มหาชัยในฝัน และปรัชญาแห่งบ้านไร่ตับเต่า


ทั้งมหาชัย และบ้านไร่ตับเต่า เป้นสิ่งที่ฝัน และแพลนไว้ แต่ไม่เคยถึง คราวนี้ ถึง แต่ยังไม่ได้ฝัน...

ปิดเข้าพรรษาปี 54 นี้ 4 วันเชียว มีทริปต้องออกรอบจากการจองที่จองไว้เหมือนกฐิน ในนาม ทริปพาแม่เที่ยว กำหนดการคือ  ดูละครทวิภพ The musical ------> ไปมหาชัย เที่ยวตามรายทาง ------> เดินทางกลับแวะนอนที่บ้านไร่ตับเต่า รอยต่อเขาใหญ่กะเขาแผงม้า ----->ไปส่งคุณแม๊ที่สุรินทร์ พร้อมแวะชมหมู่บ้านทอผ้าไหม ที่บ้านท่าสว่าง จ. สุรินทร์  เห็นกำหนดการแล้วน่าจะเปลี่ยน ชื่อทริป เป็นรอบบ้านผ่านเมือง

   

โปรเจกค์การดูละคร เกิดขึ้นเพราะแม่ชอบละครเรื่องนี้ และเป็นการคืนกำไรแก่ผู้มีอุปการะคุณของครอบครัวหนึ่ง ในฐานะพระเพื่อนพระแพงเลยได้รับอุปการะคุณบัตรชมละครไปด้วย Thanks หลายๆ  และก็คุ้มจริงๆ โดยเฉพาะการเปลี่ยนฉาก  นับเป็นการดูละครเพลงครั้งแรก และเป็นการดูละครแบบมาตรฐานครั้งแรกเช่นกัน เป็นที่น่านึ่งและประทับใจมากมายกับผลงานของ คุณบอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ และคณะ

  • พาคนนี้แหละไปดูละคร คนอื่นเลยพลอยได้ดูด้วย

ตัดฉากจากดูละคร คราวนี้เรากะน้องแอ้จะตามหาฝัน ที่อยากไปมหาชัย จ.สมุทรสาคร มานานแล้ว ไปกินอาหารทะเลแบบบ้านๆ ไปนั่งดูผู้คนและชมตลาดๆ แบบบ้านๆ แต่ก็นั้นแหละนะ ยังไม่ได้อรรถรสเท่าที่ควร เพราะเวลาน้อย กระนั้นเลยนอกจากวัดโกรกรากแล้ว สิริพรยังเห็นวัดที่หลายคนไม่ได้เห็น  ขอค้างฝันที่มหาชัยไว้ก่อน เอาไว้คราวหน้าจะกลับมาฝันใหม่ พระขนาดอาหารแบบ้านๆ ยังไม่บ้าน ที่ครัวลุงญา อาหารพอใช้ได้ แต่ใครสู้รสเปรี้ยวไม่ไหว ต้องสั่งให้ลดเปรี้ยวก็ OK  เรื่องอาหารทะเลแล้วพวกเรายังติดใจร้านคุัณเป๋าที่ดอนหอยหลอดอยู่เลย

  

มหาชัยนี่เป็นวันที่ 2 ของทริป ที่ตื่นมาจากดูละครและหาที่ไป... จากโรงแรมแถวนนทบุรีใช้เวลาไม่ถึง ชม. เราก็ถึงมหาชัยแล้ว แต่จะกลับบ้านเลยก็กลัวเหนื่อย จึงตกลงกันว่าก่อนจะไปส่งแม่ที่สุรินทร์ จะแวะพักที่บ้านไร่ตับเต่า...ว่ากันว่าเขาใหญ่มีที่พักมากมายมหาศาล แต่ทำไมเราถึงอยากพักที่บ้านไร่ตับเต่านัก...แวะเวียนไปจองมาปีนี้เป็นปีที่  3 แล้วถึงจองได้นี่แหละ ที่ผ่านมา เต็ม และเต็ม

  • โรตีแสนอร่อย ที่มีขายตั้งแต่สายๆ ของวัน

  • สารถีที่พากลับมาจากการเดินทัวร์ตลาดมหาชัย ไปคนเดียวนะ สมาชิกแตกกระซ่านซ่านเซ็น ต่างคนต่างเลือกทำในสิ่งที่ชอบ

การแวะจิบกาแฟเป้นเรื่องปกติที่พักคน พักรถ ช่วงบ่ายระหว่างทางขากลับมาโคราช  งานนี้เราเลือกที่ Coffee Mania เขาใหญ่ เหมือนเดิม ยังไม่เบื่อหรอกค่ะ ที่แวะบ่อยๆ เพราะอัธยาศัยเจ้าของร้านที่ตอนนี้รู้จักมักคุ้นกัน  ที่ชอบมากคือการตกแต่งกระถางต้นไม้โดยใช้ไม้ดอกแซมกับต้นไม้ที่ปลูกในกระถางแบบน้ำ ดูแล้วกระจุ๋มกระจิ๋มดี

  • กาแฟกลางสวน ณ Coffee Mania

ณ บ้านไร่ตับเต่า เจ้าของจัดการเปลี่ยนแปลงที่พักเล็กน้อย ใจขุ่นเล็กๆ เพราะห้องพักที่เราได้อาจจะไม่เหมาะกับคุณแม่ของเรา ด้วยการตกแต่งเหมาะกับเด็กแนวมากกว่า และหัวค่ำต้องปิดหน้าต่างกันยุง ทำให้อบอ้าว และห้องน้ำก็อยู่ข้างนอก ไม่ค่อยสะดวกต่อคุณแม่เท่าไหร่นัก  แต่เสียงที่แข็งขันที่ว่า แม่อยู่ได้ ก็ทำให้เราสบายใจขึ้น  และจากการที่ไม่มีทีวี ทำให้สมาชิกของทริปต้องคุยเป็นเพื่อนกันในห้องที่ปิดหน้าต่างๆ ไปหมด...โอ้ว โน จากที่ขุ่นนิดๆ เริ่มต้องปรับอารมณ์กันแล้ว เดี๋ยวไปกันใหญ่

  • ดอกไม้บ้านๆ "พวงชมพู" แต่ทำให้รู้สึกว่าโต๊ะอาหารวันนี้ถูกจัดพิเศษสำหรับเรา

แต่ด้วยฤทธิ์ของไวน์ที่เป็นอภินันนาการจากน้องแอ้ ที่ศุ้ทนให้ตัวป้าหอบหิ้วมาจากขอนแก่น หรือโต๊ะอาหารที่บรรจงจัดขึ้น ทำให้อารมณ์ดีขึ้น ยิ่งเมื่อเห็นอาหารจานเห็ดที่จัดมาจานใหญ่ ก็เริ่มสุขกับสิ่งที่เป็นอยู่

  • แสงสีสวย จุดเด่นของบ้านไร่ตับเต่า ที่เพิ่มเติมจากของเก่า ธรรมชาติ  ลายเพ้นท์สี ความเรียบง่าย ศิลปะ และอัธยาศัยของเจ้าของ

คุณน้องถามว่า สนุกมั๊ย ม่วนบ่ ตอบเลย ไม่สนุก และไม่ม่วน แต่ดี เวลาดีๆ หายากนะ แม้ชีวิตจะยาวนาน บางครั้งหาเรื่องดีๆ ไม่เจอ

อัธยาศัยของคุณนกเจ้าของบ้านไร่ตับเต่าและสามี ทำให้ทริปนี้ดีกว่าที่ควรจะเป็น มีอะไรที่น่าสนใจมากมาย เสียดายที่เอาไวน์มาขวดเดียว และที่บ้านไร่ตับเต่าแห่งนี้ไม่มีแอลกอฮอล์จำหน่าย อยากกินหามาเอง...ดังนั้นต้องจำใจกลับที่พัก พร้อมเปิดวงไพ่ยิปซี

  • Chanderlier คริสตัลสุดแนวกับบ้านไร่ ทำให้บ้านไร่วันนี้ไม่ธรรมดา

เช้าวันนี้ต้องแยกจากพลพรรค ที่โคราช ก้อที่บ้านญาติมาเสียกระทันหัน เค้าก็รู้ว่าเรามาเที่ยวจึงไม่ได้ขอให้ไปช่วยงาน  ยิ่งไม่ขอก็ยิ่งต้องไป...เลยไม่ได้ไปบ้านสว่างกะชาวบ้าน  บ้านสว่างนี้เป็นหมู่บ้านทอผ้าไหม คราวประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค ไม่ไกลจากตัวเมืองสุรินทร์ ใครรักผ้าควรหาโอกาสไปเยี่ยมเยือนบ้าง...ขนาดไม่ได้ไป เช้าวันอังคารมีเสื้อไหม ใส่ไปทำงานดฉยเลย ขอบคุณผู้มีอุปการะคุณอีกเชนกัน...ขอให้มีกินมีใช้ไปตลอดปีตลอดชาติ

  • ห้องน้ำแบบ Open สุดเก๋ ที่เร้าใจกับสีแดง และท้องฟ้าสีใสในตอนเช้า

  • สงสีสวยและลายเพ้นท์ สีสัน ที่ทำให้บ้านพักธรรมดา ไม่ธรรมดา

 

  • ปรัชญาของชายหนุ่มและบ้านไร่ตับเต่า

- คนจะดีได้เพราะมีสายเลือดที่ดี ถ้าเค้าเบี่ยง วันหนึ่งเค้าจะกลับมาเอง

- ภูมิปัญญาไทย เป้นอะไรที่ควรอนุรักษ์

- โลกทุกวันนี้หมุนเร็วตามเทคโนโลยี ทำให้เด็กๆ ไม่เรียนรู้และไม่รู้จักความเป็นธรรมชาติ

- เลิกเหล้าก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเอาสิ่งไม่ดีเข้าสู่ร่างกาย

- การพักผ่อนแบบธรรมชาติ ไม่มีแอร์ ไม่มีทีวี ไม่มีตู้เย็น จะทำให้ผลที่ได้จากการพักผ่อนแตกต่างไปจากที่เคยเป็น

- จะสร้างอะไร ต้องเรียนรู้และเริ่มทำจากสิ่งเล็กๆ

- ใจร้อนต้องพึ่งธรรมะ

หมายเลขบันทึก: 450319เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2011 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาเที่ยวด้วยคนนะค่ะ ^^

ขอบคุณค่ะน้องอาร์มที่แวะมา...น่าจะได่นั่งสามล้อชมตลาดมหาชัยด้วยกันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท