การทำเวทีประชาคมหมู่บ้าน


ผมได้เข้าร่วมการประชุมภาคีท้องถิ่นในวันที่ 15 สิงหาคม 49  ที่ผ่านมา    ได้ฟังพี่ทรงพล  เจตนาวณิชย์  จากโครงการสร้างเสริมการเรียนรู้เพื่อชุมชนเป็นสุข  มาเล่าวิธีการทำประชาคม   เลยรู้สึกว่าดี  และน่าเป็นประโยชน์ต่อผู้ปฏิบัติในพื้นที่  จึงขอประมวลมาฝากพอคร่าวๆนะครับ

การทำเวทีประชาคมหมู่บ้าน (หรือตำบล ก็ตาม)  หลายคนที่กระโจนเข้าไปที่เรียกประชุมชาวบ้านเลยทีเดียว    ซึ่งตรงนี้มีข้อจำกัดที่พบคือ  ความสลับซับซ้อนของกลุ่มคนที่หลากหลาย  ย่อมมีความต้องการที่หลากหลาย  จนบางครั้งมันเป็นกำแพงปิดกั้นจนไม่เห็น  ความต้องการในเชิงลึกของคนเฉพาะกลุ่ม  เช่น  เด็กและเยาวชนก็ต้องการอีกอย่างหนึ่ง    ผู้สูงอายุ ก็มีความต้องการเป็นอีกแบบหนึ่ง   สตรี หรือแม่บ้านก็ต้องการอีกแบบหนึ่ง

พี่ทรงพลบอกวิธีเริ่มต้นโดยเฉพาะคนที่ยังมีประสบการณ์ทักษะการทำเวทียังน้อยอยู่     ว่าให้เริ่มต้นโดย

ขั้นแรก  ไปคุยเป็นรายคนก่อน  โดยเลือกสุ่มเอา  ตรงนี้จะช่วยให้เห็นตัวคนที่จะดึงเข้ามา

ขั้นที่สอง      เริ่มคุยกันเป็นวงมากขึ้น  โดยแยกเป็นกลุ่ม  เด็ก  ผู้สูงอายุ  สตรี   พ่อบ้าน   เป็นต้น  ขั้นนี้จะช่วยให้เห็นความต้องการร่วมของกลุ่มได้ดี

ขั้นที่สาม   จึงจะคัดเลือกจากกลุ่มต่างๆ  คละความหลากหลายให้มีทุกกลุ่ม   ช่วยให้เชื่อมโยงความแตกต่างหลากหลาย    ทำให้คนในชุมชนเรียนรู้ได้ภาพกว้างของชุมชนตนเองได้ดีขึ้น

 

หมายเลขบันทึก: 45065เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2006 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สะดุดกลุ่มคำว่า  เวทีประชาคมหมู่บ้าน

เมื่อวันหยุด 3 วันที่ผ่านมา  ได้เข้าไปในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อทำวิจัยภาคสนาม  

ดิฉันตรงรี่เข้าไปที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน  ซึ่งกำลังจะมีการประชุมที่เขียนไว้ที่กระดานว่า  เวทีประชาคมหมู่บ้านตามโครงการปฏิบัติการแก้จนแบบเข้าถึงทุกครัวเรือนเพื่อจัดทำแผนชุมชนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง

มีชาวบ้านมาชุมนุมตั้งแต่เช้าค่ะ    และบ่นว่าไม่ได้ไปทำนา  ทำไร่  เนื่องจากต้องมาประชุมที่นี่  โดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า

กำลังศึกษาเรื่องนี้  พอดีมาพบในบันทึกของท่าน  เป็นเรื่องเดียวกัน  หรืออย่างไรคะ  ขอบคุณค่ะ

 

เทคนิคการทำเวทีประชาคมหมู่บ้านที่ อ.ทรงพล แนะนำ นับว่าดีมาก จะนำไปแลกเปลียนในวงเรียนรู้คุณอำนวยโครงการแก้จนเมืองนคร และนำไปปรับใช้ต่อไป ขอบคุณคุณธวัช ที่นำมาเล่า

อยากได้ขั้นตอนในการทำประชาคม ไม่ทราบว่าจะหาได้จากที่ไหน ถ้ามีเอกสารช่วยส่งมาให้ตามที่อยู่อีเมลให้ด้วยนะคะ

อยากทราบว่า ประชาคมของไทยเกิดขึ้นได้อย่างไร มีองค์ประกอบอะไรบ้าง จะหาข้อมูลได้จากที่ไหนคะ

ขั้นตอน เอกสาร วิธีการจัดทำเวทีประชาคมท้องถิ่น เช่น ประชาคมหมู่บ้าน ประชาคมตำบล (อบต.) ประชาคมเมือง (เทศบาลตำบล) ใครมีความคิดเห็นหรือมีเอกสารให้ศึกษาบ้างคะ ช่วยส่งให้ศึกษาผ่านอีเมลนี้ด้วยค่ะ

หมายเหตุ... เคยทำแต่ประชาคมหมู่บ้าน และประชาคมระดับตำบลของ อบต.จะใช้หลักการคล้ายของ อ.ทรงพล คือแยกค้นปัญหา ความต้องการ แนวทางแก้ไข ในแต่ละกลุ่ม แล้วค่อยมารวมปัญหาความต้องการ แนวทางการแก้ไขปัญหาในแต่ละเรื่องที่แต่ละกลุ่มมีความคิดเห็น (ปัจจุบัน ต้องการวิธีการทำประชาคมเมือง ระดับเทศบาลตำบล )

ขั้นแรกในการทำประชาคมด้านการศึกษาทำอย่างไร?

การจัดทำประชาคมอย่างง่ายครับของ ดวงกมล (วัฒนสุข) พรชำนิ โครงการสนับสนุนการปฏิรูประบบบริการสาธารณสุข (Health Care Reform Project) สำนักงานหลักประกันสังคม แต่เป็นคู่มือของนักสาธารณสุขครับ เป็นแนวทางได้ระดับหนึ่งครับ

อยากขอความช่วยเหลือคะอยากได้ตัวอย่างข้อโต้แย้งประชานิคมร้านเกมส์เพราะโดนคนในสีกากีบีบเพราะเราไม่มียศทาบันดาศักดิ์บีบไม่ให้ใบอนุญาติแต่อยากทำประชานิคมโต้แย้งเพราะมีหน่วยงานหนึ่งทำว่าเสียๆหายๆให้ร้านเราควรทำยังไงกรุณาให้ข้อมูลด้วยนะคะขอบพระคุณค่ะ

 เมื่อวันก่อนมีการประชุมหมู่บ้าน มีชาวบ้านท่านหนึ่งแย้งกลางที่ประชุมในประเด็นเรื่องของการทำประชาคมหมู่บ้านว่า  ในการทำการประชาคมจะต้องมีประธานการประชาคมเพื่อพิจจารณาตัดสินชี้ชัดในการประชาคมนั้นๆ ซึ่งต้องไม่ใช่ผู้ใหญ่บ้าน หรือประธานในการการประชุม ดังนั้น จะต้องมีการแต่งตั้งประธารการประชาคมมาโดยเฉพาะ *** อ่านในระเบียบกระทรวงมหาดไทยที่ว่าด้วยหลักเกณฑ์การเป็นกรรมการหมู่บ้าน การปฏิบัติหน้าที่และการประชุมของคณะกรรมการหมู่บ้าน พ.ศ. 2551 ก้ไม่มีเนื้อหาที่ระบุว่าจะต้องแต่งตั้งประธานการประชาคมแยกจากประธานการประชุมปกติ หรือผญบ. ไม่สามารถเป็นประธานการประชามคมเลยค่ะ  จึงอยากจะรบกวนขอความรู้เกี่ยวกับเวทีการประชาคมด้วยได้ไหมคะ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท