My Happy Holidays เติมพลังให้กับหัวใจ(Fresh Up) ตอนที่ ๓ : เมืองลับแล กระเช้าเขาเหยาซาน เจดีย์เงิน-เจดีย์ทองแห่งกุ้ยหลิน


สาวชาวจ้วงหน้าตาจิ้มลิ้มยืนคอยต้อนรับด้วยเหล้าหอมหวานจอกเล็กๆ ทำจากข้าวเหนียว เดินชมการแสดงวิถีชีวิตของชุมชนที่สื่อผ่านความงามของศิลปะ ณ เมืองลับแล แห่งนี้

อากาศสดชื่นเติมพลังให้กับหัวใจอย่างชุ่มฉ่ำ  หลังอาหารเช้าแบบเรียบง่าย คณะฯมุ่งหน้าไปยังซื่อไหว้เถาหยวน หรือที่เรียกขานกันว่า เมืองลับแล  โดยถือกำเนิดจากบทประพันธ์ “ บันทึกแหล่งดอกท้อ ” ของเถาหยวนหมิง ประพันธ์กรชื่อดังในประวัติศาสตร์จีน   เป็นเมืองจำลองวัฒนธรรมที่แสดงวิถีชีวิตของชนกลุ่มน้อยที่อาศัยอยู่ในกุ้ยหลิน



ท่ามกลางธรรมชาติสงบร่มรื่น น่าอยู่  นั่งเรือชมทัศนียภาพรอบเกาะ และชมการแสดงระบำของชนกลุ่มน้อย ตลอดสองฟากฝั่ง

 

                                                         นั่งเรือชมรอบเกาะ



                                                     การแสดงตลอดสองฝั่ง

 


สาวชาวจ้วงหน้าตาจิ้มลิ้มยืนคอยต้อนรับด้วยเหล้าหอมหวานจอกเล็กๆ ทำจากข้าวเหนียว เดินชมการแสดงวิถีชีวิตของชุมชนที่สื่อผ่านความงามของศิลปะ ณ เมืองลับแล แห่งนี้

 

                                               ดื่มเหล้าข้าวเหนียวต้อนรับคนละจอก




                                                        กลุ่มเพื่อนสาวร่วมขบวนฯ

 

                                                        สมาชิกครบทีม 


หลังอาหารกลางวัน คณะไปขึ้นกระเช้าที่เขาเหยาซาน ในระดับความสูงประมาณ ๘๐๐ เมตร  ลักษณะกระเช้าเป็นแบบเปิด ๑๘๐ องศา เพิ่มความรู้สึกหวาดเสียวให้ใจหวิวๆ  เพราะเป็นคนกลัวความสูง

 

 
                    สองข้างทางอุดมไปด้วยต้นไม้เขียวชะอุ่มหลากชนิดรูปร่างสูงชลูดและต้นสนใบใหญ่สูงตระหง่าน 

  

บางช่วงบางตอนเป็นพื้นโล่ง  มองเห็นช่องว่างของความสูงที่ต่างระดับ  ระหว่างฝืนฟ้า- พื้นแผ่นดินอย่างชัดเจน เพิ่มทวีความพรั่นพรึงแห่งความกลัวที่สูงจนใจจะขาดรอนๆ
 

  


ระหว่างทางของขาย้อนกลับมี Choice ให้เลือกว่าจะขับรถ  Go Cart   หรือนั่งกระเช้าลงต่อ   เนื่องด้วยความหวาดหวั่นที่ซ่อนลึกเป็นแผลอยู่ในใจ   จึงใช้เวลาตัดสินใจกว่า ๒๐ นาที  ภาพแห่งความหลังเมื่อหลายสิบปียามแรกรุ่นผุดขึ้นมาย้ำจิตเตือนใจอยู่ตลอดเวลา   พี่-น้องร่วมสายโลหิตนับได้ ๗ คน และเพื่อนบ้านใกล้เคียงอีกกว่า ๕ คน  พยุงกายไต่ตัวถังลงจากรถปิ๊กอัพที่หงายท้องพิงภูเขา  อีกด้านหนึ่งเป็นหุบเหวสูงชันลึก  ส่วนตนเองเป็นหนึ่งใน ๓ คนที่ต้องลอดตัวฝ่ากระจกแตกละเอียดด้านหน้า ออกนอกรถอย่างทุลักทุเล  สาเหตุมาจากรถคันด้านหน้าเบรกตัวจอดระหว่างทางไต่ระดับขึ้นสู่เขา  แต่รถของพรรกพวกตนเบรกหลังไม่อยู่ จึงถอยร่นไปข้างหลังท่ามกลางรถคันอื่นๆ เรียงรายรออยู่ด้านหลังอีกหลายสิบคัน พี่ชายจึงตัดสินใจหักพวงมาลัยให้ท้ายรถชนเขาด้านขวาแทนการหักหลบไปด้านซ้ายของหุบเหวชัน  หรือปล่อยให้รถถอยหลังไปชนคันอื่นๆ  เหตุการณ์นั้นฝังลึกอยู่ในความทรงจำแม้เวลาจะผ่านมาเนิ่นนานก็ตาม
 
          


    

Go Cart จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด  และไม่น่าหวาดเสียวเหมือนยามนั่งกระเช้าช่วยลดระดับดีกรีของความหวาดกลัว ได้อย่างมากโข   เพราะช่วงนั่งกระเช้าลงรู้สึกคล้ายกับกับการเคลื่อนลงหุบเขา….ต้อง หลับตาปี๋แทบไม่อยากลืมตามองสรรพสิ่งใดๆ  ขอบคุณทางเลือกใหม่ที่ช่วยให้ยิ้มร่าสดใสได้อย่างสบายใจ
           


คณะฯเดินทางกลับสู่เมืองกุ้ยหลิน  เมืองท่องเที่ยวที่มีทัศนียภาพงดงามและบรรยากาศสดชื่น  แวะชมเจดีย์เงิน-เจดีย์ทอง เจดีย์คู่ เพื่อความเป็นสิริมงคล

 




เจดีย์หนึ่งสร้างด้วยทองเหลืองที่ใหญ่ที่สุดในโลก ส่วนอีกเจดีย์สร้างด้วยปูนเป็นสีเงิน อยู่ในทะเลสาบซานหู เป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งในกุ้ยหลินที่ดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยวได้มากทีเดียว    


                                     *** ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ  ***

หมายเลขบันทึก: 450890เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2011 02:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าไปเทียวมากๆๆ เห็นแล้ว ตาร้อนๆๆ

Ico48 น้อง ดร.ขจิตจ๊ะ

          *** สวยงามเกินบรรยายจริงๆ จ้ะ  ..... ให้รางวัลกับตนเองบ้างซิจ๊ะ....เที่ยวโดยไม่เอี่ยวงานน่ะ...(ทำได้อ๊ะปล่าว...อิอิอิ!)
                                                           

                                              

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท