ผู้ภักดีประจำรัชกาล


คุณทองแดง

 ได้อ่านเรื่องราวของคุณทองแดงแล้วประทับใจมากค่ะ ก็เลยขอตัดตอนบางส่วนของบทความมาให้อ่านกัน

ผู้ภักดีประจำรัชกาล
โดย ม.ร.ว. มาลินี จักรพันธ์
สยามรัฐ สัปดาห์วิจารณ์
ณ วันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2541 “แม่แดงสุนัขจรจัดที่ตั้งรกรากวิ่งไปมาอยู่แถบถนนพระราม 9 ให้กำเนิดกุมารและกุมารีมาหลายตน แม่แดงสภาพทรุดโทรมหาเช้ากินค่ำไม่สามารถเลี้ยงลูกได้
นายแพทย์ผู้หนึ่งได้ไปพบเข้า และนำลูกของ แม่แดงหน้าตาหน้าเอ็นดูมาทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทอดพระเนตร พร้อมนำความกราบบังคมทูลเรื่องราวของ แม่แดงจรจัดผู้อ่อนแอ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงมีพระเมตตา ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้นำลูกแม่แดงเข้ามาเลี้ยงในพระราชวัง ลูกแม่แดงไม่รู้อีโหน่อีเหน่ว่าตนนั้นมีบุญวาสนาล้นฟ้า จึงย้ายจากถนนพระราม 9 เข้ามาอยู่ในเขตพระราชฐานของพระรามาธิบดีที่เก้าด้วยประการฉะนี้
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานชื่อลูกแม่แดงตนนี้ว่า ทองแดงจากนั้นเมื่อเอ่ยนามของเธอ ทุกคนพร้อมใจกันเรียกว่าคุณทองแดงส่วน แม่แดงผู้ให้กำเนิด มีผู้ใจบุญสุนทานไม่ประสงค์ออกนาม รับไปอุปการะเลี้ยงดู เลิกจรจัด มีบุญทั้งแม่ทั้งลูก เป็นข่าวที่น่ายินดี
คุณทองแดงมีลักษณะไทยแท้แต่โบราณ รูปร่างสันทัด ขนเกรียน กิริยามารยาทเป็นชาววัง ดูมีความอ่อนโยน สายตาของคุณทองแดงส่อแววความเป็นมิตร รวมทั้งได้รับการอบรมบ่มนิสัยซึ่งดีเป็นส่วนตัวอยู่แล้วเพิ่มเติมให้คุณทองแดงเป็นชาวไทยที่สงบและแสนฉลาด
คราใดที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชวโรกาสให้บุคคลใดเข้าเฝ้าเป็นการส่วนพระองค์ ถ้าเสด็จลงมาพร้อมคุณทองแดงคุณทองแดงจะหมอบเฝ้าอยู่แทบพระบาทอย่างภักดีตลอดเวลา
ทุกครั้งคุณทองแดงจะหมอบเฝ้าอย่างสุขใจและภักดี โดยเฉพาะจะคอยห่วงใยคอยแหงนขึ้นไปมองพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอยู่ตลอดเวลาเป็นระยะ
คุณทองแดงนี้ได้รับพระราชทานนามสกุลอย่างโก้ว่า สุวรรณชาดหมายความว่า ทองแดงเช่นกัน ถ้าแปลกันง่าย ๆ คุณทองแดง นามสกุล ทองแดง แต่ สุวรรณชาดนั้นทำให้คลาสสิกขึ้นไปอีก
คุณทองแดงขณะนี้แต่งงานกับ คุณทองแท้ซึ่งเป็นฝรั่งมาจากเยอรมนี มีลูก ๆ ที่เป็นลูกครึ่งออกมาถึง 9 ตน ด้วยเลขที่แสนจะเป็นมงคลยิ่ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานชื่อให้มีคำว่าทองอยู่ทุกตน หัวปีชื่อ คุณทองชมพูนุท คุณทองเอก คุณทองม้วน คุณทองทัต คุณทองพลุ คุณทองหยิบ คุณทองหยอด คุณทองอัฐ และคุณทองนพคุณ สุวรรณชาด แสนจะเพราะพริ้ง ฟังแล้วเป็นขนมไทยโบราณที่น่ารับประทาน
คุณทองแดงเป็นแม่ที่ดี ในลูกทั้งเก้านั้น มีคุณทองอัฐที่ค่อนข้างจะเกเรดื้อดึง คุณทองแดงไม่ปล่อยวาง สั่งสอนลูกด้วยการงับให้คุณทองอัฐร้องไห้ ก็ได้ผล คุณทองอัฐสำนึกผิด เหมือนเด็กถูกสั่งสอนกำราบ ทำให้เข็ดและไม่กล้าทำผิดอีก
ผู้ที่ได้เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถ้าโชคดีสองชั้นหากได้ประสบพบกับคุณทองแดงก็จะได้เห็นภาพการถวายงานของคุณทองแดงที่น่าทึ่ง เมื่อเสด็จพระราชดำเนินมา คุณทองแดงจะนำเสด็จพระองค์ท่านอยู่ข้างหน้า
เมื่อประทับนั่ง คุณทองแดงจะหมอบสงบนิ่ง ท่าแบบหมองกราบด้วยสองเท้าหน้าไขว้กัน มีการลุกขึ้นมาทักทายผู้มาเข้าเฝ้าอย่างนิ่มนวลสมกับเป็นชาววัง ไม่บุ่มบ่าม ข้อสำคัญที่สุด คุณทองแดงจงรักและภักดีตามแบบฉบับของสัตว์เลี้ยงที่ซื่อ ตรงไปตรงมา เข้าใจง่าย ง่ายกว่ามนุษย์ที่มีจิตใจลึกลับซับซ้อนซ่อนเงื่อน
คุณทองแดงทำตนได้เหมาะสมกับที่ได้สมญานามว่า สุนัขประจำรัชกาลผู้ภักดี
หมายเลขบันทึก: 45160เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2006 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท