ปันความคิด


คนรักพ่อรักแม่เป็นคนดีได้เสมอ

  ตอนนี้สมาชิกศูนย์ที่มาอยู่ที่วัดก็อยู่กันมา 17 วัน ก็ใส่รหัสความคิดกันใหม่ให้ไปประมวลผลกันเองในใจของแต่ละคนก็ได้กันบ้างไม่ได้กันบ้างรุ่นนี้ยังดีเราไม่ค่อยดุพยายามอดทนไม่บ่นมาก

  ใช้การพูดคุยอธิบายแต่ก็มีดุบ้างตามแต่เหตุการณ์ ในตอนนี้ก็ต้องเริ่มแบ่งปันความคิดกันละทีนี้ ทั้งที่เราคิดและเขาคิดเพื่อที่จะจับจุดในการซ่อมสร้างรากฐานของอนาคตเมื่อวันที่ออกไปสู่สังคมมีส่วนตรงไหนผัง ตรงไหนมีดีแต่ไม่ใช่ประโยชน์ ตรงไหนเป็นเนื้อร้ายต้องตัดออก

  ก็ต้องพยายามให้เขาได้แสดงความคิดและอารมณ์จากเหตุการณ์และกิจกรรมต่างแล้วนำมาพิจารณากันว่าเป็นอย่างไร

  อย่างรุ่นนี้นั้นตอนนี้ก็พอดูออกบ้างเช่น เจ้าซังจะยังเป็นเด็กมากมีความคิดขี้เกียจไม่อยากทำอะไรทำก็แบบสบายๆ เจ้าเหล่ในทางไม่ถูก แต่ไม่มีสติในการเอาตัวรอดคิดได้แต่ไม่จบ(คือขาดความตรึกตรองถึงสถานการณ์ที่มันจะเกิดจากสิ่งที่ทำแล้วแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไม่ได้) แต่เจ้านี้ก็ยังรักพ่อรักแม่ โทรหาพ่อหาแม่แทบทุกวัน โทรศัพย์ตัวเองไม่มีก็ยืมเพื่อนบางทีเราก็ให้โทร แถมเป็นห่วงน้องด้วยน้องโดนจับไม่กี่วันที่ผ่านมาก็โทรไปถามพ่อว่าไปเยี่ยมน้องหรือยังไปประกันน้องหรือยัง และคิดถึงพ่อแม่ด้วยจะมาเยี่ยมซังวันไหน

  ไม่น่าเชื่อว่ามันจะมีจิตใจในส่วนดีพอสมควร เพราะเราเชื่อเสมอว่าคนที่รักพ่อรักแม่จะเป็นคนดีได้เสมอต่อให้หลงผิดไปอย่างไรเมื่อสำนึกได้ก็จะเห็นแก่พ่อแม่กลับตัวได้แต่กรณีซังมีปัญหาอยู่บ้างที่ว่าพ่อแม่แยกทางกันและเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่ตัวลูก

  การปันความคิดเราก็คือว่าเราพอจับจุดได้บ้างแล้วเจ้าซังมันจะตัวใหญ่ประมาณว่าตัวแต่โตความคิดยังเด็กเวลาทำงานอะไรซักอย่างที่มันบอกว่าอยากหนักเราก็จะถามว่า "เจ้าเป็นคนอยู่บ่"(แปลว่าซังคนไหม) แล้วถามอีกว่า "เฮาเป็นคนอยูบ่"(เรานี่เป็นคนไหม) โจมตีต่อไปอีก "เฮาเฮ็ดได้อยู่ โตเฮ็ดได้อยู่บ่ โตคือสิเฮ็ดบ่ได้ คนก็เป็นคนคือกัน แถมเฮาโตน้อยกว่าโตอีก"(เราทำได้อยู่ ซังทำได้ไหม ซังทำไมถึงจะทำไม่ได้ คนก็เป็นคนเหมือนกัน แถมเราตัวเล็กกว่าอีก) 

  เราก็ตัวเล็กจริงๆนะสูงก็แค่ 162 ซม หนัก 39 กก ไอ้ซังประมาณ 175 ซม หนัก 80 กก รุกไล่เลยปันความคิดให้เขารู้ว่าคนเราถ้าจะทำมันก็ทำได้มีแต่จะไม่อยากทำ เริ่มปันความคิดสร้างโจทย์ให้ได้คิดเลยว่าคนเหมือนกันต้องทำได้เหมือนกัน เราเองก็แปลกตัวเล็กแต่ทำได้หลายอย่างพอสมควร

  ส่วนความคิดบางที เช่นว่า มันเห็นผู้ใหญ่ไม่ดีมันก็จะบอกว่าเห็นคนนั้นทำอย่างนั้นอย่างนี้เราก็จะบอกว่าผู้ใหญ่ทำอะไรดีก็ทำตามไม่ดีก็ไม่ตามจะเอามาทำไมเรื่องไม่ดีทำไปก็ ฉิบหาย แล้วจะพูดต่อว่าไอ้เรื่องไม่ดีที่เห็นนะสุดท้ายผลเป็นอย่างไร

  มันก็จะตอบว่านอนใน คุก ครับ เออแล้วอยากไปอยู่ไหม มันก็จะตอบว่า ไม่อยากครับ เราก็จะบอกไม่อยากก็อย่าไปทำ รู้แล้วว่าทำไปแล้วมันได้รับทุกข์ไม่สบายใจนอน คุก ลำบากกายด้วยก็อย่าทำ ไอ้เรื่องไหนได้ผลดีก็ทำ

  นี้เป็นเพียงหนึ่งตัวอย่างของสมาชิกเหล่านี้ ที่วันๆแทบที่จะไม่สร้างสรรค์อะไรเท่าไรแต่เราก็จะพยามปันความคิดลงไปอีก ไม่ว่าคนเรานะ ต้องคิดให้เป็น คิดให้ดี มีมารยาท พูดจาไม่เพ้อเจ้อ ขยัน อดทน ซื่อสัตว์ และที่สำคัญมีสติ และ สมาธิ

  เหนื่อยนะครับตรงนี้แต่ถ้าได้เขาจะเป็นซึ่งต้นทุนในการเริ่มสร้างอนาคตใหม่ในชีวิตเขาเลย

  การปันความคิดยังมีอีกหลายตัวอย่างที่น่าสนใจนะแต่ละคนก็จะมีไม่เหมือนกันร้อยคนก็ร้อยปัญหาให้เราได้คิดมีเวลาจะมาเล่าให้ฟังกันอีกนะ

คิดดีปันให้ ในใจฝังลึก

หมายเลขบันทึก: 451146เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2011 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มนัสการครับ

ผมชอบบันทึกนะครับ

มีประโยชน์สำหรับผมมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท