28 กรกฎาคม 2554.....ปัญหาการสอนไม่ทันกัน ที่ได้ทำการแก้ไขบ้างแล้ว


การสอนในวันนี้ทำให้นักเรียนสองห้องนี้เรียนได้ทันตามเพื่อน ๆ อีกสามห้องที่เรียนทุกวันพุธ

วันพฤหัสบดี ที่ 28 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2554 วันนี้มาถึงโรงเรียนเวลา 07.20 น. ลงชื่อเสร็จแล้วรีบมาช่วยทำความสะอาดห้องพักครู ร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง ในชั่วโมงแรกไปทำงานที่ฝ่ายวิชาการตามตารางงานที่ได้รับมอบหมาย คือ งานกรอกข้อมูลนักเรียนเหมือนเช่นเคย

หลังจากนั้นไปช่วยครูพี่เลี้ยงลงโปรแกรมต่าง ๆ ที่ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ห้องใหม่ ที่จะได้ใช้กันในอีกไม่นาน ร่วมกับนักศึกษาฝึกสอนที่ไม่มีชั่วโมงสอน

เวลา 12.30 – 13.30 น. สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4

เวลา 13.30 -14.30 น. สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1

สอนวิชา พื้นฐานการเขียนโปรแกรม วันนี้สอนเรื่อง เครื่องหมายและการดำเนินการในภาษาซีชั่วโมงที่สองที่จะต้องลงมือปฏิบัติการเขียนโปรแกรม การสอนในวันนี้ทำให้นักเรียนสองห้องนี้เรียนได้ทันตามเพื่อน ๆ อีกสามห้องที่เรียนทุกวันพุธ ทำช่วยให้การเรียนการสอนในชั่วโมงต่อ ๆ ไปนั้นดำเนินการได้ตามแผนและขั้นตอนในการจัดการเรียนรู้ ถือว่าเป็น ปัญหาการสอนไม่ทันกัน ที่ได้ทำการแก้ไขบ้างแล้ว

การสอนทั้งสองห้องนี้ ให้นักเรียนทำใบงาน โดยการให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 – 4 คน เพื่อให้ช่วยกันออกแบบผังงานและเขียนโปรแกรมแสดงผลลัพธ์ จากตามโจทย์ที่ครูกำหนดให้ ครูยกตัวอย่างให้นักเรียนดูก่อนแล้วจึงให้นักเรียนลงมือทำ ซึ่งครูจะคอยให้คำแนะนำไปในแต่ละกลุ่ม เมื่อนักเรียนทำเสร็จแล้วให้ทำการทดลองเขียนโปรแกรมจนสามารถคอมไพล์และรันได้แล้ว จึงให้เขียนลงในกระดาษเอสี่ที่แจกให้ส่งครู เพื่อตรวจให้คะแนน จากการสังเกตนักเรียนให้ความสนใจ กระตือรือร้น และพยายามทำให้โปรแกรมที่ตนเองเขียนคอมไพล์ผ่าน

หลังจากการสอนเสร็จได้ทำการปรึกษางานเรื่องแผนการจัดการเรียนรู้กับครูพี่เลี้ยง และครูพี่เลี้ยงได้บอกให้เตรียมตัวสำหรับการนิเทศในครั้งที่สองในอาทิตย์หน้า ก่อนที่ฉันจะลงชื่อกลับที่พัก

หมายเลขบันทึก: 451698เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2011 00:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นกำลังใจให้ครับคุณครูที่ทุ่มเทอย่างมาก

ลูกสาวที่บ้านอยุ่ ม.5 ไม่รู้ว่าในห้องเรียนครูเขาสอนอะไรถึงต้องไปเรียนพิเศษหลายวิชา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท