ทำอย่างไรนักศึกษาจะเกิดความเข้าใจที่คงทนในการเรียนรู้


Backward design

จากประสบการณ์การสอนภาคทฤษฎี พบว่า นักศึกษาเรียนภาคทฤษฎีแล้วยังนำความรู้มาใช้ในกาคทดลองได้น้อย นักศึกษาจำไม่ได้ว่าเรียนอะไรมาบ้าง แนวคิดของการใช้คำถามเพื่อการเรียนรู้มาใช้ในการสอนภาคทฤษฎี ซึ่งประยุกต์จากแนวคิดของการตั้งคำถามการเรียนรู้ตามหลักการเรียนรู้แบบออกแบบย้อนกลับ Backward design พบว่า นักศึกษาสามารถสรุปแนวคิดรวบยอดเนื้อหาได้ดีขึ้นและมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาเพิ่มขึ้น เพราะได้สรุปเนื้อหาด้วยตนเองอีกครั้งหลังจากสิ้นสุดการเรียนการสอน นอกจากนั้ยังให้นักศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมด้วยตนเองและนำมาตอบคำถามเพื่อการเรียนรู้ ซึ่งถือเป็นการพัฒนานักศึกษาตามกรอบแนวคิดของ TQF ที่ต้องการให้นักศึกษารู้จักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง มีทักษะในการสรุปความและการเขียนด้วย 
กล่าวได้ว่า การแจกแนวคำถามเพื่อการเรียนรู้ก่อนเรียนและมอบหมายให้สรุปและค้นคว้าเพิ่มเติม น่าจะเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจที่คงทนเพิ่มขึ้นค่ะ และเมื่อนักศึกษาได้เรียนในภาคทดลอง ซึ่งเป็นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง จะทำให้นักศึกษาเข้าใจบทเรียนได้เพิ่มขึ้น

หมายเลขบันทึก: 450843เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2011 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นด้วยกับอาจารย์และแนวคิดที่ว่าการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม  และให้นำเสนอการเขียนสรุปสาระความรู้จากการค้นคว้า  จะเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้นักเรียนเกิดความรู้ความเข้าใจที่คงทน  ตัวดิฉันก็ใช้วิธีเดียวกับอาจารย์  และพบว่านักเรียนพัฒนาความรู้ความเข้าใจได่มาขึ้น

หนูเห็นด้วยคะอาจารย์ การเรียนแบบการแจกแนวคำถามเพื่อการเรียนรู้ก่อนเรียนและมอบหมายให้สรุปและค้นคว้าเพิ่มเติม การที่ได้ไปค้นคว้าเองบ้าง อาจจะทำให้เราจำมากขึ้น และเมื่อข้อมูลนั้นถูกก๋จะเกิดความภูมิใจ และสนุกไปกับสิ่งที่เรียนรู้ค่ะ สู้ๆนะคะ อาจารย์ทำดีแล้ว

^^

แนวทางหนึ่งที่จะช่วยสร้างความคงทนให้การเรียนรู้คือ ให้เขารู้สึกว่าการเรียนรู้นั้นมีความหมาย (Meaningful) และทำให้การเรียนรู้สนุก น่าสนใจ ^ ^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท