาทางทำเอง ให้ไปดูของเพื่อนที่เขาทำได้แล้วเป็นตัวอย่าง จะได้ทำได้เร็วขึ้น กิจกรรมนี้บอกได้ว่าผลงานของแต่ละคนเอามาเสริมเติมกันให้ส่วนรวมบรรลุเป้าหมายได้และประโยชน์ของการเรียนรู้จากเพื่อน

 

ช่วยกันประกอบดาว

เราประยุกต์การจับคู่แลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นกิจกรรม “เพื่อนช่วยเพื่อน” โดยจัดให้มีการเรียนรู้ ๓ เรื่องคือ
- การให้ชุมชนมีส่วนร่วม (ทีมดอนพุด มวกเหล็ก บางส่วน เป็นผู้พร้อมให้)
- การจัดระบบข้อมูล (ทีมหนองแซง เป็นผู้พร้อมให้)
- การจัดระบบบริการ (ทีมเสาไห้ แก่งคอย เป็นผู้พร้อมให้)

คุณเอนกดำเนินการให้ ทีมผู้ใฝ่รู้ได้ประชุมกันระบุประเด็นที่ต้องการเรียนรู้ให้ชัดเจน ก่อนไปขอเรียนรู้จากเพื่อน ทั้งทีมผู้พร้อมให้และผู้ใฝ่รู้ต่างพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างตั้งใจ เราให้เสริฟอาหารว่างในห้องประชุมเลย

 

เพื่อนช่วยเพื่อน

ดิฉันสรุปให้ทราบว่าหลังตลาดนัดความรู้แล้ว เครือข่ายของจังหวัดสระบุรีสามารถจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนต่อไปได้อีก อาจจัดครั้งละหลายทีมก็ได้ แต่ไม่ควรให้จำนวนคนเยอะมากเกินไป เพราะการเรียนรู้จะไม่ทั่วถึง รวมทั้งสามารถแลกเปลี่ยนกันได้อย่างต่อเนื่องผ่านเว็บบล็อก Gotoknow.org

ช่วงสุดท้ายเป็นการ AAR ผู้เข้าประชุมบางส่วนได้พูดให้ฟัง ดังนี้
- ได้มากกว่าที่คาดหวัง สมรรถนะทำให้รู้ว่าจะเติมตรงไหน ได้ KM เทคนิควิธีง่ายๆ เห็นแววตาความสุขเวลาที่คนเล่าเรื่องการทำงาน
- ได้เกินความคาดหวัง ไม่คิดว่าการประชุมจะเป็นแบบนี้ คิดว่าเป็นการอบรม...ได้เทคนิคต่างๆ พยายามจดจำเทคนิคของวิทยากร จะเอาไปใช้ต่อ รู้สึกว่าเข้าใจ
- ได้แลกเปลี่ยนกับเพื่อนหลายอำเภอ จะไปเรียนรู้เรื่อง LEAN Management วิธีการทำงานกับ อสม.จากเพื่อน จะกลับไปพัฒนาระบบบริการ
- ไม่อยากให้จังหวัดจัดกิจกรรมพร้อมกันหลายอย่าง อีกเวทีหนึ่งเลิกแล้ว เพื่อนตามให้กลับ ทำให้ไม่มีสมาธิ
- อยากให้ทุกที่มา พวกเราได้มาคิด ได้อะไรหลายๆ อย่าง... ปิ๊งเรื่องเพื่อนช่วยเพื่อน ต่อไปเวลามีปัญหาจะนึกถึงเพื่อน
- ประทับใจเรื่องเล่า อยากให้มีเวลามากกว่านี้
- อยากให้ อสม.ได้เข้ามากกว่านี้ จะได้เอาไปปรับปรุงการทำงาน
- อยากให้เลือกคนที่ตั้งใจมาจริงๆ อยากให้เพิ่มเวลา เพราะมาแล้วได้หลายอย่าง เอาไปใช้กับงานอื่นก็ได้ ไม่เฉพาะงานเบาหวาน
- ทำ KM เป็นมากขึ้น เข้าใจธารปัญญามากขึ้น... มีความฝันว่าพวกเราจะมีการ ลปรร.ข้ามพื้นที่ ไม่มีรั้วอำเภอ
- รู้สึกว่าหลายคนอยากทำงาน ไม่ต้องรอ ผอ.เห็นชอบ ให้เดินก้าวข้ามไปก่อน... ฝากเรื่อง Boss management การข้ามสายงาน
- ฯลฯ
ที่เหลือเราให้เขียนลงในหัวใจดวงเดิม แล้วให้ทีมจังหวัดเอาไปพิมพ์ต่อ พี่สานิตย์แจ้งว่ามีงบประมาณที่จะสนับสนุนการทำกิจกรรมต่ออีก

ปิดการประชุมตอน ๑๕ น. กว่าเล็กน้อย เราถ่ายรูปร่วมกันก่อนจาก ตอนนั้นฝนตกหนักมาก แต่คุณหมอตี๋และทีมก็ช่วยเราขนของเข้ารถ กางร่มส่งให้ เราออกเดินทางกลับเมื่อเวลา ๑๕.๒๐ น. ดิฉันขับรถไปส่งคุณเอนกที่สนามบินสุวรรณภูมิ ระหว่างทางมีฝนตกหนักอยู่ ๒ ช่วง แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร ไปถึงที่หมายได้ทันเวลา

ต่อจากนี้เราจะรอฟังข่าวความคืบหน้าจากเครือข่ายจังหวัดสระบุรี

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 451702เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2011 00:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดูเป็นบรรยากาศของการนั่งคุยและสนทนากันของคนทำงานที่ดีจังเลยนะครับอาจารย์

สนุกครับ

สนุกตรงความตั้งใจ และแววตา เนี่ยล่ะครับ

สระบุรี สู้ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท