ความสำเร็จขององค์กรขึ้นอยู่กับบุคลากรแบบใด?


บุคลากรแบบใดที่องค์กรต้องการ?

เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า องค์กรที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงนั้น มิได้มีเพียงเครื่องมือที่ทันสมัย ครบพร้อมหรือสถานที่ที่ตั้งอยู่ในฮวงจุ้ยที่ดี หากแต่ขึ้นอยู่กับความรู้ ความสามารถ ความมุ่งมั่นของบุคลากรที่ปฏิับัติงานด้วย แต่ถึงกระนั้นก็ตามไม่ได้หมายความว่าบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถในการปฏิบัติงานได้ดีเยี่ยม มีผลการปฏิบัติงานที่เกินเป้าหมายจะอยู่กับองค์กรใด องค์กรหนึ่งไปได้นาน ๆ ทุกคนย่อมมีเป้าหมายส่วนบุคคลในการดำเนินชีวิต แต่ก็มิได้หมายความว่าองค์กรจะไม่สามารถรั้งให้บุคลากรผู้มีความรู้ ความสามารถให้อยู่กับองค์กรไปได้นาน ๆ

  ผมแบ่งบุคลากรที่ปฏิบัติงานในองค์กรออกเป็น 4 ประเภท

1. เก่งแต่ขาดความมุ่งมั่น (รู้แต่ไม่อยากทำ) บุคลากรประเภทนี้คือคนที่ขาดแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน คิดอยู่เสมอว่าทำไปก็ไม่คุ้ม

2. เก่งและพร้อมลุย (รู้และอยากทำ) เป็นประเภทของบุคลากรที่องค์กรต้องการมากที่สุด

3. ไม่เก่งแต่พร้อมลุย (ไม่รู้แต่อยากทำ) กลุ่มนี้ส่วนมากเป็นพวกไฟแรง ขาดประสบการณ์ พยายามรักษาความมุ่งมั่นไว้และพัฒนาความเก่งให้เก่งยิ่งขึ้นไปอีก

4. ไม่เก่งและไม่อยากทำ (ไม่รู้และไม่อยากทำ) ควรจะเก็บไปในองค์กรให้เปลืองทรัพยากรหรือไม่? หรือควรจะพัฒนาเค้าทั้งสองด้าน เพราะการไล่ออกมิใช่การแก้ปัญหาที่ตรงจุด

ปล.องค์กรย่อมต้องการผลงานความสำเร็จที่สร้างสรรค์โดยบุคลากรที่จ้างมา ส่วนบุคลากรก็ต้องการความมั่นคงและความสุขสบายที่องค์กรมอบให้เพื่อจะได้สร้างสรรค์ผลงานความสำเร็จให้องค์กรอย่างเต็มที่

หมายเลขบันทึก: 450223เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2011 13:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาจารย์ค่ะ

หนูเป็นประเภท ไม่เก่งแต่พร้อมลุย ชอบที่จะเรียนรู้และพัฒนาตัวเองค่ะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท