บุญนำพา กลับมาถึงถิ่น


เยี่ยมวิมาน

เวลาคุณไปเที่ยวที่ไหน  แล้วคุุณมีความรู้สึกว่าเราเคยอยู่ที่นั่นมาก่อน  เวลาเจอคนที่รักที่ถูกใจ ได้เจอได้พูดด้วย  เหมือนกับพบคนรักที่จากกันมานานแสนนาน เคยคิดบ้างไหมครับ ทำไมเป็นเช่นนั้น

หรืออาจจะเป็นเพราะว่าเราเคยอยู่ที่นั่นมาแต่ชาติปางก่อน  คนที่เราถูกใจอาจจะเป็นคนที่เราเคยรักเคยร่วมสัญญาสาบานมาแต่ชาติที่แล้ว  พอมาเจอกันในชาตินี้ ถึงได้ถึงกับอาการเข่าอ่อน  พูดไม่ออกบอกไม่ได้  ไม่แน่ใจว่าจะเป็นคู่บุญหรือคู่กรรมกันแน่ เคยฟังเพลงนี้ไหมครับ

บุญน้อมใจให้พี่มาพบ

ได้ใกล้ชิดโพสพสาวนครไชยศรี

พี่อ้างว้างหลงทางพลัดที่

แต่เจ้ามีน้ำใจให้พี่อาศัย...

ฟังแล้วทำไมโดนใจ  

ไปเที่ยวอลาสก้าคราวนี้ ได้ไปเจอสามแห่งที่ชอบมากๆ 

ที่สวนบูทชาร์การเด็นหนึ่ง  ได้เห็นแล้วตะลึงในความงาม นึกไม่ถึงว่าสวนในเมืองมนุษย์จะมีความงามถึงเพียงนี้  ไม่ใช่เพราะความบังเอิญ  ที่เป็นผลงานอันปราณีตสุดๆ ของฝีมือมนุษย์  ผมเคยไปเที่ยวบ้าน FranK Lloyd Wrigh มาครั้งหนึ่ง ยังจำได้จนถึงทุกวันนี้ อัจริยบุคคลครับ ใช้แสงและความรู้สึกของประสาททั้งหกมาให้เราสัมผัส  ทางเดินระหว่างห้อง เขาทำคล้ายๆทางเดินในถ้ำ  มืดๆ เค็บๆ เล็กๆ รู้สึกกลัวๆกล้าๆ แต่พอออกเจ้าทางเดินก็ปรากฏเป็นห้องโถง ที่สว่าง และใหญ่โต จิตที่กลัวๆกล้าๆ ก็เปิดประตูใจออกมาชมความงามของการออกแบบที่งดงามที่สุดที่มนุษย์จะทำได้

ห้องโถง ห้องเด็กเล่น ที่เดินออกมาจากถ้ำ ก็มาเจอ

ที่สวนจมในภูเขา ก็ออกแบบเช่นเดียวกัน  ทางเดินเข้าก็ธรรมดา เหมือนเดินอยู่ตามทางในป่า ทางเล็กๆ มืดๆเพราะใบไม้ปกคลุม พอเดินออกมาสุดทางก็พบกับแสงสว่างพร้อมกับหลุมมหึมาที่สร้างขี้นมาโดยฝีมือมนุษย์  ประตูใจก็เปิดขี้นมา รับความงามของธรรมชาติ  ภาษาอังกฤษเขาเรียกว่า breathtaking ภาษาไทยจะแปลว่าอย่างไรก็ไม่รู้  เพียงแต่รู้ว่าตะลึงในความงาม จนไม่ได้นึกถึงลมหายใจไปชั่วขณะ 


สวนจมในภูเขา

 

น้ำกับฟ้า

ที่สระว่ายน้ำท้ายเรือ ที่มีแต่น้ำทะเล และท้องฟ้า มองขึ้นไปบนฟ้า ก็เหมือนกับมีคำเชิญชวนว่าเมื่อไร จะกลับมาเสียที  จากกันมาเสียนาน


 

ที่หุบเขามรณะ  ที่มีแต่ความเกรียวกราดของสายน้ำ เตือนให้รำลึกสัจธรรมของชีวิต

ว่าเวลาและวารีไม่เคยคอยใคร  มั่นเร่งทำความดีไว้เถิด



คำสำคัญ (Tags): #ท่องเที่ยว
หมายเลขบันทึก: 451670เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2011 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2013 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เหมือนได้ตามไปเที่ยวด้วย

สวยมากค่ะ

ดูภาพทราบถ้อยคำแล้ว ทบทวนคำเก่าเล่าไว้ว่า

เวลาไม่คงที่วารีไม่คอยใครรถเมล์และเรือไฟก็ย่อมไปตามเวลา

ฝรั่งว่า Time and tide wait for no man. 

สวัสดีครับคุณ 

บันทึกยังเขียนไม่เสร็จ เพราะมีเรื่องราวที่อยากจะบอกอีกมาก

อยากจะเริ่มต้นเขียนออกมาเสียก่อน  ก่อนที่ลืม

เพราะเวลาและกระแสน้ำไม่เคยคอยใคร

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท