การแกะสลักปราณีตศิลป์....เสน่ห์แบบไทยๆ


งามอย่างทรงคุณค่า...ไม่มีประเทศใดเหมือน

       เมื่อกล่าวถึงการแกะสลัก...หลายคนบอกทำไม่เป็น...แต่ชอบทั้งสวยงามและดูมีคุณค่าอีกทั้งเป็นเอกลักษณ์ของคนไทยมาแต่โบราณ ซึ่งงานฝีมือนั้นต้องใช้ทั้งความสามารถความอดทน...พรสวรรค์และพรแสวง เพื่อให้เกิดงานปราณีตศิลป์...ซึ่งเป็นเสน่ห์แบบไทยๆ มักปรากฏฝีมือให้ชาวต่างชาติทั่วโลก ทึ่งในความงดงามเสมอ

 

       

   ผึ้งงานเองก็ทำงานในห้องทดลองวิทยาศาสตร์ ไม่ได้ทำเกี่ยวกับอาหาร แต่มีความชื่นชอบเป็นพื้นฐานผสมความมุ่งมั่นในการฝึกฝน จึงเป็นผลงานออกมาให้ชม(อาจจะอ่อนซ้อมไปหน่อย...อย่าว่ากันนะ เพราะอยากนำภาพมาให้ดู เผื่อจะจุดประกายไอเดียใครได้บ้าง) แต่ก็พอใช้งานได้ตามโอกาสต่างๆ

 

         

          ผลงานที่ผึ้งงานได้ทำไว้ก็เลยรวบรวมนำมาให้ชมเพื่อแลกเปลี่ยนระหว่างกัน ซึ่งมีทั้งเทศกาลต่างๆ ทำบุญเลี้ยงพระ ตกแต่งอาหารให้เกิดความสวยงาม ส่วนมากแล้วจะทำเฉพาะกิจคือ ทำบุญหรือโอกาสพิเศษเท่านั้น นานๆทำทีเป็นงานอดิเรกฝีมืออาจจะไม่คงที สวยบ้างไม่สวยบ้าง แต่ก็อยาก...นำมากระตุ้นให้เห็นถึงเสน่ห์แบบไทยๆที่ควรอนุรักษ์ไว้...เสียดายถ้าไม่มีคนสืบทอด...งานศาสตร์และศิลป์แขนงนี้ซึ่งมีแรงบันดาลใจมาจาก...พรสวรรค์ 20% พรแสวง 80%  ดังจากบทความ หักดิบความใจร้อนกับKM

 

         

 อุปกรณ์ที่ใช้มี 2 ชนิดคือ มีดปอกผลไม้และมีดแกะสลัก เท่านั้น

แรงบันดาลใจ...ที่หัดทำแกะสลัก

          ในวันหนึ่งขณะที่ผึ้งงานได้เข้าไปช่วยเขาจัดผลไม้ใส่จานถวายพระ บรรดาพี่/ป้า/น้า/อาทั้งหลายกำลังสาละวนกับการแกะสลักใบไม้ ดอกไม้ ผลไม้รูปดาว ก็หันมาเรียกผึ้งงานให้มาช่วยหน่อยคนหนุ่มสาวสายตายังดี...ผึ้งงานบอกถึงสายตาจะดี...แต่ทำไม่เป็นจ๊ะ...และรู้สึกว่าเราช่วยอะไรเขาได้ไม่มากนักได้แต่ช่วยหยิบและปอกเปือกแล้วก็มองปนทึ่งในความช่างทำของบรรดาพี่ป้าน้าอา...เลยตั้งใจไว้ว่าถ้ามีโอกาสจะหัดทำให้ได้

 

 

แรงจูงใจ+พรสวรรค์+พรแสวงที่ได้แรงบันดาลใจ

          ทำให้พบกัลยาณมิตรชวนไปเรียนแกะสลักผักและผลไม้ที่วิทยาลัยในวัง นครปฐม ซึ่งผึ้งงานเริ่มจากศูนย์จริงๆ อ.สอนตั้งแต่วิธีจับมีด การทำพื้นฐานจนฝึกทำลวดลายง่าย ซึ่งต้องใช้ความอดทนสูงมากและทำให้เกิดสมาธิด้วยเพราะมีดจะแหลมและคมมาก ตอนฝึกใหม่ๆพันพลาสเตอร์ 9นิ้วเพราะถูกมีดบาดเกือบทุกนิ้ว แต่ก็ยังมีการบ้านมาส่งอาจารย์...ผลงานคือพรแสวง...จึงเริ่มมีผลงานที่ดูดีขึ้น

 

 

You…You…have one …L…“WELCOME”

          ตอนฝึกแกะสลักแตงโม ผึ้งงานมาเรียนเพิ่มเติมกับอ.ดำรงศักด์ ที่จตุจักร ร้านมรดกเพชรสยาม ขณะฝึกแกะตัวหนังสือ “WELCOME”ก็ถามเพื่อนว่ามี L กี่ตัวเพื่อนบอก 2 ตัวWELLCOME...แป๊ะเลย...นั่งแกะไปสักพัก มีฝรั่งมาขอถ่ายรูปที่กำลังแกะ...บอกยกโชว์หน่อย สักพักฝรั่งบอก You…You…have one..L not two   เอาละซิ!!แกะลงมีดไปแล้วจะทำอย่างไรดี? ...มองโต๊ะข้างๆที่ยังเรียนฝึกทำฟักทองอยู่ ก็เลยขอมาทำเป็นดอกไม้ติดบังที่ตัว L ส่วนเกิน...ใช้ได้แล้ว WELCOME  แชะ...ๆๆ...So…good..

 

      

    ความงาม..เป็นเหตุ...

งานเลี้ยงทำบุญวันเกิดสถาบันมะเร็งฯ ผึ้งงานได้ร่วมกับเพื่อนๆทำชุดน้ำพริกกะปิและผักสดเครื่องจิ้มไปร่วมถวายพระด้วยพร้อมกับจานผลไม้แกะสลัก ในชุดน้ำพริกจะมีผอบฟักทองลูกเล็กแกะสลักใส่น้ำพริกกะปิอยู่ แล้วจัดจานผักลงในจานฟักทองแกะสลัก ไม่มีพระองค์ไหน?เปิดผอบน้ำพริกเลย ข้ามไปข้ามมา...จนพี่ที่อยู่ใกล้ๆบอกท่านคะเปิดชิมน้ำพริกหน่อยเถอะค่ะ...คนทำอุตส่าห์ตั้งใจทำ กลัวจะไม่ได้บุญ ท่านชิมหน่อยเถอะค่ะ พระบอกว่า...โยมมันสวยเกินไปอาตมาไม่กล้าฉัน...นี่แหละน้า...ความงามเป็นเหตุ...

 

 

ฟักทองแกงบวช...แกะสลัก

งานถวายเทียนเข้าพรรษาของกลุ่มงาน ผึ้งงานใช้เวลาแกะฟักทองหนึ่งสัปดาห์(ทำคนเดียว)เพื่อทำฟักทองแกงบวชหม้อใหญ่ ถวายพระพร้อมเลี้ยงคนมาร่วมงานด้วย ปรากฏว่าเป็นที่ฮือฮามากและอีกตามเคย พระไม่กล้าฉัน ...เห็นสวยเป็นดอกไม้ในถ้วยขนม

 

 

สิ่งที่มีความสุขทุกครั้ง...ที่ดูรูปพ่อแม่ถือแตงโม

ผึ้งงานแกะแตงโมโดยสลักบนแตงโมว่า”รักพ่อ”และ”รักแม่” ทำติดต่อกันมาหลายปี ท่านนั่งมองดูตั้งแต่ผึ้งงานนั่งแกะจนเสร็จ กำลังใจส่งถึงกันเป็นระยะๆ ชื่นใจทั้งผู้ให้และผู้รับก็มีความสุข จึงกลายเป็นภาพประทับใจของผึ้งงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เพื่อนๆก็สามารถที่จะทำสิ่งเหล่านี้ได้เพราะผึ้งงานก็เริ่มจากศูนย์คือทำไม่เป็นเลย เมื่อเกิดพรแสวงและฝึกทำก็ทำให้เกิดผลงานที่ไม่คิดว่าตัวเองจะมีโอกาสได้นำไปช่วยเหลือผู้อื่นได้ในโอกาสต่างๆ ทำให้เกิดความประทับใจศาสตร์และศิลป์ เอกลักษณ์ความเป็นไทย...ต่างชาติทึ่งทุกครั้งที่เห็น เป็นมรดกที่น่าภาคภูมิใจ....

หมายเลขบันทึก: 450845เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2011 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

หลงเสน่ห์มิใช่น้อยเลยจ้าผึ้งงาน

สวัสดีค่ะคุณอ้อยเล็กIco48

  • ขอบคุณสำหรับคำชมที่เป็นกำลังใจให้ผึ้งงานค่ะ
  • การแกะสลักของคุณอ้อยเล็กก็สวยมากค่ะ ขอบคุณที่นำภาพมาฝากค่ะ
  • ผึ้งงานก็มีภาพมาฝากคุณอ้อยเล็กเหมือนกันค่ะ

  • ฟักทองนี้ทำสังขยาถวายพระตอนวันเข้าพรรษาค่ะ3 ลูก

  • ส่วนภาพนี้เป็นแตงโมวันแม่ค่ะ

  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.

ยินดีมากๆจ้าผึ้งงาน..ครูอ้อยเล็กก็มีผลงานเท่าที่เห็นแหล่ะจ้า..เก็บไว้ชื่นใจ..พอรู้ตัวว่าบางที่มัวแต่จะชื่นใจมากมายก็ไม่ด้ ต้องฝึกวิทยายุทธกันบ้างกันมือไม้แข็ง..แต่ก็ยังไม่มีโอกาสเหมาะซะที..

สวัสดีค่ะคุณอ้อยเล็กIco48

  • ผึ้งงานเองก็ไม่ค่อยได้ทำบ่อยๆ ...อ่อนซ้อมเหมือนกันค่ะ
  • ปีหนึ่งๆก็ทำไม่กี่ครั้ง จะทำเฉพาะในโอกาสพิเศษหรือมีงานบุญเท่านั้นค่ะ
  • ดีใจที่คุณอ้อยเล็กก็ชอบทำเหมือนกันค่ะ
  • เป็นการช่วยกันรักษาวัฒนธรรมนี้ไว้นานๆค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมอีกครั้งค่ะ.

                    Large_kif_1780

สวัสดีค่ะIco48 ขอชื่นชมในความสามารถค่ะ สวยงามมากค่ะ

สวัสดีค่ะดร. พจนา - แย้มนัยนาIco48

  • ขอบคุณอีกหนึ่งกำลังใจที่ท่านมอบให้ผึ้งงานค่ะ
  • ดีใจที่ท่านกรุณาแวะมาเยี่ยมและชื่นชมผลงานการแกะสลักค่ะ

                    
                            

 

น่าชิ่นชม ความพยามยามอย่ที่ไหน ก็สำเร็จท่นั่น.. ผู้ที่มักท้อควรยึดเป็นแ

สวัสดีค่ะคุณชาญ เสนาป่า

  • บทความเรื่อง ..หักดิบความใจร้อนและKM.. นั้นเป็นการนำเรื่องของการใช้การแกะสลักผักและผลไม้มาดับความใจร้อน ...ซึ่งดูแล้วไม่น่าจะเข้ากันได้เลย...
  • คุณลองแวะไปอ่านดูนะคะ ...จะเห็นว่า ความพยายามอยู่ที่ไหน? ความสำเร็จอยู่ที่นั่น..เหมือนที่คุณบอกจริงๆค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

                             Ico64_img_7268

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท